Meeting My Beastfriend's Mom

4 0 0
                                    

"Relle!!! Baba kna! Andyan na sundo mo!"
Si ate talaga! Makatalak parang nasa malayo! Eh nandyan lng naman sya sa may pintuan. -___-
"Oo na po te."
"Bilisan mo. Ang kupad mo talaga kahit minsan. Tsk."
Wow. Ang kapal. Makapagsalita parang hindi siya nasa pamamahay ko. Mabuto nlang wala dito sila papa at mama. May pinuntahang conference.
"Kapal mo. Bahay mo to?"
"Hindi. Bakit? Sinong nang aagaw?"
Tsk. Nevermind.
"Hoy Cj boy! Ingatan mo tong bunso namin hah!" Kuya Stephan
"Oo nga! May pagkatanga pa naman yan!" Kuya Stephen.
"Wow hah. Ang hard mo kuya."
"Hehehhe! Joke lang bunso!"
Tas ginulo nya pa buhok ko.
"Alis na nga tayo Cee! Mapagtripan pa tayo ng dalawang to eh."
Ah.. Wait! Pano lala sila nagkakilala? Sino ko pa naman sila napakilala sa isat isa hah.
"Syempre nagpakilala ako."
"Wow. Mind reader ka pala?"
"Slight. "
➡➡➡➡➡➡ Fast Forward
"Maa! Nandito na kami.."
"Oh anak! Siya na ba yan? Ang gandang bata."
"Hi po Tita." tapos nakipagbeso ako sa kanya.
"Mabuti naman at may ibang babae na dito sa bahay. Halika upo ka."
Inaya nya kami papun sa sala at syempre umupo.
"Huh? Bakit po? Wala kayong anak na babae?"
"Oo. Hindi ba sayo nakwento ni Jay?"
"Ah. Hindi po. Hehe"
"Kwarto lang ako." - Cj
Walangya. Iwanan ba naman ako dito? -___-
"Sige anak. Makekwentuhan lang kami ni Brielle."
"Ba't kayo lang po'ng dalawa ang nandito?"
"Ah. Kasi yun Papa nya may pinuntahang conference sa Cebu. Tsaka yung kuya naman nya, bumukod na."
"Ah. Independent na pala yung kuya nya. "
"Naku! Independent ka dyan! Nanghihingi parin ng allowance samin yun. Haha. Ang totoo gusto lang tumakas sa mga gawaing bahay. "
"Hahahahahaha! Ang hard nyo naman po sa kanya! Haha"
Grabe. Parang bagets din pala tong mama nya. Mga nasa 40 palang siguro ang edad pero kung titingnan mo mga parang nasa 30+ palang nya. Ang jolly kasi nya at palangite.
"Marunong ka bang magluto iha? "
"Ah, medyo po. Hehe"
" Halika. Magbonding tayo sa kusina! Magluto tayo ng haponan. Dadating din mayamaya na yung papa at kuya nya eh. May family dinner kasi. "
"Ang bilis naman po ng byahe ng asawa nyo.. Hehe"
"Nagprivate plane sya para makaabot. Hahaha"
Grabe naman tong si tita ang hyper. Puro tawa eh nu?
"Ah. Kaya naman po pala. "

*****
CJ's Point of view
Alam kong matagal ng pangarap ni mama na magkaron ng anak na babae na makakabonding nyang magluto sa kusina. Kaya dinala ko dito Brielle. Bumaba ako para tingnan kung anong ginagawa nilang dalawa. Nandito na ako ngayon sa kitchen.
"Hahahaha! Hindi ganyan. Ganito oh. Ayan. Ganyan nga. Matapos mo sa icing ilagay mo sa oven para mabake na natin"
Nag iienjoy nga si mama. Haay. Hindi ko ba alam pero ang gaan lang ng loob ko kay Brielle kaya nga naging bestfriend ko siya eh. Hindi dahil sa masarap syang pagtripan, pero slight narin. Ang pikon kasi!
*Ting* tunog ng oven.
"Ayan! Tapos na ta! "
"Wow! Ang bango naman nyan! Natakam naman tuloy ako." at syempre umarte naman daw ako na parang naglalaway. Lul. Larang aso lang. Hahahaha
"Gumawa ka ng sayo! Para to kina tito at sa kuya mo."
Aba. Mabuti pa pala sila pero ako na bestfriend mo wala.. Ganun pala hah. Oh dapat yan sayo! Blee! Hahaha"
Linagyan ko ng icjng yung mukha nya at tumakbo. Hahahahaha "Arrrgghh! Walangya ka talaga Cee!!! Hintayin mo ko!!! Gaganti pa ako! " naghabulan kami ng naghabulan sa kusina habang tawa ng tawa naman si mama samin. "Hahahaha! Kayo talagang mga bata. Tama na yan. Baka madapa pa kayo."

CRUSH; I LOVE YOU!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon