Part 15 (giving up?)

402 4 4
                                    

pumasok na si keith sa resto at dumiretso sa counter..

keith: (nag drum nail sa counter).. hi ms. pretty!..

lady: (natuwang makita si keith)..... hi!!..(at tinapik tapik ang mga pisngi nito at nag tatalon ng mahinhin)

"gandahan!! long time no see!!... >.<

keith: "oooorrrrroooyyyyyy!... su looooolluuuu??? (naka nguso sa pang gigigil sa pisngi nito ni pretty)

pretty: (binitawa na si keith at inayos ang sarili) ... nasa garden keith!.(tinuro nito ang direction)

nang nasa glass door na ito sa garden, nakita niyang nakatalikod si lally na natatarantang may tinatawagan... naisip niyang magdahan dahang lapitan ito at gugulatin..

keith: (slow walk)..... LAAAAAAAAAAAAALLY!!>.... (inuga nito si lally sa balikat)

at dahil sa gulat ni lally ay naihagis nya ang phone nya paitaas...

lally: (hands in his chest)... jeezzz... keith! you scared me to death!!.... (palo berilayt sa balikat ni keith)

keith: Ahahahah!!.... ang cute ng reaction mo!...ahahahah (lol)

lally: kaw talaga!..puro ka kalokohan... halika na nga!..(hinila na ito pabalik sa resto)

pagbalik sa resto ay sinisilip nya ang apat kung nasa itaas pa,.pero nang di na nya ito makita ay naglilingon lingon ito sa paligid..

napansin naman ito ni keith,..

keith: you look tense lally??... is there somethin... wrong??

lally: hah?.. ah... wala..wala...nothin... sige, tingin ka na ng makakain naten,..dun na lang tayo sa sec. floor kumain... i'll go check my things... sunod ka na lang hah... (iniwan na si keith at umakyat na sa taas)

keith: (nagtaka sa kaibigan)... ang weird??...

sa late lunch ng dalawa...

lally: tinatawagan kita kanina pero out of coverage phone mo...

keith:..ah.. ano kase.. dumaan pa ko sa office ni khael, dinalhan ko siya ng fave bread niya..bawal ang phone, kaya ayun inoff ko....

lally: ah.. ganun ba,..

keith: teka open ko na... (kinuha ang phone at binuhay.....habang kumakain)... lally,... may gagawin ka ba bukas?

lally: (slicing meat)... meron,..pero pwede kitang isangat.. why??

keith:(lumunok ng food)... nuod tayong showtime, live!...

lally: (tumigil sa pagsubo at binaba sa plato)... at bakit??

keith: (slicing meat)..uhhmmm.. wala naman... parang gusto ko na siyang makita,... baka mali tayo na.... na di nya na ko maaalala,.... na miss na nya siguro ako ngayon...... (tumungo)

lally: (tumayo bigla) for God's sake keith!...stop your fantacy!!... wag kang mag ilusyon na gusto ka nya talaga!.... napaka dreamyy mo naman!!.... (malakas ang pagkakabigkas nito)

keith: (nagulat at nanginig ang kalamnan sa narinig)...lally...

lally: (nabigla din sa mga sinabi niya)...ah keith..wa..what i mean is (umupo)... concern lang naman ako sayo.. ayokong sa huli ay ikaw yung makikita kong naiipit o masasaktan.. he's a showbiz man, alam mo yun!!... pwedeng mangyari na pag nagkita kayo ay itanggi ka nya... or worse gamitin ka nya sa media,...i won't allow that!...

"at isa pa!.....he's GAY!... nakabalik na kayo sa mundo ng tukso!.. keith!,.. di na lang ikaw ang nasa paligid nya!... just think of it!.. okay!?... (at pinagpatuloy ang pagkain)

Vicerylle - &quot;Change of Heart&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon