BoF

26 3 0
                                    

Si Sera isang high schooler na may bestfriend na college student na si Paula.

Silang dalawa lang hindi tatlo hindi apat basta dalawa. Lagi silang magkasama, matulog, pumunta at pa uwing school kahit magka hiwalay sila ng school.

Sabay din maligo. Wala nang malisya syempre para sa kanilang dalawa iyon. Mahigit ilan years narin silang mag kaibigan eh.

Almost 17 years. Nag kakaroon pa sila ng hindi pagkaka unawaan nun. Kahit anong klaseng away ang meron sila, si Paula agad nakikipag bati. Kung sino pa yung matanda noh?

Ganyan naman eh. Kunwari sa isang relasyon ang unang nakikipag bati, babae. Sobrang effort niya hindi naman nakikita nung lalaki.

Basta yun!

"Ano bang balak mo ngayong summer? Punta ka nanaman sa South Korea?"

Tanong ni Paula sa kanyang kaibigan na nakapalumbaba habang umiinom ng coffee latte.

"Dito nalang tayo. Nakakatamad na."

Bigla namang napairap si Paula

"Palibhasa kasi rich kid."

At all of a sudden may pumasok na isang gwapong lalaki, sa sobrang gwapo napa nganga si Paula. Maharot kasi.

Eto namang si Sera, parang akala mo walang pake kasi blanko lang yung expression niya. Pero deep inside.

Omg! Ang hot niya, sa sobrang hot niya natutunaw na yung yelo netong iniinom ko. Ang gwapo niya parang anghel! Omg! Kaka inis siya, love ko na siya *insert pabebe voice*

Magkaibigan nga sila.

"Tahimik ka pa dyan, halatang pinag papantasyahan mo na. Hahah!"

Inirapan nalang ni Sera ang kaibigan niyang tawa ng tawa at patuloy iniinom ang kanyang coffee latte.. "Which reminds me, Paula wala ka pa bang balak mag jowa?"

Muntikan ng masuka ni Paula yung iniinom niya, pero kaya niya yan "Alam mo kasi Sera, hindi minamadali ang pag ibig hinihintay yan at hindi ito hinahanap sadyang dadating yan para sayo.." Sabi ni Paula habang tinatapik tapik sa balikat si Sera

Tinaasan naman nito si Paula, "Ano connect nun?"

Tumayo nalang si Paula at tinap ang balikat ni Sera "You'll understand it my Dear friend.. You're too young to know it.. Maybe or just maybe, destiny will hit you hard and if it does..... Hindi mo mapipigilan yun."

Sabi ni Paula habang palabas ng palabas sa coffee shop, 'gaga talaga yun, hindi man lang nang iwan ng pangbayad sa ininom niya. Ako nanaman mag babayad.. Litsi.' Isip isip ni Sera..

Sera Icel K. (Katsa) Dot at Paula Ricey R. (Rio) Ti
         Magkaibigan sa hirap at ginhawa, harapin ang mga pagsuko bilang magkapatid na hindi magka dugo...

BeFriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon