Claire's POV
laking gulat ko… kapangalan ni Thor, kaapelyido pa… nakakatuwa, parang anak lang namin kasi junior eh nagkataon pang S yung middle initial.
Sign ba ito na kame talaga? Kinilig tuloy ako ng wala sa oras. hehe…ang dami namang Thor sa mundo…
tsk. Baby pa pala to, April 14, 2013- April 14 2013. Bigla naman akong nalungkot… di man lang siya umabot ng one day.
“oh? kilala mo ba yung nandyan?” biglang tanong ni Lloyd.
“h-hehe… hinde, pero kapangalan siya ng boyfriend ko.”
“huy.. huy ano ba!” etong si Lloyd biglang nanghihila eh! anong nangyari dito?
“sshh. Ayan na ang magulang niya oh, nakakahiya, they might say we’re grieving at the wrong place.” He said, still pulling me away... Napalingon naman ako para tignan kung sino yung parents niya.
I stopped, kahit anong hila sakin ni Lloyd, di ako nadadala. I went nearer to have a closer look, hiding behind a big tree.
Siya nga.
The man I love… I care and dream about… the man I want to build a family with.
Parang tumigil sa pagtibok ang dibdib ko… nastuck yung dugong dumadaloy sa kamay at paa ko, nanlamig ako…
“hey, jane’s waiting. Ano pa bang ginagawa mo dito? Kilala mo ba magulang nung Thor Junior?” si Lloyd.
Hindi ako nakasagot, my tears answered him, I heard him sigh.My tears fall like there’s no tomorrow.
alam niyo yung luha lang yung tulo ng tulo? I can’t even make a noise. Ang dami kong iniisip… ni hindi ko alam kung may katapusan pa. nakatingin lang ako sa dalawang tao… umiiyak yung babae, at siya naman ang tagapunas ng mga luha nito.
He’s kissing the girl’s temple… then the tip of her nose, her cheeks…
and it slapped me when I saw him kiss her chin up to her lips. I feel my knees weaken, napaluhod nalang ako bigla, and covered my mouth to avoid myself from shouting, cussing.
Gusto ko silang murahin… gusto kong lumapit at pagsasampalin yung pagmumukha nila. I was surprised when I saw Lloyd na palapit sa kanila.
“Lloyd, wag… please.” Hininaan ko ang pagkakasabi, ayokong Makita nila ako.., alam kong di na ako maririnig ni Lloyd... medyo malayo na siya sakin eh.
“uhm.. excuse me… are you the parents of this angel?” si Lloyd. I don’t know what he’s up to… pero there’s something in me wishing na they would answer no… kahit obvious naman. Si Thor yung sumagot…
“YES. Why? What do you need?” proud pa siya sa yes niya. He’s holding the girl with protection, with care… like the way he holds me when we’re together.
“oh, nothing much. Just this.”
*booogsshh!!!*
In just a sec, Thor’s touching the ground. Si Lloyd naman nagmadaling maglakad palapit sakin at hinila nanaman ako palayo. I felt so weak… gusto kong lapitan si Thor at tulungan itayo, pero sa sobrang weak ko… di ako makalakad…nagpadala nalang ako kay Lloyd.
“what took you so long? Saan kayo galling? Hey--- what happened to Claire? Claire..? why are you crying?” sunod sunod na tanong ni jane samin, but I can’t answer her at this moment, hindi rin nagsasalita si Lloyd, obviously… he’s pissed.
Tahimik lang kame buong byahe… hanggang makarating kame sa condo ni jane.
“babe…? Bye now, I love you.” She kissed Lloyd on the cheek, but he said nothing…
YOU ARE READING
happily ever after (what is love?) ON HOLD
Romancethe hidden question in this story... "what is love?" if ako ang tatanungin bilang author? honestly, i don't know. i have someone special, but i'm not special for her, they call it one sided love. well... whatever it is, love is undefinably weird. ju...