Red String 2

150 6 0
                                    

Nick

One week narin since I transferred here. Medyo okay naman pero ayoko munang makipag close sa kanila. Mahirap magtiwala. Nasa roof top ako ngayon, trying to get some sleep. Since wala namang klase. Pagpikit ko, bigla kong naalala si Eunice.

Flashback

"Sagutan mo to lahat tapos ibigay mo sakin yung mga answers mamaya. Kinuha ko yan sa faculty kanina. Yan ang lalabas sa exam next week. Just make sure na walang makakaalam nito kumg hindi" lumapit si Sara kay Eunice at hinawakan ang buhok nito "Alam mo na kung anong mangyayari sayo" dagdag niya sabay bitaw sa buhok ni Eunice tsaka umalis.

Nakita ko namang umiiyak si Eunice. Lalapit na sana ako pero bigla siyang umalis. Ewan pero bigla akong nakaramdam ng awa sa kanya.

Sa halos araw araw na pagpasok ko, lage ko siyang nakikita ni sinasaktan ni Sara. She's making Eunice her wallet at tiga sagot ng mga answer sa tests and quizzes namin. She has no friend. Lage lang siyang pinagtatawanan.

End of Flashback

"Gusto ko ng mamatay!" Natauhan naman ako bigla sa sumigaw. Umupo ako at nakita ko si Eunice na nasa terrace "Ayoko na! Lage nalang! Ako nalang lage! Nakakapagod na!" Dagdag niya pa.

Pinapanood ko lang siyang sumigaw ng sumigaw hanggang sa nairita na ako "Eunice" tinawag ko siya. Agad naman siyang napalingon. Mugtong mugto na ang mga mata niya.

Napansin ko namang may pasa siya sa may pisngi na ikinagulat ko naman. Tinakpan niya to agad "Nandyan ka pala. Pasensya na sa istorbo ha? Sige alis nako" sabe niya.

Eunice

Paalis na ako ng bigla niya akong binato ng panyo. Mahilig ba talaga siyang mambato?! "Next time wag ka dito kasi dito ako nagpapahinga. Alam mong ayaw ko ng maingay" sabe niya tapos bumalik siya sa pwesto niya kanina "And by the way, sayo na yang panyo. You need that more than I do" dagdag niya bago pumikit.

Tinignan ko ang panyo. May pagka sweet ka rin naman pala eh. Napangiti na naman niya ako.

"May assignment kayo pero di to kayang sagutan ng isa lang kaya by partner kayo. Nilista ko na ang mga pangalan niyo at gagawin niyo nalang ay bumunot isa isa. Let's start with Eunice" nagulat naman ako ng tinawag ako ni sir.

Tumayo ako agad at bumunot sa jar 'Nick Yap' napanganga ako sa nabasa ko. As in? Siya? "Sino ang partner mo?" Tanong ni sir "Si Nick po" sagot ko.

Naghiyawan naman ang mga kaklase ko "Newbie and oldie magka partner. Ingat ka Nick ha? Baka may gawing di ka nais nais sayo si Eunice" sabe ni Sara sabay tawa.

Nagtawanan naman silang lahat except si Nick na nakatingin lang sakin "Oh bakit may pasa ka sa pisngi?" Tanong ni sir.

Tumigil naman si Sara sa kakatawa at biglang tumahimik "Ah nadulas ako kanina. Tumama po yung pisngi ko sa handle ng hagdanan" sagot ko pero alam ko sa sarili kong di yun ang rason.

Tumingin ako kay Sara na masama narin ang tingin sakin "Next time be careful. Sige umupo ka na" sabe ni sir.

Nasa labas ako ng gate sa school. Hinihintay ko si Nick. Di pa kasi kami nakakapagplano kung san namin gagawin yung assignment kaya tatanungin ko muna siya.

After 10 minutes, lumabas na siya pero may kasama siyang lalake na naka suit and tie. Tumakbo ako agad papalapit sa kanya "Nick, yung tungkol nga pala sa assignment" sabe ko.

Tumingin lang siya sakin "Let's do it in our house" sagot niya sabay lakad. Teka di ko naman alam kung san siya nakatira "Teka! Bigay mo muna yung address mo!" Sigaw ko pero yung laakeng kasama niya ang lumapit sakin "Sumabay na po kayo samin miss" sabe niya sakin kaya sumakay nalang din ako sa kotse niya.

Red String [✔️] OSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon