Zoe"s POV
" Zoe anak, tayo ka na diyan maaga pasok mo ngayon diba? Tayo na at baka malate ka p.a"
Ikatlong balik na yan ni yaya ngayon dito sa kwarto ko. 'Yan ang araw araw naming ritwal, malaki na ko pero pahirapan parin sa pag gising sa umaga naga-alarm naman ako pero walang effect! Eh hindi ako kayang gisingin ng ingay.(dapat brutal!)
"Ya, 5 mins. nalang po last na talaga promise." halos pabulong kong sabi habang naka nakatakip ang unan sa mukha ko.
"Anak baka malate ka, anong oras na oh! Magaalas-sais na magbibihis kapa hindi kananaman makakakain ng umagahan niyan dali na." Simula ng mamatay ang mommy ko si yaya na ang tumayong nanay-nanayan ko. (agang kadramahan)
Kaya kahit medyo nakapikit pa ang singkit kong mga mata tumayo na ko at niyakap si yaya.
"Ang alaga ko malaki na pero malambing parin sige na at maligo ka na." Pagkatapos ng kadramahan dumrtso na ko c.r at ginawa ang mga dapat gawin.
Toothbrush
.
Ligo
.
Suklay
.
AyosHabang nag aayos ako napatingin ako sa orasan.. *pikit-pikit*
"Anong oras na nga ulit!?" Tanong ko sa sarili ko. *pikit-pikit ulit*
Kung di ako nakakamali mag si-seven na at anong day pala ngaun tuesday, anong oras pala pasok ko pag T-TH? ay oo nga pala 7:00.
Hala! Malalate na ko sa first subject ko hindi pwede terror pa naman ang teacher ko dun at major 'yun! Kaya binilisan ko ang pagsusuklay ko kinuha ang bag at tumakbo pababa.
"Anak, hindi ka nanaman ba kakain ng umagahan? Masama yan." Tanong sakin ni yaya na halatang nag-aalala.
"Ya, hindi na po, sa school nalang. Nasaan na po si manong?"
"Nasa labas na kanina ka pa inaantay, siguraduhin mong kakain ka sa school anak. Sige na baka mas lalo ka pang malate."
---
Nandito na ko sa gate ng school, mag-aala temple run nanaman ako, pumasok na ko at sinimulang maglakad patungo sa room.
Lakad
.
Lakad
.
Lakad
.
Takbo na nga ko
.
Takbo
.
Takbo.
.
Takbo (bakit parang ang laki ng school ngayon?)"Pssst! Pssst!" Gulat ako ng may biglang sumitsit sakin, hindi ko na nilingon baka impakto lang 'yon tsaka ginawa akong aso! Sitsitan ba naman ako, kaya itinuloy ko nalang ang aking pagtakbo.
Nang nasa harap na ako ng room, ito ako hingal na hingal.
Nag-ayos muna ako at handa ko ng buksan ang pinto ng may biglang humawak sa kamay ko.
BINABASA MO ANG
Angels' Revenge [ON-HOLD]
MizahShe once fell in love with a wrong guy, but will her revenge take her to a new challenge or a new life? Or is it considered as a revenge? What is the real meaning of her revenge?