Chapter Eight

5.6K 97 1
                                    

"Wow." Napatingin ako sa katabi ko dahil sa biglaan niyang pag sambit ng mga salitang iyon. "Grabe siya oh!" Dagdag pa niya.

"Para kang siraulo Ara."

"Nakikita mo ba nakikita ko?" Tanong niya at napansin kong diretso lang ang tingin niya sa kanang bahagi ko. I followed her gazes and looked at my right side.

Napakamot ako ng ulo, "eh itong malaking park lang naman nakikita ko ah? Yung playground?" Takang tanong ko sakanya.

"Hindi!"-Ara

"Eh ano?! Nasa park lang tayo kung ano ano na..."

"Eh hindi naman kasi yung buong park ang tinitignan ko. Oh my gosh! Hindi mo ba talaga sila makita?"- nakakunot noo niyang tanong. Sinamaan ko siya ng tingin ng kumindat siya saakin. "Pero alam mo? Ang ganda mo sana kaso mas maganda siya."

"Tomboy ka talaga! Saka sinong sila at siya? Kaloka naman to."

"Ilibot mo kaya paningin mo! Ang laki laki ng park tapus saakin ka lang nakatingin. Ganda ko talaga." Pang asar niyang sabi.

"Yuck! Ikaw maganda?! Damit lalake? Maganda!"

"Oh eh di gwapo! Problema ba yon? Daming arte eh."-Ara

Hindi nalang ako sumagot at kunot noong tumayo. Tumapak muna ako sa damuhan bago isuot ang sapatos ko. "Yang red clothe huwag mong tatapakan gamit yang paa mo ah!" I warned her.

"Halla siya! Tapus ikaw pwede?!"-Ara

"Kasi mabaho paa mo!"

"Nagsalita!" Said Ara, she rolled her eyes on me. "Go take a walk! Baka makita mo sila or makita ka nila." Dagdag pa niya bago humiga sa picnic clothe namin.

Bumuntong hininga nalang ako at tumingin sa puno. We were under a big maple tree. Mainit kasi kaya naisipan naming mag park dahil boring sa bahay, kami lang naman dalawa. Yung kapatid ko kasi may lakad kasama daw classmates niya. Oh diba? Siya na may lakad. Psh.

"Yung Doritos huwag mong ubusin! Sasakalin kita."

"Opo nay!" Sarkastikong sagot ni Ara.

Hindi na ako sumagot at nag umpisang maglakad pababa sa mini mountain na kinaroroonan namin. Habang naglalakad ay tumitingin tingin din ako sa paligid. Malaki at sikat ang park na iyon. Halos mapuno ito ng mga bata, bukod sa maraming pamilya ang nakaupo sa kanya kanyang picnic clothe ay may mga bata rin kasing dumadayo para lang maglaro sa mini playground nila. Swings, sand boxes, monkey bars, and rock climbing.

While walking and admiring the things around, a truck of an ice cream caught my attention. Maraming kabataan at maliliit na bata ang nakapila doon. Hindi naman gaanong mahaba ang pila kaya dali dali akong tumakbo patungo doon.

Yeah! I ran, it's an ice cream you know! Nobody get excited when they see an ice cream truck? Am i right? Pero maybe not. Kasi may pag ka childish pa ako.

"Hi! Still excited to get an ice cream huh?" The girl inside the truck wearing a red cap grinned at me.

"Yes, am i the only one?"

She shook her head, "nope. Actually i get excited too, every time I see an ice cream truck." She pointed at her back. "Flavour please?"

"Vanilla with Oreos."

"Oh! The best one!" She giggled. Tumingin ako sa shirt niya and saw her name Shar-Shar.

The Story of Us.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon