-Jennelle's POV-
Nandito ngayon sina best sa bahay namin dahil magfofoodtrip kami. Hihihi! Wala si Mama, Kuya tsaka si Manang Alice. Ang boring kasi ng Bahay namin.! -___-.!
"Besty, gawa tayo ng Mango Float!!" Sabi ni Therese habang nag cecellphone.
"Oo nga Besty. Gawa tayo! Marunong ako nyan. Heheh.." pagsang-ayon ni Kyle.
"Okay. Pero di kasi ako marunong gumawa nyan eh." Sabi ko sabay kamot ng ulo.
"Kami ang gagawa ni Therese. Tapos mag-aassist ka lang saming dalawa. Okay?" Sabi ni Kyle at tumango ako.
"Okayyy.! Let's begin.!" Sabi ni Therese at pumunta na sa ref namin para kumuha ng mga ingredients sa Mango Float na gagawin nila.
Kumuha naman si Kyle ng Graham at Condensada na Jersey. Si Therese naman ay nagbabalot ng mga Manga. At ako ay kumuha ng malalagyan ng Grahams. Patuloy sila sa pag gawa at ako ay wala na akong maitutulong sa kanila. Wala na daw akong gagawin eh sabi ni Kyle. Dahil madali lng daw yun. Kaya napagpasyahan ko na magtimpla ng Juice at Gumawa ng Cookies dahil yun lang talaga ang alam ko eh.
Pumunta ako sa ref namin at kumuha ng gagamitin para gumawa ng cookies. Pagkatapos kong mag mix sa mga ingredients linagay ko na ito sa Oven. After 30 mins kinuha ko na sa oven ang cookies at sinerve sa table kung saan sina Therese at Kyle na gumawa ng Mango Float.
"Best, kain muna kayo oh. Cookies." Sabi ko sabay lagay sa table. Inamoy naman ito nila.
"*Hmmm...* Mukhang masarap. Pahingi ah?" Sabi ni Therese at aakmang kumuha ng Cookies.
"Hoy Therese! Wag mo muna yang kainin. Baka wala na tayong kakainin mamayang Cookies." Sabi ni Kyle at pinitik ang kamay ni Therese.
"Okay. Ah, wait! 'Yung Mango Float, baka malamig na yun. Tingnan mo sa ref, Kyle." Sabi ni Therese pero hindi parin pumunta si Kyle duon sa ref.
"No way! Ikaw ang nagsabi nyan kaya ikaw ang Gumawa!" sabi ni Kyle sabay irap. Napatawa nalang ako sa kanilang dalawa.
"Aba! Porket sinabi ko lang ako na ang gagawa?" Maarteng tanong ni Therese kay Kyle.
"Oo,. At anong silbi ng paa mo kung hindi ikaw ang pumunta ruon?" Oh-oh. Baka san pupunta ang usapang ito. Ako nalang titingin.
Magsasalita pa sana si Therese pero pinutol ko iyun.
"Ako na. Alam kong napagud kayo sa pag gawa ng walang katulong. Sige may Juice dyan tsaka Cookies kainin nyo muna. Wag kayong mag-alala marami pang cookies dun sa ref." Sabi ko at naglakad na papunta sa ref pero pinigilan nila akong dalawa.
"Ako na." Sabay nilang sabi. Nagkatinginan naman sila at sabay umirap.
"No, wag na. Umupo na lang kayo doon." sabi ko sa kanila.
"Ako na lang Best." Sabi ni Therese.
"Wag. Ako na." - Kyle.
"No. Ako na."- Therese.
"Ako na sabi eh." - Kyle.
"Ako ang nauna. Kaya ako ang pupunta run.!"- therese.
"Ako Na.!"- sabi ni kyle at tinignang masama si Therese pero hindi ito nagpatinag sa titig ni Kyle sakanya.
"I said, AKO NA!" - sabi ni therese with matching turo-turo sa kanyang sarili.
"AKO.NA.SABI.EH.!" Sabi ni Kyle with matching turo-turo rin sa sarili.