19 years later....*Aslan's PoV*
*knock knock*knock knock*knock knock...
Hmmmm.... Aish ! Sino ba yung nasa pinto na yan at katok ng katok , alam nang may natutulog dito eh...
Inis akong bumangon para buksan ang pinto at namilog ang mga mata ko ng makita ko ang nasa harap ko.
Niyakap ko ng sobrang higpit ang babaeng sobrang halaga sa buhay ko, hindi na kasi siya masyadong bumibista dito dahil may mga ginagawa pa siya.
"Mom ?! What are you doing here ?"
"Why Sweetie? Ayaw mo ba akong makita huh ? -3- " hayy ! Umandar na naman ang pagiging childish ng Mommy ko.
Simula kasi nang umalis si Daddy papuntang abroad ay ako nalang ang kasama niya dito sa Philippines pero bihira lang siyang pumunta dito dahil laging may nakatambak na paperworks sa table niya. Okay lang naman saakin kasi alam kong para rin naman yun sa future ko.
"Mom ! Ang laki ko na pero matamis parin tawag mo sakin ?" Asar na tanong ko, nung bata pa kasi ako lagi niya akong tinatawag na sweetie. Ewan ko kung bakit.
"Sorryy na ! C'mon let's eat lunch, I miss eating with you +-+"
Pshhh ! Sige na nga minsan lang naman...
"Sure :D"
Tumalon talon pa si Mommy na akala mo hindi pa nasa 30's, pasalamat ko nalang at wala siyang sakit sa mga buto buto. Like rayuma.
She held my hand as if I was the little boy whom she always bring when we go to the mall.
Pinabayaan ko nalang tutal I feel comfortable naman. Pag nandito si Mommy lagi kong nailalabas sa kanya ang quirky side ko. Pero sa school, I'm known as 'The BadAss Kid' dahil super sungit ko.
Because I don't like being with somebody I barely know. Tapos isa pa sa kinaiinisan ko sa school ko ay yung mga girls na laging nag aabang sa Entrance ng school para lang makita ako. Like hindi ba sila nahihiya ?...
Pero meron akong favorite asarin sa school na babae... Trip ko siyang asarin palagi kasi ang bilis niyang mapikon tapos nakakatawa pa yung mata niya pag lumalaki, pilit na pilit. Half Chinese kasi yon.
"Earth to Aslan, Yuhooo !"
"H-huh? What?" Akalain niyo yun hindi ko namalayan na nakababa na kami buti hindi ako natapilok at nag tumbling papunta dito sa Dining room.
"I said kain na! Hindi mo ba gusto yung food? Awww ! Niluto ko pa naman yan"
Ayan na, ayan na teary eyed
na si Mommy. 'Umisip ka na ng alibi para hindi tumuloy sa pag iyak yung Mommy mo' sabi ng utak ko na si Cerebellum."Sows! Mommy ang sarap nga eh.. The best talaga ang adobo mo" she just smiled at me. Whooo ! Success ;D.
After naming kumain, tinulungan ko si Mommy maghugas ng plato habang nagkukwento siya tungkol sa trip niya sa Paris.
Grabe ngayon ko lang nalaman na sobrang daldal pala ni Mommy ... Akalain mo yun more than ten years na kaming magkasama pero ngayon ko lang nakita itong side na to ni Mommy which is Yung pagiging madaldal niya...
"Oh Aslan, I thought about this. How about pag nag trip ulit ako dun, sama ka. What do you think ?"
I think it's an awesome idea.. Ito na rin siguro yung chance para mag bonding kami ni Mommy. Yakk ! bonding,, so gay man !
"That's a wicked idea Mom... When?"
"Really?! You'll come ? 0_0"ang kulit talaga ni Mommy, buti nalang at di ako gaano katulad niya mas namana ko kasi yung ugali ni Daddy na seryoso.
"Yes nga po, When are we going, so I can pack my things already."
"Kyaaaaaaaahhhhh !!!!!!"
Ouch ! Makabasag pinggan talaga ang boses ni Mommy, kaya lagi namin pinapatigil ni Daddy yan sa pagkanta. Kasi seriously ,, basag eardrums kayo panigurado.
"Mom ! Stop shouting..tayong dalawa lang dito."
Pagsaway ko. Nubayan ! Baliktad dapat ah... Dapat ako yung pinapagalitan hindi the other way around.
"Okayyy, sorry . I didn't mean it,, But I think sa March pa. So no need to speed things." She said with a sly smile.. Sa summer pa naman pala I still have time to shop para sa gagamitin ko doon.
Hindi na pwedeng magtagal si Mommy kaya nanood nalang kami ng Movie. Nakaakbay ako sa kanya habang nakasandal siya sa balikat ko. Hayyy ! I'm gonna miss these moments with my Mom. But it's okay kasi madami na kaming magagawa sa Summer together.
"Sweetie ?"
"Hmmm.. Yes Mommy ?"
"May girlfriend ka na ba?"
Pffft ! Buti na lang at wala akong iniinom kundi naibuga ko na to sa Laptop ko. Grabe kasi tong si Mommy, magtatanong na nga lang eh tas nanggugulat pa.
"Ano ba yan Mom ? Siyempre studies muna noh "
"Hep,hep wag kang magsalita ng tapos baka lunukin mo yan bandang huli."
Eto na naman po siya sa hugoat lines niya. Grabe paalis na nga pero nakukuha pa mag advice. What a mother.
"Fine."
"Good,, Oh sige na I'm going to the office to fix something. See you in Summer sweetie :)"
Hinatid ko na sa gate si Mommy at hinintay muna siya makaalis bago ulit pumasok sa loob ng bahay.
Ang tahimik talaga dito sa bahay pag wala si Mommy. Maids lang kasi mga kasama ko kaya tahimik. Kung may crickets lang dito sa loob , malamang sa alamang tumutunog na sila.
I went upstairs to my bedroom to clean it. Di porket lalaki ako hindi ako marunong maglinis. I don't like messy rooms. Konting kalat lang naman yung nandoon sa kwarto ko. Yung papers ko na di na kailangan and yung bed na hindi naayos kasi dumating si Mommy.
Nag umpisa na akong maglinis, inuna ko muna yung bed para dirediretso na then I threw all my trashes into the trashcan. Finally, I swept the floor para kumpleto na.
Tinignan ko ang kabuuang kwarto and nasatisfy naman na ako sa cleanliness kaya nanood nalang ako ng Tv.
(After 1 hour....)
Tumingin ako sa orasan and it showed na 7:45pm na it means, it's dinner time. Nag ready na ako para bumaba.
When I got to the Dining room ay may nakaready ng pagkain so I sat in one of the chairs and started to eat.
+++++
Hey readers ;) okay na po ba yung first chapter ? If so, please comment yey !!!
BINABASA MO ANG
The Road To Love
Teen FictionAslan Martin Luke Guevarra is a badass kickout boy in their school; Guevarra Academy..... Simple lang naman ang ibig sabihin niyan. Alam na yan ng lahat,, MATAPOBRE,,palibhasa kasi siya ang hari sa school nila. Lahat ng tao tinitingala siya pati yu...