Part 4 (i don't get it)

459 3 0
                                    

kinabukasan, unang nagising si vice.... agad nitong naramdaman ang telang nasa nuo niya at kinuha...

vice: anong nangyari kagabi??..

(bulong nito sa sarili at tinignan ang telang hawak niya)...

bumaling naman sya sa higaan ni keith...

"nasaan si keith??...

nag alala itong bigla kaya bumangon ito at agad lumingon sa paligid para hanapin si keith...

nang makita nito si keith sa gilid niya ay pinagmasdan niya ito at umupo sa tabi ng dalaga...

mahimbing ang pagkaka tulog nito... nakaupo at naka sandal sa ding ding... di pantay ang haba ng pantalon... yapos ang sarili...

naawa naman si vice sa pwesto ni keith..

. naalala nito ang pag aaruga sa kanya ng dalaga at labis nya itong na appreciate, kaya dahan dahan niya itong binuhat at ihiniga ng maayos...nang maihiga na nya ito sa tulugan niya ay malapit ang kanilang mga muka sa isat isa...first time nyang natitigan ito nang ganung kalapit at parang slow motion ang paligid....inayos niya ang magulong buhok ni keith na tumatakip sa mga mata nito...

"ang haba ng pilik mata nya...

...ang tangos ng ilong...

ang amo ng muka...

para kang anghel ...keith"...(sabi nya sa sarili na gandang ganda sa dalagang pinagmamasdan)

dahan dahan niyang hinawakan at dunulay ang kanyang daliri sa malambot na labi ng dalaga...

"dugdug.... dugdug.... dugdug!.........

parang may tumutulak na pwersa kay vice upang mas lumapit ito sa muka ng dalaga...sa lapit na iyon ay akmang magdidikit ang kanilang mga labi kaya napa pikit si vice..

ngunit di ito natuloy ng magising si keith..nagulat ang dalawa sa posisyon nila..pinagpawisan ng malapot si vice at agad tumayo at inayos ang sarili..

vice: (>•<).. anung ginagawa ku!!.. dyus ku!! (bulong nito sa sarili..)

....ahhmm....eherm....(clearing his trot) ah.. eh anu kase... nakita kitang di maayos ang pagkakatulog kaya inihiga kita ng maayos..(namumula)

keith: (binalik ang sarili sa pagka tulala at agad na ding tumayo)

"ah.. ganun ba!..(hindi sya naniwala sa paliwanag ni vice dahil may gusto pa syang marinig dito)

lumapit ito kay vice at chineck ang temperatura sa nuo.. "ayos na ba pakiramdam mo??..(nag aalala pa rin)

vice: (bigla syang nakaramdam ng kuryente sa pagdampi ng kamay ni keith sa nuo nya...kaya tinanggal nya ito agad)..

"ayos na ko girl!... magaling na.. . salamat sa pag aalaga hah.. (ngumiti ito ng nakapikit at lumayo palabas ng barong barong.)

ramdam ni keith ang pag iwas na ginawa ni vice...

maging sa maghapon at lumipas na ilang araw ay ganon pa din ang naramdaman niya kay vice..

sa twing tatangkain niyang lumapit dito ay agad itong naiwas.... parang alam nito na lalapit siya at nalayo agad...

dAhil dito ay hindi na mapakali si keith sa biglang lamig na pakikitungo ng kasama..

isang hapon naka upo sa dalampasigan si vice...pinagmamasdan niya ito sa malayo at parang ang lalim ng iniisip at naka tingala sa langit.. lumapit naman ito sa likod ni vice...

keith:  

(huminga ng malalim habang naka pamulsa)

...eherm...eherm.... lalim ng iniisip naten ah?...

vice: ay kabayo!(nagulat! at tumayo)

"nakakagulat ka naman!".... aatakihin ako sa puso!!..(naka hawak sa dibdib)

nag ngitian sila

lalakad na sana ito palayo ng biglang pinigilan sya at hinawakan sa braso.....

vice: oh baket??

keith:  (naka kunot ang nuo at seryoso)

"may problema ba tayo vice??..galit ka ba saken??(parang kuting na nakaka awa)

naka full focus ito at titig na titig sa mata ni vice..

vice: hah?? hindi ah... panu mo naman nasabi yan...(tanggi nito) kaw naman....! sus!... (hinawakan nito sa balikat si keith at huminga ng malalim)

makinig ka ha at wag mag isip ng kung anu ano... kung napapansin mo ang moody swing ko,.. normal saken yun kase.... (nag isip)

dalaga ako... meron yata aketch!!heheheh... joke!!

(natawa ito sa joke nya kaya napa smile ito... pero sa totoo ay fake!)

oh sya.. mag gagabi na... luto na ko ng makakain...

at iniwan nito si keith ng nakatayo habang sinusundan sya ng tanaw...

"sorry keith.... hindi ko na talaga kaya.....

... ang hirap hirap!!...

(bulong nito sa sarili habang mabilis na naglalakad at nagpupunas ng luha..)

the end of chapter four (thank you)

Vicerylle - &quot;Change of Heart&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon