Chapter 7

2 0 0
                                    

"KEIRAAA, GISING NA!! READY NA ANG FOODS." Rinig kong sabi nung dalawa. Jusq.

Tinakpan ko ang tenga ko sa ingay nila.

"Keira, maligo ka na!" Sabi ni michelle.

"Oo na." Sabi ko agad namang tumayo.

Pumasok na ako sa banyo at naligo pagkatapo ay nagbihis na ako.

Konting make up and inayos ang buhok nakalugay ako ngayon mas bagay sakin eh.

Bumaba na ako at nadatnan ko silang dalawa na kumakain.

"Hindi ko dadalin kotse ko ngayon." Bungad sakin ni michelle at tumango na lang ako.

"Tapos na akong kumain, tara na!!!" Sabi ni jyla.

"Wala pa akong nasisimulannn!!!" Sabi ko.

"Okay lang yan. Tara na." Sabi ni kyla sabay hila sakin mga piste.

Tumayo na lang ako at kinuha ang bag ko. ._.

Pumara sila ng taxi at pumasok kaming tatlo dun.

"Keira, dun ka lang kumain." Sabi ni michelle at naka pout pa rin ako.

"Hoy keira. Tantanan mo pag pa-pout mo dyan di bagay." Sabi ni kyla at nag death look ako sakanila. Kaya natahimik sila.

Andito na kami at pumasok na sa school edi ano pa ba mga itsura nila?

"KYLAAA! KEIRAAA! MICHELLEEE!" Sigaw ni wendy sabay takbo papunta samin.










"Tahimik nyo naman?" Tanong ni wendy. Oo nga bakit kami tahimik?/










"Hindi, wala. Ah, ano una na ko may pupuntahan pa ako." Sabi ni michelle agad tumakbo. Kami naman sumunod sakanya.









MICHELLE POV











Ano ba yan. Bigla naman nag text si mokong. Hays, pahamak sya eh.











Agad ako nagtungo sa rooftop nadatnan ko syang nakaupo dun.










"Ano na naman?" Bungad ko sakanya pero nakatingin pa rin sya sa malayo.










"Antanga ko." Sabi nya tumabi na ako sakanya. Magdradrama 'to tiyak. "Alam nya na magkakabat kami pero ako si shunga na nagkunwari di ko sya kilala." Sabi nya at nakita kong unti unti ng tumutulo ang luha nya.








Kumunot noo ko. "Tanga ka pala eh! Ayun na eh." Sabi ko.










"Baka pagnalaman nya umiwas sya." Sabi nya at nagbugtong hininga ako.









"Hindi ganun si keira kung nalaman nya yun magiging close pa kayo eh." Sabi ko.









Nakatingin lang kami sa malayo. Hays. Tumayo sya at tumayo na din ako...










Kaso, nagulat kami ng magbukas yung pinto ng rooftop at iniluwa si Keira nayulat na din ako sa ginawa ni Luke hinawakan nya ang siko ko at agad ni nilapit ang mukha ko sa mukha nya.













Halatang nagulat si keira. "Sorry." Sabi nya at sinarado ang pinto.










Agad kong tinulak si Luke. "Gunggong anong palabas yun?!?!" Pasigaw kong sabi sakanya.










"Wala." Sabi niya at lumabas na. Andun pa kaya si Keira? Agad akong lumabas ng rooftop at hinanap sila.











Nakita ko si wendy at kyla pero wala si keira? Agad ko silang nilapitan.










"Si keira?" Sabi ko. Aga kase naming pumasok 8 pa ata umpisa ng klase.











"Banyo." Sabi nila at agad akong pumuntang banyo at naka lock ito agad ko namang pinakinggan.















KEIRA POV











Andito ko ngayon sa banyo ewan pero lahat ng narinig ko? Ang sakit kase yung kaybigan mong nagsinungaling sayo? Yung kababata mong alam pala ang lahat? Mga sinungaling sila.












Tumayo na ako kanina pa ko dito baka malate pa ako sa first subject ko.














Kaso, pagbukas ng pinto nakita ko si Luke at Michelle.

"Ano ba pinakikinggan ko si------" napahinto sya ng makita nya ko. Nagbabangayan siguro.

"Bakit kayo nandito?" Pataray kong tanong.

"Narinig mo ba usapan namin dun sa rooftop?" Tanong ni michelle.

Tinaas ko ang isang kilay ko. "Yung bang mga KASINUNGALINGAN nyo? Well, oo lahat." Sabi ko.

Nanlaki yung mata nilang dalawa.

"Lahat?" Tanong ni Luke.

"Bingi ka? Oo, lahat. Ulit ulitin ko ba? LAHAT. LAHAT." Sabi ko at nag walk out na ako. Tsss, sino gaganahang makinig sa teacher neto?

Pagpasok ko ng room ay andun na si wendy at kyla.

"Anyare sayo?" Tanong ni kyla.

Umiling ako. "Wala." Tipid kong sagot at umupo na. Magkatabi pa nga pala kami ni Michelle.

"Michelle!!!!" Sigaw ni wendy napatingin naman ako dun at kasama nya pa rin si Luke. Mga sinungaling.

"Kyla... wag mong sabihin na alam mo rin 'to?" Sabi ko yumuko sya.

"Sorry.... alam ko din ito." WTH? AKO LANG. AKO LANG KAISA ISA. HYP.

Tumayo ako. "Ako lang? Ako lang di nakakaalam kayo. Kayong mga kaybigan ko mga sinungaling!" Sabi ko at lumabas na ng room pati na rin ng school. Wala akong ganang pumasok.

Pumunta lang ako sa bahay namin sa totoong bahay namin kila mommy.

*DINGDONG*

Bumungad sakin si yaya at niyakap ako.

"Waaaa, beybeh. Namiss kita!" Sabi nya matagal na rin akong di umuuwi dito.

"Namiss din kita yayah. Where's mommy?" Tanong ko.

"Nasa taas sya tara tiyak tuwang tuwa yun." Sabi nya.

So ayun nga. Pumasok na kami sa mala mansyon naming bahay.

Umakyat na ako at binuksan yung pinto ni mommy nakita kong nakaharap sya sa loptap nya agad naman syang napatingin sakin.

"Anak! Bakit ka andito? Diba't may pasok ka? Bakit umiiyak ka? Halika dito." Sabi ni mommy at tumakbo ako papunta sakanya sabay yakap.

"Mom, di muna po ako papasok..." sabi ko at hinimas himas ang buhok ko. Di ko alam umiiyak na pala ako. "...mom, natatandaan mo po si luke? *sob* ta-tapo yung mga ka-kaybigan kong *sob* sinungaling?" Sabi ko.

"Sila michelle? Ano nangyare 'nak. Diba dapat kang matuwa kase andyan na si Luke?" Sabi ni mom.

"Oo nga mom eh. Kaso--- silang lahat sinungaling *sob* mom, alam mo namang sob* ayoko ng sinungaling diba? Alam *sob* nila yun." Sabi ko.

"Ikwento mo saking lahat." Sabi ni mom. So ayun sinimulan ko ng ikwento kay mommy lahat lahat. "OMG, nagawa nila 'yun? Dito ka muna matulog mamaya'ng gabi." Sabi ni mommy pagtkatapos ko Magkwento, tumango na lang ako.

"Punta lang ako sa kwarto mom." Sabi ko.

SECOND CHANCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon