RIA 1
My eyes fluttered open when I heard the loud knocking the next morning.
My brows furrowed, glaring even, at the door.
Who the hell?
Ipinilig ko ang ulo ko at tiningnan ang cellphone ko. It's 10:45 in the morning. My eyes widened in alarm when I saw the 23 missed calls notification on my phone.
Shit! Shit! Shit!!!
Dali-dali kong kinuha ang robe ko at isinuot ito.
With eyes shut, I opened my room's door. Hinanda ko ang sarili ko sa sermon na matatanggap ko mula sa taong kumakatok.
"DAMMIT! RIO!!"
Napapitlag ako sa lakas ng boses n'ya. Ang namumulang mukha ni Ryne ang nakita ko nang binuksan ko ang mga mata ko.
"I'm sorry," kinusot ko ang mata ko. Still trying to get my shit together.
"At? What the heck? Bakit hindi ka pa nagbibihis?" naghe-hysterical na tanong n'ya sa harapan ko.
I pouted and went to my kitchen to grab myself a glass of water. Sinundan ako ni Ryne.
"Tinanghali ako ng gising." Pagra-rason ko.
Iritadong bumuntong-hininga si Ryne. Nilapag n'ya sa breakfast counter ang bag n'ya.
"Nag-bar ka ba kagabi?" Tanong niya habang nakahalukipkip sa tapat ko.
"Uhmm... yup," alanganing sagot ko.
She exaggeratedly groaned.
"Rio naman! May car show ka ngayon diba? " Nakukunsumisyon n'yang saad. "Tsaka tingnan mo nga yung itsura mo? Ang laki ng eyebags mo!"
"Nakalimutan ko nga," simangot ko. I pointed at my puffy eyes. "Tsaka itong eyebags? May concealer naman kaya okay na yan."
Sumimsim ako ng tubig pampawala ng antok at kalasingan na rin. I looked at Ryne through the lid of the glass.
Inirapan niya ako dahil sa sinagot ko. Eh sa tinatamad talaga ako ngayon at wala akong gana. My shoulders slumped as I moved the glass away from my mouth. I pouted my lips again.
Pwede kayang di na ako mag-car show at sa bar na lang ako dumiretso mamaya? Tanong ko sa sarili ko at muling sumisimsim ng tubig.
"Kung iniisip mong mag back-out sa car show, hindi pwede."
Grabe. She knew me.
"Eh sa wala talaga akong gana na mag car show ngayon." Nguso ko, dinadaanan sa pagpapa-cute ang dahilan ko.
Even though I know that Ryne is stubborn as hell, I know that she loves me. Daanin ko lang to sa pagpapa-cute, bibigay din to.
"Hindi pwede," she said firmly after squaring her arms.
I let out an exasperated gasp. Hindi umubra ang pagpapa-cute!
"Baka masungitan ko lang yung magpapa-picture roon." I pushed.
In the line of my work, snobbish people are na-uh. You have to be approachable and smiling no matter how irritated or upset you are. Kaya nga kahit may attitude ako, tinatago ko kapag humaharap na ako sa mga tao.
"No."
Tumahimik na ako at ibinalewala ang iniisip ko na pag-ayaw kanina dahil alam kong di rin naman ako mananalo sa isang to'.
Naligo ako at nagbihis ng faded, denim shorts at puting v neck. Kahit na halatang napipilitan lang hindi ako pwedeng magpaka manang ngayon dahil masesermonan na naman ako kay Ryne.
BINABASA MO ANG
Rendezvous in August (Astrology #1)
Romance(Astrology Series #1 | ARIES) For the first time in her carefree life, someone proposed to Rio Maricris Sinclair a set-up where she barely knows the basics and rules. She heard of it before from her friends. But she wasn't expecting that she'll exp...