Chapter :5 Mahal ko siya ?

231 10 3
                                    

 Chapter: 5 Mahal ko siya?

Simula nung gabing yun parang nag-iba ang lahat hindi ko alam kung ano ang nag-iba basta ang alam ko may nagbago , ano bato ang gulo . 

"Mochi , 6:30 na mahuhuli ka pa sa klase mo"  

"Hindi na muna ako papasok ngayon ma, ang sakit ng ulo at parang may lagnat ako" Paano na'to may exam pa naman kami ngayon, kung hindi lang dahil sa danny na yun kagabi , Bakit pa kasi nya ko dinala dun sa kung lupalop na lugar na yun . Ayan tuloy nagkasakit ako . 

( DANNY'S POV )

Maaga akong gumising tapos naligo , nagbihis at kumain at ayon alis na . Nakarating ako sa school 6:30 . Nagdatingan ang mga kaklase ko hanggang mag 7 na . Bakit wala pa si mochi almost 7:00 na . Ano kaya ang nangyari sa kanya ? Palagi kung tinitignan ang relo ko . 

8 , 9 , 10 , 11 , 12 . . . 

Maitanong nga tong si kryzya , baka alam nya kung na bakit hindi pumasok si mochi .

"Kryzya , bakit hindi pumasok si mochi?"

'Ah, hindi ko kasi alam eh"

" Anong hindi mo alam , mag best friend kayo"galit kng sagot

Bestfriend kami pero hindi sa lahat ng oras magkasama kami noh .  -galit nyang sagot

Okay , salamat na lang pupuntahan ko na lang sa kanila , sasama ka ba ?  

Nko wag na lang sinasayang ko lang oras ko .

Talaga , kahit kasama si clint ?  

Hindi ka naman mabiro syempre sasama ako bestfriend ko yun noh , kaya pupunta ako . - -tarantang  sagot nya

Halika na nga , palosot ka pa dyan . . . 

Nandito na kami , dito sa tapat ng bahay ni mochi . . .

DING DONG  ! !  . . .

Tao po , tao po  

Sino yan ? 

Si kryzya po tita at sina danny .  -sigaw na sagot ni kryzya

Ah , kayo pala pasok kayo . Ikukuha ko muna kayo ng maiinom

Salamat po . -sabay naming sagot

Nandito na kami sa loob ng bahay pero hindi ko sya nakikita . 

Eto na yung maiinom nyo oh 

Salamat po tita , nasan po ba si mochi ?

Siya ba ang pinunta nyo dito ? 

Opo  -sabay kami

Nasa taas sya may sakit ata . 

Paano ba sya nagkasakit tita ? pwede po ba puntahan ko po sya sa kwarto nya ?  

Ah , sige eho puntahan mo lang sya

Nasa tapat nako sa kwarto nya . . . mochi , nandyan ka ba ?  

Sino yan ?  

Ako si danny  . . .

Pasok ka  - mahumanay nyang sagot

Eh , naka lock yung pinto eh . Ang bobo talaga ng babaeng to . 

***crick*** ayan bukas na ang pinto . Mochi ? 0 _ 0 mochi anong nangyari sayo . Ang init-init mo , binuhat ko sya papunta sa kama niya . Kumuha ng Mainit na tubig pero hindi naman na mainit na mainit yung sakto lang . 

Tapos nilublob yung pamunas na tubig at piniga at syaka pinunasan ko sya at nilagay sa noo nya  "Ano ba ang dahilan ng pagkasakit nya ? " Natulog na sya . "Ang ganda pala nya pag natutulog " Lumabas muna ako sa kwarto nya . 

Ai , nandyan pa po pala kayo - - - - ?

Helen eho , kamusta na ang anak ko ?  

Mataas po ang lagnat nya pero ngayon , okay na po sya .  

Ah , okay , ano ba ang dahilan ng pagkasakit nya eho ? 

Hindi ko nga po alam . Pwede po ba dito muna ako matulog sa inyo ? babantayan ko po si mochi 

Okay lang eho , sige tulog nako .  -

Sige po . 

Umalis na pala si kryzya kanina pa .  -pahabol niya

School of Love(SOL)~EDITING!~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon