Simula

41.2K 514 15
                                    

Simula

"I'll see you later Hon." Sabi ko kay Jacobo at saka ako nagtiptoe para makiss ko siya sa lips. I brushed my lips into his and smile afterwards. He kissed my forehead.

"I love you. I'll wait for you for dinner." Tumango naman siya and kissed the back of my hands. "I love you too, Babe. I'll see you later." At saka niya binitiwan yong mga kamay ko at nagdiretso sa kotse niya.

Sigh. Another boring day without him. Sana kasi makagraduate na ako para pwede akong mag-apply sa company niya as his secretary and I can be with him the whole day.

Hindi naman kasi siya pwedeng matulog dito sa bahay ko kasi naghihintay din sa kanya yong asawa't anak niya. Sigh. I should stop thinking about his wife and his son I should only think about him and us and our relationship.

"Is that Jacobo Smith?" Kumunot naman ang noo ko at napalingon ako sa kaliwang bahay kung nasan yong lalaking nagsalita pero agad din akong napa-iwas ng tingin ng makita ko yong kabuuan niya.

He's smirking on me and he's topless and just wearing a jersey shorts and a basketball shoes for sure katatapos lang niyang magbasketball. Anyways, he's Ero Martin. My handsome sexy new neighbor. He just moved in at the neighborhood last week.

Hindi kami close kasi mashado siyang maangas tignan at parang wala siyang ibang dala kunti puro trouble. Sa nakalipas din'g isang lingo iba't-ibang babae na yong nakikita kung nagpapasok labas jan sa bahay niya.

Well, ano pa bang aasahan mo? He's a bachelor, handsome as hell and of course filthy rich. Kaya hindi na nakakapagtakang playboy siya at madaming nauutong babae. Kaya nga kapag nashashambahang nagkakasalubong kami sa daan as he's neighbor tumatango nalang ako to approach him pero hanggang don nalang yon.

Hindi ako nagsalita at akmang papasok na sana sa loob ng bahay ko nang magsalita na naman siya. "He's a married man right? And I heard he's wife is near or has the same age like him. That's why I am wondering why a lady that almost looks like his daughter is kissing him on his lips and even calling him 'hon'."

Muli ko siyang hinarap at ngayon nakataas yong kilay niya sakin at mas lalo pang lumawak yong ngisi niya. "Mind your own business." Sabi ko sa kanya at saka niya ako inirapan. Hindi ko na inantay pa yong sagot niya at tuloy-tuloy na akong pumasok sa loob ng bahay ko.

Urgh! Ang boring. Sem break kasi ngayon at yong dalawa kung bestfriends na sila Kourtney at Sydney my kanya-kanyang get away kasama yong mga boyfriends nila. Sigh.

Kami kaya ni Jacobo kelan kaya kami magkakaron ng gate away? Na pwedeng kaming dalawa lang o kaya naman kasama sila Kourtney at Sydney with their boyfriends. Sigh. Siguro pagputi ng uwak saka lang mangyayari yon.

Malamang magtataka sila kung bakit milya-milya ang tanda sakin ni Jacobo kung sakali mang ipakilala ko sa kanila si Jacobo as my boyfriend. Baka nga isipin pa nila na nababaliw na ako.

Kilala kasi ako ng lahat na mahinhin at snob lalong-lalo na pagdating sa mga lalaki at ang alam ng dalawa kung bestfriends no boyfriend since birth ako. For sure, they'll gone crazy if I told them I am dating a married man and that makes me his other woman.

Sigh. Ano bang magagawa ko? Nagmahal lang naman ako, yon nga lang wrong timing at maling tao pa. Naputol naman ang pagmumuni-muni ko ng biglang tumunog yong phone ko.

It's iphone6-plus, Jacobo gave it to me last Christmas. It's a message from an unknown number. I opened it at muntik ko nang mahulog yong phone ko ng makita ko yong picture.

I-it's me and Jacobo kissing! And I am sure kanina lang 'to nakunan! Kanino galing 'to? I'm about to call the unknown sender nang tumunog na naman yong phone ko. This time, tumatawag na yong sender nung picture.

Nanginginig yong thumb kung swinipe yong screen para masagot ko yong tawag. "H-hello." Sagot ko sa kabilang linya. I heard him chuckled and somehow his chuckle seems familiar parang nadinig ko na yong tawa niya di ko lang alam kung saan.

"Ken you seem nervous." Fück! Kaya naman pala familiar yong tawa niya kasi kilala ko talaga siya! In fact I just talked to him kaning umaga! "Paano mo nalaman number ko?!" Tanong ko sa kanya. I can sense he's smirking right now.

"Breathe Ken mashado kang kabado eh." Sagot naman niya sakin and I can't help but to roll my eyes. "Hindi ako kinakabahan!" Sagot ko naman sa kanya at saka ko kinagat yong pang-ibabang labi ko. Hindi ako kinakabahan kasi sobrang kabado ako ngayon!

"Alam mo Ero wala akong oras makipaglaro sayo! At saka pwede ba tigilan mo nga ako sa kakatawag mo sakin ng Ken! Si Jacobo lang tumatawag n'yan sakin." Seryoso kung sabi sa kanya. I heard him sigh and my soul almost left my body after I've heard what he said.

"Alright. I'll back off but don't get surprise kung bigla nalang susugod jan si Mrs. Smith sa bahay mo. Bye." Then he ended the call. Bigla namang naglamig ang buo kung katawan sa sinabi niya at nagsimula na akong hindi mapakali. I don't even know what to do!

Should I call Jacobo and asked some help? Iblablackmail ako ni Ero! I can sense it! Pero mashadong busy si Jacobo ngayon'g araw nabangit niya sakin'g magiging busy siya sa mga meetings niya.

At saka paano kung sabihin ko nga 'to kay Jacobo. Anong gagawin niya? Tutulungan ba niya ako na patahimikin si Ero o baka naman iiwan niya ako at babalik siya sa asawa niya? God! Hindi pwede yon! I can't survive without Jacobo.

I am really into him. I love him so much. Siya nalang ang meron ako, iniwan na ako nina Mommy at Daddy kasi my kanya-kanya na silang family at saka nagpromise sakin si Jacobo na iiwan niya someday yong asawa't anak niya and he'll marry me and spend forever with me and I am holding into that.

I sigh and decided to call Ero again. After five rings saka lang siya sumagot. "Yes Babe?" Sabi niya sakin. Gustong-gusto kong sabihin sakanyang 'i-yes Babe mo yang mukha mo!' pero baka mainis lang siya sakin at ipakita nga niya kay Mrs. Smith yong picture.

For sure maiisandalo ako at kakalat sa buong neighbor ang pagiging other woman! Ano nalang mukhang ihaharap ko sa mga kapitbahay ko? Ano nalang din ang sasabihin nila Mommy at daddy kapag nalaman nila ang tungkul dito? Baka mas lalo na nila akong hindi pansinin kapag nalaman nila ang tungkul dito. Huminga ako ng malalim at saka ko kinausap sa kabilang linya si Ero.

Urgh! Mashado siyang epal at pakialamero! Wala naman siyang connect sa relationship namin ni Jacobo ah! Kaya hindi ko magets kung bakit kelangan niya kaming pakialaman! Hindi ko naman siya inaano ah!

"Nasan ka? Let's meet." Sabi ko sa kanya. I heard him 'woah' yong tunog nang-aasar. "Wow babe miss me already, you just saw me earlier." Sagot naman niya sakin. I sigh and form my fist into a ball. "Pwede ba Ero seryoso ako asan ka! I need to talk to you." He sigh.

"Patay na patay ka agad sakin. Fine, since you miss me so much I'm here at my house." Hindi na ako sumagot at nagmamadaling lumabas ng bahay namin papunta sa bahay niya.

Nakita ko naman siya agad sa main door ng bahay niya at nakasandal sa gilid ng pinto, while smirking and his arms are crossed on his chest. Psh. Kahit gabi na topless pa din? Napairap nalang ako nung mahuli niya akong napatingin sa matigas niyang dibdib at eight pack abs niya. Sigh.

Did I just embarrass myself in front of him?! Hindi ko nalang pinansin yong mapang-asar niyang ngisi sakin nang tuluyan na akong makalapit sakanya. Sinamaan ko nalang siya ng tingin para matakpan yong pagkakapahiya ko sakanya.

"What do you want?!" Diretsong tanong ko sakanya.

"I'll keep my mouth shut but in exchange I'll have you.." He paused and look at me from head to toe that made me feel conscious. "..and your sexy little body."

A Neighbors Affair ✔ #Wattys2021Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon