IHTBAGJSYK: #01.1 I'm a girl

128 4 1
                                    

I'm a girl #01

Loud sexy music,

Bright colorful lights,

The aroma of cigarette,

And the bitter-sweet taste of my Margarita.

There were guys everywhere, drinking, smoking, and staring at the stage where I am standing right now.

Some of them are shouting for more and telling me to do my act for the last time. Some of them are just busy making out with girls who are sitting next to them or to them, LITERALY.

This is where my job looks like: bright colorful lights, loud, smoky, empty beer bottles everywhere, full of drunken men and bitches.

I hate my job.

I hate people staring at me.

I hate it when people call me names like slut, bitch, flirt and other stuff like that. Screw them!

I admit, I look like that but they don't have to shout it to the world.

Duh...

It's obvious already!

The way I walk, talk, dress and specially the way I flip my hair, guys will totally plead to have me.

But... guys are just toys for me.

At first I'm happy and later I'm bored.

As far as I remember from my past relationships, neither one of them didn't even last for one week. My time line is only for about three to five days, I guess.

I know what you're thinking, don't worry I'm still a virgin.

I'm not that dumb you know.

I guess you're wondering why I'm like this...

You want to know why?

Come closer...

Closer...

"ANO KA?! SINUSWERTE?! ADIK KA BA?! 'E KUNG KALTUKAN KAYA KITA D'YAN? GUSTO MO?"

Gosh you really thought I'm going to tell you that?

Funny, but why do you want to know? It's not that good though and it's worthless.

I'm worthless.

I'm known for being beautiful, sexy and smart but I'm not your typical type of girl.

I drink a lot.

Vodka,

Tequila,

Gin,

Beer... You name it! I've tasted them all.

I smoke.

And I did punch a lot of annoying people in their face.

"at wala na atang matinong lalaki ang seseryoso sa akin. Maliban na lang kung masyado siyang tanga para tanggapin kung sino ako."

"MORE LUCY! MORE!!!" sigaw ng mga audience.

They want more?! ano sila sinuswerte? Limang beses lang usapan namin ng manager ko so hindi ako pwedeng lumagpas doon kasi wala namang bayad 'yun e. Limang beses lang ang bayad sa akin so limang beses lang rin ang makukuha nila. No more, no less.

"lou ano? Isa pa daw.." sabi ng kagrupo ko.

"ayoko. Wala namang bayad 'yun e ba't tayo magpapagod?" sabi ko sa kanya.

"sa bagay."

So ayon hindi na namin pinagbigyan 'yung mga audience kasi nga wala namang bayad. Nagbihis na kami at nagtanggal ng make-up. Maaga pa. Dapat munang magliwaliw at damahin ang tahimik na kalsada na ito. Tinignan ko 'yung relo ko, 3:19 am. Nandito kami ngayon sa labas ng bar na pinagtatrabauhan namin. Yosi mode muna.

"lou! Sa'n tayo tatambay ngayon?" tanong ni Esy.

"gusto mo ba muna tumambay sa apartment o bulabugin na lang natin si Epi.

"text mo na lang siya sabihin mo nando'n tayo sa inyo." Utos niya.

So inuutusan na lang niya ko ngayon?

"'inuutusan mo na ako ngayon?!"

"'eto naman joke lang. 'eto na nga e ite-text ko na po." Sabi niya.

Akala ko papalag pa e.

"sabihin mo magdala ng beer." Utos ko sa kanya.

"owkie!"

Dumiretso na kami sa apartment na tinutuluyan ko.

Mag-isa na lang kasi ako dito. Si papa naman e nasa isa pa niyang bahay. Araw-araw ko siyang binibisita doon. Lumipat siya do'n simula ng mawala ang mama. Hindi niya kasi tanggap ang pagkamatay nito.

Ngayon todo kayod ako. Lahat ng raket sinusunggaban ko na. Sa edad na 20 e ako na lang mag-isa ang tumatahak sa landas na ito, kung hindi ko ito gagawin e walang mangyayari sa akin. Apat na taon na akong ganito. Nakasampung bar na ata ang napasupakan ko pero dito pa lang ako tumagal. Kami ni Esy ang magkasama palagi sa mga raket. Puro illegal charot!

Pagkatext ni Esy kay Epi e itinapon ko na upos ng sigarilyo ko at nagsimula ng maglakad papuntang sakayan ng tricycle.

Habang nasa byahe e nakatingin lang ako sa kalsada. Tahimik, puro dilaw na liwanag na nanggagaling sa mga street lights. Ganito kami palagi ni Esy, pagkatapos ng trabaho e tahimik na.

Maya-maya e nandito na pala kami sa may tapat ng apartment na tinitirahan ko. Pumasok na kami ni Esy at do'n hinintay si Epi sa loob.

"ganda. Pabanyo muna wah." Sabi ni Esy sa akin.

"bahala ka sa buhay mo." Sagot ko sa kanya habang papunta sa kwarto para ilagay 'yung gamit ko sa kwarto at para humiga.

Pahiga pa lang ako ng...

"Lucy in the sky of diamonds!" sigaw ng sira ulo sa labas. Boses pa lang e kilala ko na. Ano ba 'yan hindi pa nasayad 'yung likod ko sa kama e tatayo na ulit ako.

"gaguuu ka Epi!" sigaw ko habang papunta sa may pintuan.

Ako si Lucia Dyamante o mas kilala sa pangalan na Lou o kaya naman e Lucy. Siguro naman alam niyo na kung bakit Lucy in the sky of diamonds ang sigaw ng sira ulong 'yun 'di ba? Ewan ko ba sa mga magulang ko, idol masyado ang The Beatles. Well, kahit ako idol ko sila. Hahah. Saka nga pala binase din nila 'yung pangalan ko do'n sa isang character sa Peanuts, 'yung kay Snoopy, 'yung si Lucy. Ah basta siya 'yun.

'yung kasama ko ngayon e si Esy at Epi. Kambal sila. Si Esmiralda Santiago o mas kilala sa pangalan na Esy, siya ang panganay at si Epifanio Santiago o mas kilala naman sa pangalan na Epi ang bunso. Sila lang ang mga matatalik kong kaibigan. At kasama sa lahat ng kalokohan. Ayos nga 'yang mga kasama e. Totoo at wala bahid ng kaplastikan sa katawan.

Si Epi isa 'yan sa mga nabiktima ko. Napagtripan namin na maging kami. Hahahaha oo, naging kami for four days. Anong magagawa ko kung pareho kaming nabored sa isa't isa. Nagkasundo kami na maging magkaibigan na lang. Pero hindi alam ni Esy na naging kami. Hahah. Syempre mahirap na baka magwala si ate. Hahaha.

Ganito kami palagi. Pasok sa trabaho, inom, suka, tawanan, tulog, hangover, tambay, pasok sa trabaho, inom, suka, tawanan, tulog, hangover, tambay, pasok sa trabaho, inom, suka, tawanan, tulog, hangover, tambay, pasok sa trabaho. Paulit-ulit.

"kailan ka ba magbabago Lucy?" tanong ni Epi.

#####

Note ni Mawi:

ano po sa tingin niyo?

eto po 'yung dating "your head under my stiletto"

comment po! i really need feedbacks

It's hard to be a girl, just so you know by mawi cataran (SUPER-DUPER-SLOW UD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon