Lia Yapchenco
"Para sa soon to be Mr. and Mrs. Torillo, Let's cheers for that.." anunsyo ni Papa sa mga naka suit at naka gown dito sa Sandugo Grand Ballroom sa Tropics Hotel. It's my engagment party tonight. And I am so damn happy na Mrs. Torillo na ako sooner and I cant wait for that.
"Cheers!" sigaw ni Andrew, my fiance habang nakataas ang kanyang wine glass. He looked at me intently. He smiled, his genuine smile he used as he smile at me, and whispered. "I'm so excited to marry you. I love you, Love.."
I giggled. "As I love you, Love." and I hugged him.
Nakarinig naman kami ng sigawan at palakpakan. I can feel my cheeks turn redish now. Gee. I guess I'm blushing.
Andrew held my chin and make me face him. "You're so cute when you're blushing." he gently caress my cheeks. "I love you so damn much. And I won't let anyone, steal you away from me. You're mine Lia. Mine alone. " he possessively said.
I cupped his face with my both hands and smile at him. "I'm yours Andrew. I am yours.." i assure him. Ngumiti naman siya at kinintilan ako ng halik sa labi.
Ito na.
Ito na ang simula ng masaya kong buhay kasama ang lalaking mahal ko na si Andrew Torillo.
I cant wait to be married by him.
--
January 8, 2015
"Sinalanta ni bagyong Dugyot ang buong kabahayan sa Antequera. Isang at kalahating araw matapos ang pananalanta, mga natutumbang puno, poste ng kuryente, mga nawasak na kabahayan ang bumungad sa amin. " ani ng reporter sa TV. Umupo ako at tumabi kay mommy.
Biglang nag flash sa screen ang mga taong may dala-dalang cards tas may nakasulat na "We need food." " We need medicine."
May mga batang puro putik na ang damit na may dala ding malalaking cards na nakasabit sa mga leeg na nagsasabing "Pagkain po.." bigla namang naantig ang puso ko sa tanawing iyon.
Inilibot ng camera man ang buong nangyari sa buong lugar ng Antequera.
Bumaling ako kay mommy. "My, mag vovolunteer kaya ako. Nurse ako diba? I'll do medical mission there with my co nurses and doctors and we'll bring foods as well. " sabi ko kay mommy. Ngumiti si mommy at inipit ang buhok ko sa likod ng aking tenga. "Sure thing Lia." ani mommy at tumango tango.
I hugged her and said thank you. I bid her goodbye para masabi ko sa head nurse at doctors ang plano ko. Tinawagan ko si Sheena, kasamahan ko.
"Hello Sheen?"
"Oh Lia? Why?"
"Andyan ba yung head nurse natin?"
"Yup. Andito. Bakit?"
"Nakita mo ba yung nangyari si Antequera? I'm planning sana to conduct medical mission there, if okay lang kaya?" tanong ko at kinagat ang ibabang labi ko.
"Okay. Talk to him nalang Lia. For sure papayag yun and wait, Sasama ako ha?"
"Sure Sheen. Bye na?" natawa siya at nag bye na rin.
Tinawagan ko ang head nurse namin at okay lang sa kanya ang naisip kong plano. Masaya akong binaba ang cellphone ko at bigla akong napahawak sa dibdib ko.
Bigla kasi akong kinabahan.
At hindi ko alam kung para saan..
--
BINABASA MO ANG
Raped by an Ex-Convict [SOON TO BE UPDATED]
Ficción GeneralAbducted. Forced. Raped. Lia Yapchenco The epitome of perfection. Beauty, brain, money, fame, a perfect family and an ideal soon to be husband--she had them all. Every girl wished to be her for she have the life they've been dreaming of. But being...