Hello Philippines! May POV ako! Shemsss! By the way! Im ELVE'S bestfriend! Slash/ LAUREN VENICE FORTELEZA! Kinikilig lang naman kami sa nalaman namin kanina! As in OHMYGOSSSSH! What a DESTINY TINY! Im AISHA DENISE FERNANDEZ! Kwento ko na ba ang nanyari kanina? Sige ito na!
>FLASHBACK AWHILE AGO<
Katulad nga nung nanyari kanina nagCR kami then pumunta kami sa BEST ACTIVITY SECTION! Nagvote na rin kami para hindi na hassle. Lahat ng obra maestra na nakalagay sa bawat station nagvovote kami. Last na pinuntahan namin yung painting station nasa pinakadulo kasi kaya ganun. Isa isa namin tiningna un! Kung sino pinakamaganda bago mag vote.
'OHMYGOSSSHHHY! Look at this! Diba si bestfriend elve yan? Imma right? Sabihin nyo?' Nagulat naman kami sa pagsigaw ni janna kaya tinignan rin namin ng malapitan.
'Ambal Si bubs nga! What a coincidence!'
'Duh mitch! Hindi yan coincidence no! That's what we called! DESTINY!' Sabi ni janna kay izza.
'Oh my gosh friendship! Kinikilig ako! Akalain nyo si gab na misteryoso ipipinta si elve na bestfriend natin! Amazing!' Sabi ko with palakpak pa!
'Trolala! Picturan ko lang para may remembrance tayo!' Sabi naman ni janna.
'Hmmm? Kung ipagsama kaya natin ung obra maestra nila? Para mas masaya! Diba diba?' Sabi naman ni izza na kunwaring nag bibrain storm.
'Great ideal ambal! Kuhain ko lang ung kay elve na shot' kaya ayon kinuha ko nga ung picture na kuha ni elve tska pinagsama un at pnicturan namin! Kinikilig talaga kaming tatlo sa nalaman namin!
'Mga friendship! May posibilidad kaya na gusto rin ni Gab si elve?' Sabi ni janna samin kaya napaisip rin ako.
'I think so mitch? Wala naman sigurong mag lalakas loob na ipaint ang isang tao na walang siyang nararamdaman dyan o walang gusto?' Tama nga naman! Siguro nga meron?
'Alam nyo para masagot ang mga tanong na nabubuo sa ating mga isip hanapin na lang kaya natin si gan at matanong ano po?' Sabi ko sa kanila! Naguguluhan rin ako ei.
'Ang lalim naman nun! Muntik na ako malunod!' Pabirong sabi ni izza. Kaya nagtawanan kaming tatlo.
'But wait there's more! Saan naman natin hahanapin si gab sa napakalaking school na to aber?! Di ko kere na ikutin to no!' Sabi ko sa kanila kaya napaisip ulet kami.
'Hmmmmm? San ba natin madalas nakikita si elve na kinukuhaan siya ng stolen pictures? Diba sa soccer field?' Sabi ni izza samin kaya agad agad kaming pumunta sa soccer field.
'Bingo! Nandun siya! Tara lapitan na natin' sabi ko sa kanila, mukhang busy pa yata ah?
'Ano naman sasabihin natin sa kanya?' Sabi ni izza samin.
'Kahit ano na lang! Bahala na kung ano lumabas sa bibig natin' sabi ni janna kaya lumapit na kami sa kanya ng dahan dahan.
'Ah! Hello' panimula ni janna. Tumingin siya saglit samin tapos niligpit niya ung materials na pangpaint niya.
'Hi? Bakit po?' Wow! Galang naman nito.
'Ah wala naman, may gusto lang sana kaming malaman?' Tanong ni izza sa kanya.
'About what po?' Sa totoo lang kinakabahan ako.
'Kilala mo ba si Lauren Venice Forteleza?' Tanong ko agad sa kanya. Halata naman na nagulat siya sa tanong ko. I smell something freshy!
'Ah ei! Yah! I know her why?' Nagenglish na siya! Kinakabahan to siguro?
'Ok! Nice! Do you like her?' Walang prenong tanong si izza sa kanya, kaya mas lalo siyang namutla. Priceless men!
'Ah? No' nagulat naman ako sa sagot niya! What the! Bakit hindi! Eh ano ung paint niya? Sino pala un? Eh halatang halata na si Elve un.
'Are you sure? Can you please explain this paint?' Mataray na sabi ni janna sa kanya tska pinakita ung pucture ng paint niya, kahit ako napataas ung kilay ko. Aba ang loko ngumiti lang.
'What's funny? Seryoso kami dito? Ano ibig sabihin nyan?' Sabi ko sa kanya na pataray.
'Ambal chill lang! Baka matakot sayo! Ang hot kasi ei' pabirong sabi ni izza kaya kumalma ako.
'Ok I will explain, pero umupo muna kayo, tutal nakita nyo na rin pala ang paint ko siguro kailangan ko nang sabihin sa inyo' kaya ayon agad agad kaming umupo para pakinggan siya.
'Umupo na kami! Explain na!' Sabi ko sa kanya.
'Ito na nga ei! Pero sana wag niyo munang sabihin sa kanya! Kailangan ko rin ng tulong niyo' sabi niya samin kaya napaisip ulet ako.
'SURE!' Sabay sabay naming sabi sa kanya.
'Katulad nga nag sabi ko kanina di ko siya gusto kasi simple lang I love her! Since when I was a kid! Corny ba? Actually ung nakita nyo na paint hindi lang isa un kundi marami! Malakas loob ko na magsabi sa inyo pero pagdating sa kanya natotorpe ako, kaya kailangan ko ng tulong nyong tatlo!' Lahat kami na tingga sa sinabi niya! Feeling ko binudburan kami ng asin para kiligin ng bongang bonga!
'Wahhhhhhhhh! Kinikilig ako! My gosh! Ang haba ng hairlalo ng bestfriend natin!' Sigaw ni janna with matching hampas kay izza.
'Tama na mitch! Mashakit! Ikaw ihahampas ko sa seminto kapag di ko napigilan tung kilig na nararamdaman ko!' Sabi naman ni izza kaya natawa kami ni gap si janna naman na nahimik na.
'Tulong ba ang kailangan! Sure! Handa kami!, pero pano natin gagawin?' Sabi ko sa kanila. Kaya nag iisip rin sila.
'Aha! May naisip ako mga friendship, diba this coming saturday last ng foundatin day at may party party and ang theme ay masquerade! Dun natin ganapin ang pagtatapat ni gab sa bestfriend natin!' Sabi ni izza samin kaya lahat kami napangiti sa brain storm niya!
'Great Idea mitch! So paano natin sisumulan?' Sabi ni janna.
'Siguro pag nagslow dance na?' Suggest ni gab.
'Tama! Slow dance! Kailangan bago matapos ang party, dadalhin namin siya sa garden!' Suggest ko.'Perfect! At kami na bahala kung pano papagandahin ang garden! Tska gabby boy! Dalhin mo ang pinaka the best ba paint mo sa kanya! Para bonga!' Sabi ni izza with matching palakpak!
'Sige,sana hindi ako maging duwag' sabi niya! Napakatorpe talaga nito! Gwapo sana!
'Duh? Wag ka kasi maduwag! Kalalaking tao torpe!' Sabi ni janna. Totoo naman, pano pala kung di namin nakita ung paint niya edi wala na lang ung pag ibig tiny nila?.
'Ah guys kilan ba last vote ng mga obra maestra natin?' Tanong ko sa kanila.
'Sabi ng SSG president sa thursday bakit?' Sabi ni gab.
'Syempre kailangan natin malaman kung sino panalo diba?' Sabi ko. Actually may naisip ako dahil matual ung feelings nila sa isa't isa bat di ko na itudo ung surprise? Kapag nanalo si gab tska si elve sa obra maestra tiyak na sila ung sasayaw sa gitna! Parang prom king and queen! Then boom kailangan pagkatapos ng sayaw nila maipunta na namin si elve sa garden tska papapuntahin si gab at dun siya umamin! At for sure kilig na kilig to si elve!.
'So ok na ba un gab? Ikaw na bahala sa speech mo! Dapat ung nakakakilig ah!'sabi ni izza kaya nagtawa kami.
'Oo ok na! Salamat sa tulong! Don't worry gagawin ko ang lahat para nagustuhan niya ako' sabi ni gab samin na sincere talaga.
'Syempre magussgqtaijavsjan jahan anai' bago pa masabi ni janna ung sasabhin niya tinakpan ko ka agad bunganga ni janna baka mabuko edi wala ng kilig.
'Ha? Ano un?' Sabi ni gab! Daldal kasi nito.
'Ah wala un! Sige goodluck! Dito na kami! Kami na bahala sa garden' sabi ko tska kinaladkad silang dalawa.'Grabe ka posh! Tinakpan mo talaga bibig ko! Edi sana alam na niya na gusto rin siya ni elve' sabi ni janna na nakanguso pa.
'Mitch! Wag kasi padalos dalos! Kapag nalaman ni gab na gusto rin siya ni elve mawawala ung exciting tska kilig moment na mararamdaman niya! Imma right ba ambal?' Sabi ni izza! Buti nagets niya ako.
'Exactly ambal! Kaya zip your mouth posh! Easy lang! Ok!' Sabi ko kay janna, tumango naman siya.>END OF FLASHBACK<
So ayon na nga un! Kinikilig pa rin ako! Paghahandaan talaga namin to ng bongang bonga!
BINABASA MO ANG
"CAPTURING THE MOMENT"
Short StoryThis is my first short story! I hope you like it! Isang pa lang po akong newbie! :D but I'll do my best! -Lorencias ---------------------------------------------------------- Dahil sa simple picture at painting nagtagpo ang landas nila ng hindi ina...