Carl's POV
Ezekiel Edwards High School
" Oo alam ko nagsinungaling ako kay Dawn ang aga aga pa kaya 4:30 kasi nandito na ako sa school ".
(ang aga kong pumasok ano?)Habang naglilibot sa school namin pinagmasdan ko muna yung binigay na kwintas ni Dawn sa akin...
"Ang ganda ganda naman nito ". Iyan lang ang komento ko sa bigay na kwintas ni Dawn sa akin.
"Itatabi ko ito sa treasure box ko mamayang pag uwi " sabi ko sa aking sarili.
Habang naglalakad papunta sa classroom namin na pasalubong ko sina Angelie at Candy.
"Para silang magkapatid talaga. Super close ang mga yan ehh" bulong ko.
"Oh . Hi Carl Goodmorning!" Sabay nilang sabi.
"Hello Angelie at Candy Goodmorning din" Sabi ko naman sa kanila.
"6:00 na ang bilis naman ng oras" sabi ko habang nakatingin sa aking relo.
"O siya una na kami ni Candy" sabi naman ni Angelie.
Nagpaalam naman ako sa kanila.
"See you later!" dagdag ko habang sila ay naglalakad papunta sa classroom nila.
Dawn's POV
"Matapos kong maglibot sa tiangge upang makabili ng kagamitan sa aking Arts and Crafts hobby ay nagpasya na akong pumunta sa EEHS".
Pasakay na ako ng dyip ay nakita ko nalang na may nagkabanggaang dyip sa kabilang kanto..
Kaya't nagpasya nalang ako na mag traysikel papunta sa school ng may....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
...Boogggssshhhh...!!!!!
Samantala.....
Dawn's House
"Mama tamo oh! may traysikel na nabangga ng 'di kinikilalang dyip"
"Patay daw ang drayber tapos ang pasahero ay kritikal at nag aagaw buhay na sa may school ito nina Dawn" sabi ni Nerissa."Ha? Totoo ga iyan?" sabi ni Mama Fely.
"Totoo po talaga yan tingnan niyo po diyan sa Flash Report ng Channel 9" sabi ni Nerissa.
Ang Flash Report:
"Ang pasahero ay kinikilalang si Dawn C. Villacruz , 16 years old at base sa kanyang I.D kasalukuyan itong pumapasok sa Ezekiel Edwards High School , Pansamantala siyang nasa ospital dahil sa kanyang kritikal na kalagayan ang Drayber naman ay si Mike Rosas 36 years old na pumanaw na dahil sa pagkaipit ng bakal sa kanyang tagiliran . Ito po si Ralph Bayan nakatutok sa KAPOW!" Sabi ng News Anchor sa Channel 9.
.
.
.
.
.Dawn's House
"Juskopo!! Si Dawn nga!!" Sabi ni Mama Fely.
Panay naman ang pag iyak ng mag ina.
"Ta-tara na pu-pupunta tayo doon sa ospital" nauutal na pagbibigkas ni Mama Fely.
.
.
.
.
.Ospital
Habang kinakausap nila ang nurse ng ospital ay nagtanong ito.
"Ano po ang kailangan nyo "sabi ng nurse.
"Kami po ang kamag anak ni Dawn C.Villacruz yung na balita sa Flash Report ng channel 9".
"Ahh Doon 108 Second Floor po" sabi naman ng nurse na pinagtanongan ng mag ina.
"Maraming salamat" sabi ni Mama Fely.
Room 108 (Second Floor)
"Hindi po muna kayo pwedeng pumasok sa room ng pasyente dahil kasalukuyang ginaganap ang pag oopera sa kanya, Misis 50-50 na po ang pasyente" sabi ng Doktor.
"Dok, parang awa niyo na po iligtas niyo po ang anak ko" sabi ni Mama Fely.
"Opo,.Misis gagawin po namin lahat ng aming makakayang gawin" sabi ng Doktor.
.
.
.
.Ilang oras na ang nakalipas..
(Lumabas ang Doktor)
"Dok, ano na po ang nangyari kay Dawn" sabi ni Nerissa.
"Sorry po ma'am di niya na po kaya ang operasyon sa kanya,Wala na po ang pasyente" sabi ng Doktor.
"Hi-hindi totoo yan sabihin nyo po dok na buhay pa ang anak ko" Sabi ni Mama Fely.
"Sorry po talaga Misis wala na po talaga ang anak niyo, sorry po" sabi ng Doktor habang umaalis dahil may meeting pa raw sila.
Morgue
"Dawn!!!" malakas na sigaw ni Mama Fely na hinihimas naman ni Nerissa ang likod nito upang tumahan.
"Dawn, sorry naging matigas kami ni Nerissa sa iyo dahil ikaw ang sinisisi namin sa pagkamatay ng Daddy mo noong Grade 7 ka, sana mapatawad mo kami nina Nerissa at Zen" sabi ni Mama Fely habang umiiyak.
Ilang araw na ang lumipas...
Carl's POV
Buti nalang na may number si tita sa akin dahil tatanungin ko pa siya kung totoo bang namatay si Dawn bali balita kasi sa school na namatay na si Dawn pero di ako naniniwala..
Kring kring kring..... (tunog yan sa telepono wag kayong ganyan!)
"Uhmm.. Hello tita si Carl po ito yung bestfriend ho ni Dawn" sabi ko.
"Ahh.. Carl buti napatawag ka , bakit? at di ka nakapunta sa burol ni Dawn" sabi ni Tita Fely.
" Epic Fail itatanong ko palang ehh" bulong ko yung di maririnig.
"Totoo po pala na mamatay si Dawn" sabi ko.
"Oo naman tapos na nga ang siyam na araw ng burol niya ehh.. pupunta ka sa libing niya na!" sabi ni Mama Fely at inend call niya na ang tawag namin.
Libingan
"HU!!" sabay sabay na iyak ng mga tao dito sa libing ni Dawn siyempre kasama ako at sina Angelie at Candy bestfriend din sila ni Dawn ehh.
Nang ako na ang mag huhulog ng bulaklak nag flashback lahat ng masayang nangyari sa amin nina Dawn na ikinalungkot ko naman.
"Dawn, maraming salamat sa kabaitan mo sa amin nina Angelie at Candy at ito ang 'di ko nasabi sayo na mahal na mahal kita higit pa sa pag ka kaibigan natin o yung tinatawag na crush, Maraming Salamat talaga!" sabi ko
At umalis na kami sa aming sariling mga bahay.
A/N: Ito na po :) hehe isang araw rin pong di ako na update hehe bawi ko na po ito para sa inyo. Medyo mahaba po ito sa unang chapter. <3 <3 Shizts :)