Before the Accident

35 4 0
                                    

Dawn's Pov:

Haist.. lagi namang ganito ang turing nina Mama sa'kin parang hindi nila ako anak pero nagpapakumbaba parin ako sa mga nangyayari kahit nasasaktan ako sa mga sinasabi nila sa'kin.

"Hoy gising na! " bulyaw ni Ate Nerissa upang magising ako. Kinurit pa ako sa aking tagiliran para magising.

"Papasok na sa eskwelahan! ".

Nang ako'y nakatayo na upang simulan nang ihanda ang aking mga damit, ay may naalala ako muntikan ko nang makalimutan ang kwintas na aking ginawa kagabi para ibigay kay Carl. Bestfriend ko siya at lagi ko rin syang karamay kaya ata napalapit ako sa kanya ay parang may napapansin lagi ako.. yun ay ang napakabait niya samin nina Angelie at Candy na Bestfriend ko rin kaparehas sila ni Carl na napakabait rin . Pero parang mas malapit ako kay Carl kasi parang mas masaya akong kapiling siya lagi..

At noong oras na iyon naligo na ako agad upang kumain ng almusal.

Tulad ng dati wala laging imikan..

Lagi kasing pabor kay Ate.. Nararamdaman ko rin na parang pinag uusapan nila ako pero di bale na ok lang naman yan ehh sanay naman ako na lagi si Ate ang pinapaboran..

Naalala ko nung dati . Nang ako'y naging Valedictorian ng school namin..

(Flashback ....)

"Mama ohh 7th honorable ako" Sabi ni Ate.. Magkaklase kami ni ate nauna lang naman siya ng ilang minuto. Kambal kasi kami pero di lang masyado mag ka mukha.. Babyface kasi ako ehh :)

"Wow! We're so proud of you, Anak" . Sabi nina Mama at Papa .. "Mabuti pa itong si Nerissa ang talino naging 7th honorable pa siya ikaw Dawn".. sabi nilang dalawa sa akin.

"Ahmm.. Valedictorian po ako katunayan nga po ang dami kong mga medals ito nga po ehh.." Akmang ibibigay ko na kina Mama ehh ay kanyang itinalsik ito..

"Valedictorian ka nga ehh parang di ka Valedictorian kung umasta.. tingnan mo nga itong Ate mo dalagang dalaga ikaw isip bata ka pa rin " . Nang nasabi iyon nina Mama ehh nagtatakbo na ako sa kwarto ko dahil sa sakit na nararamdaman ko nang nasabi iyon ni Mama. Ang sakit 'non parang di nila ako anak kaya nga lagi akong nagiisip "ampon ba ako?".. Ang sakit no?

Present...

Natigilan lang ako nang sinabi ni Mama na "Hoy bilisan mo ngang kumain .. Ang drama mo may iyak iyak ka pang nalalaman dyan" Nakita ko na lamang na may mga luha palang pumatak sa aking mga mata..

"Opo, bibilisan ko na po" ..
.
.
.

Ezekiel Edwards High School...

"Hi, Carl!" Sabi ko kay Carl.. na ikinagulat niya... basta basta kasi akong sumulpot papunta sa kanya.. pero may nakikita ako sa kanya at iyon ay ang parang pumogi siya ahh Aba aba di ko siya nakilala ahh.

"Carl anong ginawa mo parang pumogi ka yata ahh.." . Sabi ko kay bestfriend ..

"Ahmm wala naman ang ginawa sakin ahh ganito naman talaga ako.. pogi naman ako ehh" . Mayabang niyang tugon sakin..

"Abat ang yabang ng Bespren ko ahh". Sabi ko sa kanya.

" Oh siya bago kapa ulit mag yabang ehh.. Ito oh " . Sabay abot sa kanya ang kwintas na aking pinag hirapan.

"Thank you ha!, Dawn ang bait bait mo talaga!" Sabay alis ni Carl dahil malelate na daw kasi siya. Ako mamaya pa lulubos lubosin ko muna ito maaga pa eh ..

A/N: maraming salamat sa pagbabasa sa susunod ulit.. hart hart <3 <3

When I Met Her GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon