Tapos na ang klase. Pero ko pa rin nakakalimutan yung boses nya, ang kalmado... Kanina ko pa talaga gustong lumingon sa likod para makita yung reaction ng mukha nya.. Hey, I'm just curious OK? Tsk....
"Oy Axs! Kanina ka pa malalim ang iniisip jan ha?" Sabi ni Sky.. Tss sapakin pa kita eh... Magsasalita na sana ako ng may nagsalita sa likod ko.
"Axs are you ok?" May pag alalang taming ni Steven..
" I'm OK steven, don't worry." Ngumiti ako sa kanya.
At tumango lang sya... Nakita ko manang wala na pala si Liander, ang tulin ha.
" at ikaw langit, may kasalanan ka sakin ryt? Libre mo na lang akong ice cream. Hehehehe!"
"Ok OK! Axs I'll treat you. Just to forgive me. Sa sapakin mo ako eh"
Nagtawanan lang naman kami. At ayun....
Nagkasundo kami ng barkada na pumunta muna sa isang ice cream parlor near the school.At when you say barkada, include Leona. She's part of me the gang. These past few days madalas na namin syang kasama.
"Ok dating gawi, ako na ang oorder!" Sabi ni Jake. Kabisado nya na kasi yung Gustong flavor ng barkada...
"Hey Leona, what flavor do u want? Wag ka mag alala, after this nakatatak na yan sa utak. Katulad ng kanila" natatawang pahabol nya.
"Chocolate na lang akin. Tnx!" Sabi naman ni Leona. Umorder naman na si Jake at eto sandila lang at nilalantakan ko na ang mocha flavor ice cream na nasa harapan ko. Yeah! Sarap..
"Hey Axs. Di ka talaga nagsasawa sa mocha no? Since 1st year yan na ang inoorder mo." Sabi ni Myka.
" hahaha! Di ko din alam eh. I'm just addicted in this flavor. This mocha is my fave esp. In ice cream.ahahahh!"
" Silang dalawa ni Steven, fave nila mocha. Pero minsan si Steven nag uube naman. Unlike Kay Axs na loyal sa Mocha. Hahahaha!" Tumawa naman ang barkada sa sinabi ni Patrick.
" Actually may kilala rin akong fave din ang mocha... " sabi ni Leona...
" who is it?" Mabilis naman tinanong ni Steven. Lagi nya lang akong nauunahan. Hahaha
"My brother, Liander. Like Axs, loyal din sya sa mocha. Never ko pa syang nakitang kumain ng isang flavor.kundi lagi yun lang." Halos natutuwa ngunit malungkot sa boses nya. Talagang namimiss nya yung kapatid nya, yung dating kapatid nya. Kahit kasi sabay si lang pumapasok sa school at minsan umuwi eh di ko silang nakikita ng naguusap.
"You really miss you old brother huh?" Sabi ko...
Tumango naman sya. At magic seryoso na naman ang hanging.. Pag sya ang topic like Liander cold personality.
"Yes I really do, believe it or not. Kahit sa bahay di kami nag uusap. Kung mag uusap man kami. Bilang sa kamay, yung mga words na sasabihin nya. Kung uuwi sya mag isa, mag tetext lang sya, like kanina. Di ko alam kung San sya nag pupunta minsan, minsan naman nasa kwarto lang pala. Like parang Hindi na kami mag kapatid. Kung di lang talaga mag kamukha yung apilido namin. Aakalain nyong, simpleng tao lang kami..." Yumuko naman sya...
"My mom kamukha sya ni Liander, while me, my dad. Kaya di rin kami gano magkamukha" pahabol pa nya.
Naalis naman yung serious air ng nag joke si Sky. Napasarap lang ang kwentuhan namin at eto pauwi na kami.
Ordinaryong gabi lang naman ang nangyari naghapunan kami ni Kuya, after noon nag bukas lang ako laptop. Wala naman kaming assignment kaya OK lang.
Masyadong nakakapagod ang araw na to. Physical and emotional. Gusto ko na ang din magpahinga.Maaga pa ako bukas, ayaw ko ng malate bukas.tsss
Makatulog na!!!!
--------
Kinabukasan. Maaga ako pumasok, syempre nadala na ako.
Dumaan muna ako sa garden, nag babakasakali na andun sya, nakita ko na kasi sip Leona kanina sa may gate at I'm sure na kasabay nya yun pumasok. Kapag dumadating naman ako sa room ng maaga andun na si Leona, pero PA pasok lang si Liander kapag andun na yung teacher namin.
Pumunta ako don sa may puno...
At di nga ako nag kakamali andon sya at nagsousountrip...
Lakas loob akong tumabi sa kanya...
"Why are you doing here?" Sabi nya. Lakas ng pakiramdam Neto ha.
"Uhm, I just want to sorry, kahapon na makatulog ako sa balikat mo" sabi ko..
Ilang Segundo bago sya magsalita.
"Ok" sabi nya sabay tayo.
Wow! Just wow! Yun na yon. Tss, tatalikuran lang ako... Dapat pala di ko na sya kinausap...
Makaalis na nga dito...habang pinapagpagan ko yung palda ko.
May nagsalita..
"Axs ryt? Hurry up. Malalate na tayo" sabi ni......
Liander.
Wtf! Did he just wait me... Napanga nga na lang ako...
"Hey! Kung ayaw mo una na ako.."
Wait. Shit! That was unexpecte.