Chapter: 11 Date namin

113 0 0
                                    

Chapter: 11 Date namin!

Ang taon ay lumipas pero ang pagmamahalan namin ay walang kakupas-kupas, yan na kami ni Dachi ngayon(Combination of danny at mochi po) Akalain nyo may tawagan na kami, Totoo po na kahit minsan hindi kami magkaintindihan at nag-aaway ay mahal parin namin ang isat-isa at hindi nyo akalain sa kakaaway namin nakaaabot kami ng one year, and this day is the day na Anniversary namin kaya busy ako ngayon kasi nagpre-prepare "Best bilisan muna sa paghahanap ng damit dyan!"

"Oo malapit na"

Hay si best talaga masyadong supportive sa amin ni Danny lahat gagawin, kasi sila ni Clint nya ay wala ng problema, dahil magbusiness partner pala ang mga parents nila, perfect talaga silang dalawa

"Hoy best ano sa dalawa ang pipiliin mo?" sigaw nya sakin sabay taas ng dalawang damit"

"Ahm, ito na lang" turo ko sa damit. After 30 minutes, sa wakas ang dating Mochi ay Dyosa na ngayon, edi-describe ko lang ang suot ko ngayon, simple lang naman ng gown lang ako(joke po) Nagwhole dress ako kulay red parang kay maria mercedes lang tapos kulot yung buhok and heel at syempre may make-up po, yun lang. Pagkatapos hinatid na ako ni kryzya kasi may kotse nga sya... "Excuse me best, saan ba kayo magdadate ni Danny?"

"Ha? saan kami magdadate? eh wala syang sinabi sa akin"

"Ha? magdadate kayo tapos you dont know kung saan, ano ba naman yan best" tatawa sya habang nagsasalita "Basta ibaba mo na lang ako sa simbahan"

"Anong gagawin mo dun, magpapakasal na kayo ni Danny?"

"Hindi mag-aatend lang ng lamay" taray kung sabi "Bahala ka nga dyan, o ito bumaba kana were here"

Bumaba nako at umalis na sya, nasan na ba si Danny?mukhang wala pa ata " Ganda mo naman Dachi" Sino yun at mukhang nanggagaling sa likod ko pagtingin ko, si Danny pala "Oh. ikaw pala Dachi, gwapo mo naman sa suot mo" sabay hawak sa damit nya "Gwapo na kaya ako"

"Ahm, sabagay tara na" gusto nyo po i-describe ang suot ni Dachi ko pero wag na lang baka agawin nyo pa haha"

"Ha, hindi ko alam kung saan tayo pupunta!"

"Ano ba naman yan Danny, sige na alam kung saan tayo pupunta" sabi ko with matching alis "Alam ko na sa friend ko nalang na restaurant tayo pupunta"

"Wag na danny, sundan mo na lang ako"

(Danny's POV)

"Okay sabi mo eh" pagdating namin ni Dachi kung saan man yung gusto nya, pumasok na kami at nag-order "Excuse me lang Dachi" sabi nya sabay alis papunta ng CR "Dachi na pala ang pangalan mo ngayon ha" pagtingin ko "Oh ikaw pala ate Olleh, anong ginagawa mo dito?" tayo ko kaagad

"Im the owner of this Restaurant my dear Dachi and sino yung beautiful lady na kasama mo ngayon?" pagtataka nyang sabi tapos taas kilay pa "First ate, wag mong gamitin ang Dachi dahil kami lang ang nagtatawagan ng ganyan at syempre yung babaeng yun ay girlfriend ko"

"Ah okay so nagda-date kayo ngayon?" tanong na naman nya sakin "Hay, pala tanong ka parin ate Olleh pero tama yun na nagda-date kami ngayon"

"Sino sya Danny?"

"ah she's a friend of mine Dachi"

"Nice to meet you Ms---?" sabay sign nya na nagsha-shakehands "Mochi po" sabay abot naman ni Dachi ng kamay ni ate Olleh tapos nagshakehands sila at dahil si ate Olleh ang may-ari ng kinakainan namin libre na lahat ng pagkain, salamat naman dahil hindi ako makakagastus ng pera sa date namin ni Mochi hehe "HIndi ba sya aalis?" bulong sakin ni Mochi"

"Eh hayaan mo na" sagot ko sa kanya na binubulong rin 

"By the way sa inyo, ilang buwan bago naging kayo?" tanong naman ni ate Olleh at sasagot na sana ako pero si Mochi ang sumagot "Ah hindi buwan po kundi Isang taon na at ngayong araw ay ANNIVERSARY namin" sungit na sabi ni Mochi at pinagdiinan talaga ang salitang anniversary. Hay nagseselos na naman to for shore

(Mochi's POV)

"Oh Happy Anniversary sa inyo, wait lang ha mag gift ako sa inyo" sabay tayo ni nya and then walk out "May gift daw sya satin" sabi ni Danny at habang hawak nya ang braso ko parang bata lang "Oo narinig ko, hindi paba sya aalis eh hindi na tayo nagdadate eh"

"Alam mo Dachi kanina ko pa nahahalata na wala ka sa mood, wag mong sabihin na nagseselos ka sa kanya?"

"Hindi ako nagseselos sa akin lang naman date natin to. Anniversary natin to, so dapat tayo lang magkasama, Araw natin to dba pero dahil dun ni Olleh nasira natuloy" naluluha kung sabi pero pinipigilan ko "Okay , huminahon ka lang pero nagseselos ka nga?" paasar nyang sabi 

"Ilang beses ko bang sasabihin sayo na hindi ako nagseselos" kaasar na talaga tong Danny na to, sabing hindi ako nagseselos "Umuwi na lang muna tayo Danny, wala rin naman tong patutunguhan" sabay tayo at alis

"Wai Mochi!"

"Wag na Danny" huminto naman sya na aktong lalapitan nya sana ako at paglabas ko sa Restaurant nakasalubong ko SI Olleh "Oh Mochi saan ka pupunta?" pero ako didma lang sa kanya at patuloy parin sa paglalakad, matawagan na nga si Kryzya dahil magpapasundo ako..

--best calling--  --click--

"Best sunduin mo ako dito dali"

"Saan ba yan?"

"Sa Hello Restaurant, yung kinainan natin nung isang linggo" sabi ko sabay endcall yung phone, Hay kaya pala Hello Restaurant ang pangalan dahil pag binaliktad ang Olleh ay Hello, kaya nga hindi nga ako pumayag nasa gusto na restaurant ni Danny kami pumunta dahil alam kung masisira ang date namin dahil may makakausap sya kasi gusto ko kami lang.

After 30 minutes wala pa si Kryzya mga 1 hour pa ko naghintay at sa wakas dumating din sya" Ano bang nangyari at bilis nyong magdate ni Danny?" tanong nya kaagad sakin pagdating "Basta sasabihin ko na lang sayo habang bumabyahi" kaya ayun sinabi ko sa kanya lahat ng nangyari

"Alam mo Mochi maghanda ka na lang para bukas?"

"Bakit anong bang meron bukas at dapat akong maghanda?"pagtataka kung tanong "Nakalimutan mo ba na School Trip natin bukas"

"Hala oo nga noh nakalimutan ko kasi, pagdating ko na lang sa bahay maghahanda"

Bukas ay araw ng SCHOOL TRIP nila kaya exciting to...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

School of Love(SOL)~EDITING!~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon