1

4.4K 58 0
                                    

Jho is on the way to her summer training in Ateneo de manila university. She is a sophomore, outside hitter of the team. She has this timid personality but once you befriend her, you'll see how jolly and comical she really is. Jho is an industrious girl when it comes to studies and volleyball. 

Malapit na sya sa gate ng beg at nakita nya ang mga team mates nya na patungo din duon.

(Well malamang author may practice alangan naman mag practice ako mag isa)

"Guys bihis then in a cirle na ha may iaabot lang ako kay coach" Aly while checking in her bag

Unahan naman nag takbuhan ang mga kateam mates nya sa dugout para makakuha ng space for their stuff. Ang mahuli kasi sa sahig mailalagay ang mga gamit. When their all ready, they went straight out and formed a circle while waiting for their captain, Aly.

"Hoy besh we're ready!!!!! Asan kana may date pa ko mamaya with my self after training" Ella habang nag lalagay ng sapatos

"Sorry late hehe ano kasi guys sabi ni coach, kelangan daw natin gumawa ng adjustments sa dorm kasi the rookies are coming sooner than later" Ly

"Wow exciting! Bakit kelangan pa namin mag adjust I don't want to move mga gamit ko out of my room na ate Ly. Can i just stay?" Gizzle

"Let's see pero si Ate cha daw mag dedecide eh. Anyway 2 hours training lang tayo today" Aly

Isa isa na silang nag start mag warm up and they did their routines. After ilang serves, dig, spikes and laughter the 2 hours is over just like that.

"Ang bilis naman nuuuun!!!!" Jho

"Whaaaat?" Grabe jho ha. Grabe ka!  Pahinga din girl pag may time hahaha.

"Let's all eat nalang after shower may mang lilibre ata ngayon eh hahaha" -Kiwi

"Anong mang lilibre wala no. Intayin nalang natin rookies baka may mabait na bubuhayin tayo after training" -Jho

"Tama baby jho hahahaha uubusin natin allowance ng mga yun"- Gizzele

..................................

Jho's pov

Nag lalakad kami ngayon papunta sa dorm, nag kakatahan sila at may pag sayaw pa syempre nangunguna si ate ella sa sayawan then si kiwi sa kantahan! Ang saya saya ko lang kasi mag one year na pala akong part ng team na to at hindi lang teammates ang turing ko sa kanila, para ko na silang mga kapatid. Second year nako, taking up something related to art. Volleyball at pag pipinta ang hilig ko, pag mag isa ako at lalo na pg malungkot ako it's either im gonna be playing volleyball or im painting. Its my passion. Its me! Ang dami ko na bang sinasabi? Well kasi naman tahimik lang ako dito taga tawa lang nila at dakilang audience ni ate ella hehehe yep thats me! Sa lalim ng iniisip ko, hindi ko namalayan na nasa dorm na pala kami, naalala ko na kelangan namin mag palit palit ng roommates because of the rookies. Hay salamat hahaha kasawa si Baby G eh! Don't get me wrong. Mamimis ko sya pero gusto ko rin naman maka meet ng bagong tao at syempre mas bata pa sakin yung mga yun baka matulungan ko sila mag adjust.

(Wow ateng ate ba?)

Nag simula na ko mag lagay ng gamit sa luggage ko para madali nalang lumipat. Mga shoes lang naman to eh then karamihan training stuff. Naka luhod ako sa sahig para kunin yung mga gamit sa ilalim at may nakita akong pucture frame na puro alikabok. Nalungkot naman ako ng makita ko iyon. Nasira ang mood ko at naramdaman ko nalang na tumutulo na ang luha ko. "I miss you so much ang sakit sakit parin" yan nalang ang nasabi ko sa isip ko tuwing nakikita ko ito. Hindi ko alam kung bakit ayokong itapon. Hindi ko kaya!!! Miss na miss ko na sya! Lagi nalang ganito, iiyak ako tuwing maalala ko yung masasayang memories namin together. Pero ang sakit sakit nung iniwan nya ko! "Wala ka ng magagawa Jho, nakalimutan ka na nyan panigurado" sabi ko sa isip ko. Siguro nga haaay! Nag punas ako ng luha at tinuloy ko na ang pag aayos ng gamit ko. Makalipas ang ilang oras ay natapos na ako sa pag eempake at bumaba ako para maki hang out sa mga team mates ko. Naabutan ko naman silang nag momovie marathon. Eto nanaman sila oh nanunuod nanaman ng horror then mamaya naman hindi makakatulog. Nakakatuwa lang kasi dati idolo ko lang tong mga to tapos ngayon kasama ko na sa bahay. Ang sarap sa feeling!!!!

"Hoyyyy jhooo!! Helloooo!" Na tapos ang pag de daydream ko sa sigaw ng fave roomate ko na si Gizzele! Ganon katagal na ba ko nakatayo dito?

"Hi baby G!" Sabi ko sa kanya habang umuupo sa tabi nya.

"Sup anong ginawa mo sa taas? Bakit ang tagal mo?" Sagot nya habang pinapatong ang ulo nya sa balikat ko. "Clingy mo nanaman! Gusto mo libre noh?"

"Masama ba? May magagalit?" Ika nya habang tumitingin sa mata ko. Agad naman akong tumingin sa ibang direksyon kasi baka mahalata nito na umiyak ako eh lagot nanaman ako.

"Hooooy! Aba ang kins ko ayaw na kong tingnan sa mata ah ano meron?" Gizzle habang tinatry na iharap mukha ko sa kanya gizzle namannnn!

"Wag mong sabihing iniyakan mo nanaman yung picture frame na yon? Sino ba kasi yun Kinssss!" Eto nanaman sya kukulitin nanaman ako.

"Wala yun Kins nuod ka nalang" hindi na nya ko pinansin at nanuod nalang unti unti din nyang tinangal yung ulo nya na nakapatong sa shoulder ko. Nanuod nalang din ako pero mejo natatakot nako kaya sabi ko aakyat nalang ako nag goodnight naman sila sakin at binigyan pako ng goodnight hug ni ate Ly. Ang sweet no? Oo mainggit kayo please hahaha joke! 

Nahiga na ako at naisip ko nanaman ang pag iyak ko sa taong wala namang pakealam sakin. Pag iniisip ko to, parang palaging sasabog utak ko eh. Napahawak nalang ako sa ulo ko at hindi ko na namalayan na nakatulog na ako.

1415 | JhobeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon