Chapter 2- Sunog

62 0 0
                                    

Bakit kailangan mo pa silang etext umuwi ka na ngayon din,
Tenetext mo pa pano kung tulog na yun sila paano pa makakareply yon She, mabilis lang kumalat ang apoy kaya huwag ka na magtext.. Opo ate Jen uuwi na ako bilisan mo na sumakay ka na magmadali ka, mabilis na tumakbo si Shery palabas ng simbahan pauwi sa kanila sa lingahan kung saan nasusunog na barrangay. Nasaan si Win? tanong ko, wala ate Jen umalis tumakbo sumunod ky Ate She, si Keyla naman ang sumagot.

Ang isang payak at tahimik sa gabi ay bigla na lang umingay ang mga sirena... Sirenang nag bibigay ingay sa katahimikan gawa ng trahedya na hindi malaman ang totoong dahilan ng pangyayari, walang makapag sabi at walang nakaka-alam ng totoong dahilan ng trahedya

Ayaw ko talagang maka kita ng ganyan sobra akong natatakot.. Sabi ni paul... Ang hindi niya alam kahit ako ay natatakot at nangangatog na ang tuhod sa sobrang takot na nararamdaman ko nuong gabing iyon..
Hindi na ako maka inom sa takot ko.., sabi ni paul.. Hawakan mo ito kung gusto mo inumin mo na lang din, ini-abot ni paul ang hawak niyang softdrinks nuon.

Ayoko po kuya.., sige na huwag ka na mahiya di ko pa naiinum yan hawakan mo na lang muna, sige na lyce hawakan mo muna sabi ko sa batang kasama ko din.

Mag-ligpit na kayo ng mga gamit, paanu kaya bukas ang mga ibang miyembro natin na nasunugan din? pagtatanong ni paul.. Bahala na... god will make a way, sagot ni Clarise..

Nuong mga oras na iyon iilan na lang kaming natitira sa cmbahan gawa ng isang trahedya hindi namin alam kong anong nangyari at bakit bigla na lang nabalot ng takot ang lahat.. Kung bakit biglang kaninang nasa ang bilang ay lampas sa 20 ngayon ay iilan na lang kami..

Si paul at Clarise na hindi din mapakali sa nangyayari pabalik balik si paul at si Clarise at ng kanyang boyfriend nuon sa cmbahan.. Hanggang sa kinausap ako ni paul.. Ate Jen paano po ang mga bata? Sino po ang maghahatid sa kanila?

Ate ikaw na lang!!  hatid mo kami.. sabi iyon ni ikay.,

sige na paul ako na ang bahala dito sa dalawang bata,

sige ate Jen paki hatid na lang sila hahh sige ako na ang bahala sa kanila, sige po ate jen paki na lang po ikaw na po ang bahala sa kanila.

pauwiin na po natin sila para makapag pahinga na din po at makapag handa sila sa concert bukas..

Ilang beses kong tinawag si paul ngunit tila hindi na niya ako nadidinig gawa na din siguro ng taranta, kaba at sa takot para sa mga kasamahan naming miyembro din ng choir na halos lahat kaming naiwan sa simbahan ay alang ala sa mga nangyari nuong gabing iyon.

Lahat kami ay nag-aalala sa pangyayaring iyon, isang sunog ang bumulaga sa karamihan, higit na sa mga kasamahan naming mang-aawit ng parokya..
Sunog na hindi pa malaman ang dahilan, ilang bumbero na ang nadidinig naming nag-iingay ng gabing 'yon ngunit kahit sino sa mga fire truck ay hirap na pumatay sa sunog...

Sige, sige ako na ang bahala sagot ni clarisse sa pagpapa-alam ko kay paul na parang bingi na dahil sa trahedyang iyon.

Hanggang sa lumabas na nga kami ng simbahan nung oras na iyon kasama ang 2 bata, ate jen sandali yung gamit ni kuya win, iiwanan lang natin dito?  oo nga ate jen, suna lycie at ikay iyon.,

Ayy oo nga pala pasensiya na sige dalhin na natin, key ikaw na ang bahalang mag dala ng gitara, ako na lang magdadala nitong bag tapos tara na...

Agad din na sumunod sa akin ang dalawang bata nuon palabas ng simbahan nag mamadali ako nuon sa aking paglalakad at halos takbuhin ko na ang daanan, sinubukan pa naming dumaan sa pinangyarihan ng sunog nung oras na iyon ngunit sa dami ng tao na nag-iiyakan hindi ko na makita pa ang isa pa naming ka grupo si win,
Na nuon nga ay nagmamadali na ako dahil sa kumakalat na apoy ng mga oras na iyon.

key, pasensiya na pero hindi ko na kayo maihahatid pauwi ang laki na ng apoy, pasensiya na kayo pero kailangan ko ng umuwi ee..

Sige po ate jen, pero pano yung gamit ni kuya win? Sige na kung puwede i-uwi nyo na lang yan sa inyo uuwi na ako hahh sige na umuwi na kayo,

hindi ako makaka uwi hangga't di ko kayo nakikitang umuuwi, sige po ate jen uuwi na kami ingat ka po. Sige kayo din mag-iingat pasensiya na..

PARUSATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon