Chapter 3: The Game

54 1 1
                                    

Third Person's POV

"What do you think you're doing, Cid?" Asik ni Aeneid kay Elcid pagkaalis na pagkaalis ng mga staff sa dressing room.

"Huh?" Clueless na tanong ni Elcid habang nakakunot ang noo.

"Earlier. You've just exposed yourself to the public! What if naipit tayo doon because of you?"

"Chill," pag-aawat ni Elcid sa kaibigan na hindi maipinta ang mukha ngayon. "Hindi naman tayo naipit, eh. At kung naipit man tayo doon, hindi ko kasalanan 'yon. Masyado ka kasing naging kaskasero. What if that girl got hurt? Pananagutan mo ba?"

"Hindi naman siya nasaktan," sagot ni Aeneid bago umupo sa swivel chair na nandon. "The point is-"

"Hep!" Pigil ni Ching sa nagbabadyang away sa pagitan ng dalawang kagrupo. "Chillax buddies! You don't need to argue about what happened earlier. Kalimutan nalang natin 'yon. Okay? And remember? Bawal ang war dito," sabi niya habang nakapagitna sa dalawa.

"Big word," komento ni Aeneid sa sinabi ni Ching. "Pero sa pagkakaalala ko, ikaw pa ang unang gustong bumaba sa sasakyan para magpakita sa tao."

"Dude, that's not my point! I just wanna check if that girl is okay. Mahirap masaktan ang babae, 'no?"

"Ching is right," pagsang-ayon ni Elcid dito. "Hindi tayo gano'ng klase ng lalaki. Oh, wait! Lalaki ka nga ba talaga, dude?" Tanong niya kay Aeneid na ikinataas ng kilay ng lahat. "It seems that you don't like girls and you just wanna be with us everyday."

"Then, what are you trying to say?"

Nagkibit lang ng balikat si Elcid.

"Tch! Even you? Naniniwala ka sa mga sinasabi ng media tungkol sa akin? How nice!" Puno ng hinanakit ang tinig ni Aeneid habang nakatingin sa kaibigan.

"Then, prove to us that you're not a gay," Elcid proclaimed.

"HUWAAAT?!" Napasigaw si Ching dahil sa narinig. Agad siyang tumakbo papunta sa clothesline para kumuha ng isang coat doon at pabaliktad na ibinalot sa katawan niya 'yon saka niyakap ang sarili. "Aeneid is a gay? Kailan pa?"

"I'm-not-a-gay," matigas na sagot ni Aeneid. "How many times do I have to tell you about that nonsense issue?"

"So, matagal nang issue 'yon? Bakit hindi ko alam ang tungkol doon? Madalas pa naman akong nagpa-fashion show sa dorm nang nakatuwalya kapag bagong ligo tapos malalaman ko 'to? What if naglalaway na pala si Aeneid habang pinapanood akong wet look? Ha? Ha? Ha? Bakit hindi niyo sinabiiiii??" Sigaw ni Ching.

"Shut up, little brat!" Saway sa kanya ni Bacchus dahil naririndi na ito sa lakas ng boses niya.

"Bacchus! You're not afraid of him? Baka pati ikaw eh pinagpapantasyahan niya na. Madalas ka pa namang natutulog nang boxer shorts lang ang suot! Baka magulat ka nalang na isang gabi, gagapangin ka na niya at-"

Bacchus cut him off by putting a bottle on his mouth. "I said, shut-up!"

"Ngrwheiriywoehoask! Pwe!" Tinanggal na ni Ching ang bote sa bibig at masamang tingin ang ipinukol niya kay Bacchus. "How dare you to put a bottle on my mouth? Hindi mo ba alam, maraming naghahanap nitong malalambot at mapupula kong labi tapos.. Tapos lalagyan mo lang ng bote?"

"..."

"BACCHUS JELINEK!! I HATE YOU!!!!" Buong lakas na pagsigaw ni Ching nang hindi na ito sumagot.

"What's happening here?" Bigla ang paglingon ng apat na lalaki sa pinto ng dressing room nang pumasok ang manager nila. "Bakit sumisigaw si Ching? Ano'ng nangyari?"

When You Broke A Fangirl's HeartWhere stories live. Discover now