1st TRAVEL

1.3K 37 6
                                    

THIS EPISODE HAS BEEN REVISED. THE REST ARE STILL UNDER REVISION :>>

*******************************

Growing up, we have no choice but to deal with the changes. Ang unti unting bumitaw sa mga magulang at maging independed, matutong maging mag-isa. And that's what I have to deal with right now.

I'm Shawn. I'm in college. Pero ngayon na 3rd year na ako, I have decided na bumukod sa parents ko. It was much easier dahil di ko na kakailanganin na humanap ng bahay.

Turns out my grandfather gave me one.

It's a really old house, actually, iisa lang kasi ang anak ni Lolo, which is my father. Pero dahil busy s'ya sa army, my granddad just gave it to me.

Hindi ko naman madedeny ang excitement ko na mapamana ang bahay na ito. To be honest, i've always been looking forward to have it. Para magawa ko na ang mga gusto ko ng hindi bantay sarado ni mommy.

And now that i'm finally here, I'm probably the happiest boy in the world right now.

Except for the fact that...

It's messy. It's probably gonna take alot of works. Ang dami ko'ng kailangan linisin. Nasa labas pa lang ako nito but I can already imagine what it looks inside. Sa labas pa lang, kita ko na ang alikabok ng mga bintana.

"Mr. Perez, Welcome to your new home" sabi ng abugado.

Sinamahan ako ng family lawyer namin na probably in the middle of 30's papunta sa bahay na ito kaya kasama ko s'ya ngayon pati ang caretaker na medyo may edad na rin.

"Ito na yun?"

Nilingon ko ang abugado na nakatayo sa kaliwa. Itinaas nya naman ang kanyang kilay na parang kailangan ko pang magpasalamat sa nakuha ko.

"Shawn, hindi mo lang nakikita, pero napakaganda ng bahay na ito kapag naayos at nalinis. Kaunting tyaga lang at marerestore din ito agad." Sagot ng caretaker

"Why don't we get in?" Pag aya ni Atty.

Nanguna sa pag pasok ang caretaker. Ginamit n'ya ang susi para buksan ang pinto. Nakita ko'ng nahirapan s'ya sa pagbukas ito dahil na rin siguro sa kalumaan. Kinailangan n'ya pa'ng kalampagin.

"Ayan, papalitan din natin 'yang pinto na 'yan pati na rin siguro ang ibang pinto d'yan." Sabi ng caretaker

Unang bumungad sa akin ang makakapal na alikabok na nasa lahat ng sulok ng bahay. Naroon pa ang lumang mga gamit ni lolo. Halata mo rin sa amoy na napakaluma na rin nito. Pero dahil may caretaker naman for the past few years, hindi naman ganoon kalala ang kundisyon ng bahay.

"Mr. Perez, hindi pa napapalitan yung ibang furnitures baka kasi may mga sentimental sa lolo nyo." sabi ng caretaker.

"Iho, pwede ka nang mamili ng mga gusto mong matira na mga bagay bago ko linisin ang buong bahay, at sa mga susunod na araw, pwede mo na agad itong tirhan." Sabi ng caretaker.

"Okay. I'll take it from here.." -sagot ko

Sa pag-alis ng abugado at caretaker, pinagpatuloy ko na ang paglilibot. Inuna ko ang living room. Naroon pa ang mga maliliit na mga na nakasandal na litrato ni lolo at lola na naka frame . Malamang, ang iba sa mga kagamitan dito ay antique. Pwede ko'ng pagkakitaan.

Sunnod ko'ng pinuntahan ang kusina. Naroon pa ang mga lumang plato at utensils. Mukhang kinakalawang na in ang lababo.

Then I went upstairs, may 2 rooms. The other one is empty, the other one, however, has frnitures. A king sized bed, may foam at unan pero walang sheets. Posters everywhere. Nerdy posters, to be exact. About Physics and formulas.

The TravellerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon