One shot 6

8 1 0
                                    

>ELVE POV<
Yawnn! Wahhhh Good Morning PHILIPPINES! this is it! Pansit! Masquerade party na! Its kinda boring! Pssh! Bat kaya nauso samin ung ganun kaartehan! Kaasar! Tapos may prom pa sa feb! What the lang diba?  Ginawa ko na ung daily routine ko. Tapos bumaba na.
'Goodmorning ma!' Sabi ko kay mama.
'Goodmorning anak! Nga pala ung susuotin mo mamaya sa party nyo nasa closet mo na tignan mo na lang' sabi ni mama sakin, ano kaya itsura nun?
'Sige po! May pasok ba kayo ma?' Tanong ko kay mama habang kumakain.
'Wala, nagleave ako para maayusan kita, gusto ko maganda ka dun sa party nyo'
Psssh! Baliw tagala si mama.
'Nako talaga si mama! Ang sweet sweet!' Sabi ko kay mama with matching pagtusok sa tagiliran niya.
'Tse! Kumain ka lang dyan! Wag mag sasayang'
'Yes! Ma'am'.

Pagkatapos kung kumain umakyat na ako sa kwarto, ano kaya itsura ang susuotin ko? Siguro maganda naman.
Bunuksan ko ung closet ko ba puro dresses, natuwa ako kasi ang ganda ng gown! Ang akala ko nga cocktail lang di pala. Ang dami ko na kasing ganun, minsan ko lang naman sinusuot kapag may big event lang.
Ung itsura nung gown ko color white na may black na design sa upper ng gown, tube gown ,  basta ang hirap mag describe. Ung mask ko na man black na may nakaatouch na white sa gitna tapos may feathers na black sa right side. Ang ganda talaga! One of my favorite colors is black and white. Ganda talaga ng taste ni mother! Bumaba ako para mag thank you sa kay mama.
'Mama! Thank you po! Ang ganda ganda!' Sabi ko kay mama na nakayakap!
'Ayieeeeh! Lumambing pa! Syempre
ikaw baby girl ko kaya dapat maganda suot mo' sabi naman niya sakin habang hinahaplos buhok ko.
'Oh sige na! Akyat kana sa kwarto mo,magselfie selfie ka! Tapos post mo agad!' Sabi ni mama sakin! Mas excited pa sakin.  Kaya ayon umakyat na ako.
--------------------------------------------------------
5 pm na ng hapon! Inaayos na lang ni mama ung make up ko, kung ano ano inilagay niya sa mukha ko! May gosh! Di na lang ako umangal. Wala na akong magagawa ei. 6:00 na ng matapos lahat lahat ng kaartehan ni mama.
'Ang ganda ganda mo anak! Manang mana ka talaga sakin! Look yourself in the mirror!' Sabi ni mama. Kaya tinignan ko na lang rin sarili ko sa salamin, kahit ako namangha sa itsura ako, nagmatured! Light lang naman ung make up na bumagay sa suot ko.
'Thanks ma! Ang ganda po!' Sabi ko kay mama.
'Small thing anak! Hahahaha! Oh sige na, baba ka na lang kapag nandyan na ung mga bestfriend mo' umalis na si mama, di ko pa rin maalis ung ngiti ko, feeling ko isa akong sa mga disney princess! After a minute tinawag na ako ni mama andyan na sila kaya bumaba agad ako, syempre dahan dahan.
'Wow! Ang ganda mo bubs! Like me!'Sabi ni izza sakin.
'Pssh! Enough! Ang tamang term dapat! ANG GANDA NATING APAT!' Sabi janna samin.
'We are QDR4' sabi naming apat tapos nagyakapa.
'Tara na po manong, we are ready!' Sabi ni aisha kay kuya fred.

After a minutes nasa gym na kami. Sheeems! Ang ganda ng pagkakaayos! Basta maganda! Un na un. Pumunta ba kami sa tables namin nandudun rin ung iba naming classmate. Sa bawat table 6 na katao. Hinanap namin si Graciella tska si feyang kami kasing anim ang magkakasama.
'Mga friendship! Andun sila! Tara bilis.' Sabi ni izza, excited much?
'Oh my gosh ROSEFAYE! is that you! You look beautiful!' Sabi ni janna kay feyang. Kinamulat ni feyang ulo niya.
'Hey! Stop that faye! Masisira hairlalo mo!' Sabi ni ella sa kanya kaya nagtawanan kami.
'Paburger ka naman feyang! Babae na siya' sabi ko sabay sundot sa tagiliran niya.
'Che! Napilitan lang ako no! Nakakaasar! Ang kati kati kaya ng gown na to tska ng make up! Kadiri!' Sabi niya samin natawa naman kami sa expression niya halatang napilitan talaga!'
'Hahahaha! Ok lang yan ROSEY! Ang ganda mo kaya' sabi naman ni asha sa kanya.
'Im just wondering guys? Bakit si faye parang walang pinagbago ang height ung totoo nakaheels ka ba talaga?' Sabi ni izza samin na nakakunot ung noo niya.
'Hay na ko izza zyria! Alam mo naman yan tuod kung maglakad ng heels!' Sabi naman ni ella kaya natawa kami.
'Aray ha! Wala ako dito grabe! Kung makadaot tong mga to!' Sabi ni feyang nagtawanan ulet kami.
'Hahahaha! Pero seryoso feyang anong suot mong sapatos?' Tanong ko.
'Sapatos? Tinatanong pa ba yan? Edi high cut rubber shoes! Astig diba!' Sabi ni feyang habang hawak ung dulo ng gown niya.
'Pffffft! Wait! I can't breath! Hahahahahahahahaah! Peste! Hahahahah' sabi ni janna! Laughtrip talaga.
'Hahahaha! Sakit na ng panga ko! Hoooo! Ang lupet mo rosey!' Sabi ni aisha.

Pagkatapos nga tawanan namin nanahimik na kami anim.
'Good Evening! East Gold Academy! Thank you so much to all of you for coming! The foundation party is now START! I hope you enjoy it! Thank you again' sabi ng SSG PRESIDENT! Nagpatugtug agad ung DJ ng rock song! Which is DESSERT! Whooo! Party party! Sumasaway ung lima sa gitna samantalang ako nakaupo lang umiinom ng Juice!
'Elve! Tara sa dance floor! Sayaw tayo! If I know magaling kang sumayaw' sabi sakin ni ella sabay hila sa kamay ko papuntang gitna.
'Woooooooo! Party party!' Sabi ni janna.
'Rock in roll to the world!' Sabi naman ni feyang habang hawak ung laylayan ng gown niya!

After a few minutes bumalik na ulet kami sa mga upuan namin may magpeperform pa kasi. Pinanuod lang namin silang sumayaw. Nakakabingi tong mga katabi ko, kung magsitilian walang bukas.
Mga 10 na ng gabi, 3 hours na lang matatapos na ang party.
'Good evening again EAST GOLD ACADEMMMMMMY! Ok! This is the exciting part of this party!!' Sabi ng president ng SSG
'Your right pres! Bago matapos ang gabing ito! Malalaman na natin kung sino sino ang mga nasungkit ng titulo sa best activity of the year!' Sabi naman ng Vice President!
'Are you excited! East Gold Acadeeeeemmmmmmy!' Kaya nagsigawan kaming lahat.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 21, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

&quot;CAPTURING THE MOMENT&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon