Homagash eto na ahuehuehue r u excited too?!?!?! u feel meh, ai feel yaaah-
[Lyzee's POV]
Four years later...
"Anak, hindi ako makapaniwala na 18 ka na." Sambit ni Mama habang umiiyak.
Ngayon kasi ang 18th Birthday ko dapat nga 19 na ako kasi nga diba sa korea ganun ang age? Ahehe #FilKorAlert
"Mama naman kahit 18 na ako maganda parin ako." Sambit ko kaya niya ako binatukan. "May pinagmanahan ka talaga, Zee."
Bigla ulit umiyak si Mama bwiset naiiyak na rin ako. "Ma naman eh,"
"Natutuwa lang ako kasi mas magiging masaya ka na pagkatapos ng gabing 'to." Sambit ni Mama ng naka-ngiti. Huh? Ano raw?
Tatanungin ko na sana si Mama ng biglang pumasok si Sleisha, yung lil'sis ni Sleine.
"Woah, ang ganda ganda mo po Ate Lyzee." Sambit ni Sleisha habang nakangiti sakin. Wag kayo future-sister-in-law ko yan.
"Naman hahaha."
"Kaya ka minahal ni kuya eh." Sambit ni Sleisha kaya namula ako dun. "Ayie si Ate nagbblush hahaha."
Umiling na lang ako. "Teka, magsusuot na ba ako ng dress?" Tanong ko.
"Ate, Gown yung isusuot mo, Gown hindi Dress." Sambit ni Sleisha habang kinukuha yung dress- este yung gown kong light pink na may mga ruffles ruffles sa baba. Ay basta di ko maexplain.
Binigay niya na yung gown sakin at tinulungan niya na rin akong magsuot nito. Medyo di ako comportable kasi minsan lang ako magsuot ng ganitong mga damit- este gown.
Tinanggal na ni Sleisha yung mga naka-clip sa buhok ko at inilugay na ito, iniharap niya ako sa salamin kaya may nakita akong magandang babae sa harapan ko.
"Ate Lyzee, ang ganda mo talaga kahit kelaaaaaaan. Sana ganito din ako pag 18th Birthday ko." Sambit niya habang naka-ngiti. Grabe naspechless ako ngayon.
Nagring yung phone ni Sleisha. "Excuse me lang ate ah?" Tinanguan ko naman siya. Gusto niyong malaman kung ano yung nangyari pagkatapos ng huling chat ko sakanya? Ahehe sikreeeet muna.
"Ate Zee, baba na ako ah? Basta pag narinig mo yung music baba ka na rin agad ehehe bye ate labyoooo." Nagflying kiss si Sleisha sakin kaya natawa ako, ang kulit din kagaya ng kuya niya.
Sabi ni Mama magiging masaya ako pagkatapos ng gabing to. Luh, ano kaya yung mangyayari? Eh magbbirthday lang naman ako.
Nagulat ako dahil biglang nagplay na yung music. Enchanted ni Taylor Swift yung pinapatugtog kaso slow at instrumental version lamang.
Kinakabahan man pero binuksan ko na yung pinto at tsaka nagsimulang bumaba. Hindi ko masyadong maaninag yung lugar pero biglang naghiyawan yung mga tao kaya mas lalo akong kinabahan. Nakita ko na si Mama, Papa, Sina Tita Sharlene at Tito Sean. May hinahanap ako pero hindi ko makita. Asan na kaya yun?
Pagkababa ko, doon ko na nakita yung taong hinahanap ko. Nakita kong nakangiti si Sleine sakin. Ang gwapo niya ngayon ah, naka tuxedo siya at as usual blonde pa rin ang buhok. Hindi ko mapigilan ang ngiti ko ng hinawakan niya yung kamay ko.
"Pagsisilbihan kita ngayong gabi, Lyzee ko. I forgot to say that you look so gorgeous tonight." Bulong niya sakin. Medyo nakiliti ako kasi ang lapit niya masyado tapos ang init pa ng hininga niya. Nakakataas ng balahibo.
Ngitian ko na lang siya at sinamahan akong umupo sa magandang pink na upuan na nasa gitna. Pink kasi ang notif ko ngayon, gusto ko nga ng black kaso ayaw ni Mama, masyado daw akong emo.
BINABASA MO ANG
lyzee | hoshi
Proză scurtă❝People hurt and break hearts unintentionally and sometimes intentionally, but without heart breaks, will we even learn?❞ { momo x hoshi epistolary ff } •| e p i s t o l a r y # 1 |• ❄ elliefrappe; 2015 ❄