One shot 4

10 2 0
                                    

'ELVE POV'
FOUNDATION DAY!!
Dahil foundation day ngayon walang lesson. Nandito na ako sa school inaantay ko na lang ung tatlo. Ngayon kasi namin ipopost sa may BEST ACTIVITY SECTION ung mga shot namin na puctures, sa may tapat ng bulletin broad. Ang tagal talaga nilang tatlo. After 123456789 hours! Dumating rin ung tatlo!
'Tagal niyo grabe! Muntik nag mamuti mata ko' sabi ko sa kanila na nakapamiwang.
'Easy lang bubs! Puso mo' sabi ni izza. Kaloka talaga sila.
'Tama na nga yan, tara ipost na natin ung best shot keme natin' sabi ni aisha kaya pumunta na kami sa baba.
'Mitch patingin naman kami ng best shot mo?' Sabi ni janna kay izza.
'Sure ito oh. Kayo na lang humusga'
Ang ganda nung kuha ni izza samin talaga na ka focus ung pagkashot niya. Nakangiti kaming lahat ito ung time na nagtatawan kami dahil sa napanuod namin na white chicks!
'Buti maganda tayo dito! Hahahaha' sabi ni janna sabay flip hair.
'Ano ka ba posh maganda talaga tayo no, ang ganda ang pagkashot mo ambal kaberg!' Sabi ni aisha.

Pagkarating namin sa best activity section nilagay na namin ung best shot na gawa namin medyo marami rami na rin ang nakapost tinignan rin namin ung sa may painting ang ganda ng mga paint nila kinuhaan rin namin ng picture.
'Astig talaga kapag foundation day malaya tayong makapaggala!' Sabi ni janna na tuwang tuwa pa.
'Tara punta tayo sa food section may free taste dun diba? Tapos magvovote kung ano sino pinakamasarap?' Sabi ni izza mukhang takam na takam. Bawat gawa mong obra maestra magvovote sila kung ano pinakamaganda tapos ijujugde rin ng mga teacher.
'Ayan na naman po tayo! Basta usapang pagkain si ambal na ngunguna!' Sabi ni aisha kay izza kaya nagtawanan ka.
'Wala ng bago dyan kay bubs! Masanay na tayo' sabi ko naman. Un nga ang ginawa namin tumikim kami ng mga free taste tska nagvote kung ano pinakamasarap. Umakyat na ulet kami sa room pagkatapos nun. May parade pa kasing magaganap, naghahanda na rin kami para kumuha ng mga puctures nailalagay sa newspaper ng school.
'Els? Naipost nyo na ba ung mga best shot niyo sa baba?' Tanong ng classmate ko na si michael kuya kuyahan ko sa room.
'Yes po kuya! Yong iyo ba na post mo na rin ba?'
'Hindi pa nga ei, siguro mamaya na lang, pwede mahiram ko DSLR mo?'
'Sureness! Ito o ikaw na bahala dyan' sabi ko bago bumalik sa upuan ako tska nagsoundtrip.
'Moshi? Cr lang muna kami ah! Dyan ka lang babalik kami' paalam nila sakin nagapprove sign na lang ako. Pinikit ko lang ung mga mata ko habang nakikinig ng music. Nakailang kanta na naparingan ko wala pa rin silang tatlo! Saan kaya ung mga un? Nagantay pa ako ng mga 15 minutes wala pa rin.
'Els ito na ung cam mo! Salamat!'
'Your welcome kuya! Si feyang po pala nakita mo?' Tanong ko kay kuya, si RoseFaye tinuukoy ko ung panlaban namin sa paggawa ng news! Matalino un maganda kaso boyish gumalaw hindi ako nagkakamali nagkacrush si kay kuya michael hahah. Close ko rin siya.
'Oo nasa kabilang section, tawagin ko lang ading' nag okay sign ako kay kuya.
'Bakit lengs? Problema mo?' Ang sweet niya no? Hindi man lang nag hello. Lahat ng classmate ko close ko ako kasi pinakabata samin kaya tawag nila sakin bunso. Sa lahat ng close friend ko siya lang tumatawag sakin ng lengs. Ewan ko ba dyan.
'Samahan mo ako sa canteen, wala sila aisha ei nagCR di pa humabalik' sabi ko sa kanya nakataas lang kilan niya tska ngumiti ng makahulugan.
'Sure! Pero libre mo ako! Tara na leng! Peram rin ng DSLR mo' what the! Hayss! Ang duga talaga nito!
'Oo na! Ingatan mo yan!' Sabi ko sa kanya na nakabusangot tska inakbayan ako! Tulad ng sabi niya nilibre ko siya! Carbonara lang inorder ko tska waffle sarap kasi ng luto ni ate manilyn close ko rin un si ate.
'Matanong nga kita leng! Ung totoo bakit may stolen shot dito si Gabriel ha?' Tugudong! Di ko pa pala nalilipat yun sa laptop ko! Katangaham talaga oh!
'Ah hehe! Tara na feyang nagtext na sila moshi' sabi ko sakanya sabay tayo umiiwas lang sa tanong niya. Thank you lang talaga kay moshi at timing pagkatext niya! Whooooo!
'Wait lang naman! Dadalhin ko lang tong pagkain ko' thankful naman ako at di na siya nagtanong! Pagdating namin sa room ung tatlo mukhang natatae na ewan! Tumatalon talon pa si janna tapos aisha naman hinahampas hampas si izza.
'Anong nagyari sa mga bestfriend mo leng?' Tanong ni feyang na punong puno ng pagkain ung bunganga niya.
'Duh! Ang baboy mo! Don't talk of your mount is full! Showering ka pa!' Nagmake face lang siya sakin! Nauna pang lumapit sa tatlo.
'Asan kayo galing faye?' Tanong ni janna.
'Sa canten! Libre ni leng kaya sumama na ako' sabi niya tuloy pa rin siya sa pagkain.
'Eh kayo san kayo galing at ang tagal niyo? Wag nyong sabhin sakin na sabay sabay kayong tinawag ng kalikasan?' Sabi ko rin sa kanila! Sagot lang nilang lahat matamis na ngiti!
'Dyan lang sa tabi tabi! Punta kayo sa bahay? Sama ka faye para makilala ka ni mom' sabi ni aisha. Nakangiti pa rin! Ano ba nagyari sa mga to??
'Sure! Basta ba may pakain diba izza?' Parehas nga pala sila mahilig kumain.
'Tama ka dyan rose! More more foooooods! Mas masaya!' Sabi ni izza.
'Ok na sana izza ei! NagROSE ka lang! What the! Nasisira image ko!' Nagtawanan naman kami sa inakto ni feyang.
Nilakad lang namin pa punta sa bahay nila aisha tutal malapit lang naman syempre di mawawalan ung tawanan.
'Mom? Were here!' Sigaw ni aisha.
'Saktong sakto may niluto akong carbonara, dyan lang kayo ihahain ko lang' sabi ni tita samin.
'Thank you po tita!' Sabi namin lahat.
Pagkahain ni tita kumain agad kami, dabest talaga luto ni tita! Ang sarap!
'Mom? Ito nga po pala si faye classmate rin po namin' pakilala ni aisha kay feyang.
'Hello po tita! Sarap po ng carbonara niyo'
'Thank you faye! Ang ganda mong babae' sabi ni tita! Kaya nagtawanan kami.
'Un naman pala ei! Maganda si rosefaye!' Pang aasar ni janna, sumimangot namin si feyang. Buong hapon nag kwentohan lang kaming lima ang saya saya. Kasabay ko umuwi si feyang tutal magkavillage lang kami pero mas mauuna bahay namin.

"CAPTURING THE MOMENT"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon