Daniel’s POV
Paikot-ikot na kami ditto sa subd para hanapin si Kath. Bumuhos na ang malakas na ulan. Sakay kami ng Van ni aria. Naiwan sila sa bahay nila Kath para kung sakaling nandon na sya may magu’update sa amin.
Kinakabahn na ako at naiiyak. Nasan na sya? Kath! T_T
“Pre! Si Kath!” sigaw ni Neil na nsa harapan. Nasa tabi syang ng driver.
Hininto na ung van at tumakbo na kami sa labas.
Nakita ko si Kath na walang malay sa gitna ng daan. Tumakbo na ako at naiyak.
“Kath!” Pagkahawak ko sa kanya. Inaapoy sya ng lagnat.
“Kath! Kath!” sigaw ko.
“Pre sakay mo na sya dali!” Sigaw nila Diego at binuksan ni albie ung pintuan ng van.
Dumiretso na kami sa malapit na Hospital. Wala paring malay si Kath. Nasa ER parin sya.
Sumunod na ditto ang mga girls.
“Dj, si Kath?” tanong ni Julia halatang umiyak sila.
“Nasa ER pa.” matamlay kong sabi. Tumutulo na rin ang mga luha ko.
Ang tanga ko! Ang tanga tanga ko! Di ko man lag iniisip na hinihintay nya ako. Hindi ko man lang sya naisip bago ako sumama sa iba. Ang tanga ko!
Naka-upo lang ako at umiiyak. Napasabunot ako sa buhok ko. Sobrang sakit nung Makita ko si Kath na ganon and worst ako pa ang dahilan.
Ilang saglit lang at dumating na ung doctor.
“Doc kumusta po ang lagay ni Kath?” Tanong ni Julia.
“Kayo ba ung mga kasama noong batang babae? Ung morena?” tanond nung octor.
“Opo. Kami po. Kumusta na po sya doc?” Tanong ko.
“ok na sya. Ililipat na namin sya sa room. Nagkaroon lang sya ng high fever. She need to be confined. Bka sa makalawa pwede na syang umuwi” Doc.
“Cge po. Salamat po.” Sabi ni Neil at umalis na ung doctor.
Nandito na si Kath sa isang private room sa hospital san naming sya sinugod. Ako ang nagbabantay sa kanya. May biglaang conference kasi ang mga parents nya sa Cebu kaya sa akin at sa barkada sya ibinilin nila Tita.
Ung mga gastusin daw dito sa hospital e ipapaasikaso nalang daw nila sa secretary nila.
Kath’s POV
Nagising ako na nasa isang puting room. I guess nasa hospital na naman ako. -.-
Tumingin tingin ako sa paligid ko at nakita ko si dj na natutulog dun sa isang bed sa tabi ko.
Biglang bumukas ang pinto at…
“Bess!! Ok ka na? anong masakit sayo?” tanong ni Bes.
“Ok lang ako Bes. Wag Oa.” Ako.
“Gising kana pala?” singit ni Dj. Mukhang nagising sa amin ni Bes.
“Bes sila Mama?” tanong ko kay Bes. Di ko pinasin si Dj.
Sorry Babe you need to learn. Masakit man pero I think I need a space.Mahal kita pero Masyadong masakit ang mga nangyare sa akin kahapon. T_T
“ah Bes may biglaang conference sila sa Cebu eh. Binilin ka muna sa amin.” Bes.
“Ganon ba. Salamat Bes.” Sabay ngiti sa kanya. Nagkatinginan naman sila ni Dj.
“Juls, bili muna akong food ha?” sabi ni Dj. Tumango lang si Julia at lumabas na si Dj sa kwarto.
“Huy Bes! Ano un?” nagtatakang tanong ni Bes sa akin.
“Huh? Ang alin?” sabi ko.
“Ung drama mo kanina? Ung di mo pinansin si Dj?” tanong ni bes.
“Bes kailangan kong gawin yon para alam nya ung mga pagkakamali nya. Di naman pwede ung ok na agad. Ang sakit kaya nung mga nangyare sa akin kahapon.” Sabi ko.
“ah.. So hanggang kalian mo naman sya balak na hindi kausapin?” tanong nya sa akin.
“kapag ready na akong patawarin sya. Kailangan ko din kasi ng space eh.” Sabi ko at biglaang nag-ring ung phone ni Bes
*Krrrriiiiiiiiiinnnngggg*
“Hello po tita!” pagkasagot nya sa phone
(……..)
“Ok nap o sya tita. Gising na po.” Julia.
(……..)
“Cge po. Kami nap o ung bahala sa kanya.” Julia.
(……)
“Wala po un. Cge po. Ingat po kayo!” Sabi ni Bes sabay baba nung phone.
“Cno un Bes?” tanong ko.
“Mama mo.” Bes
“Ha? Bat di nya akp kinausap?” sabi ko kay Bes.
“Nagmamadali. May meeting pa daw eh.”
“Ahh.. Okay.” Sabi ko.
Pumasok naman sa pinto si dj na may dalang pagkain.
“Babe, kain kana oh para gumaling kana kaagad.” Sabi ni Dj sabay abot nung pagkain sa akin.
“Wala akong gana. Mamaya nalang.” Sabay kuha ng phone ko at naglaro.
“Babe! Sorry na? pls?” pagmamakaawa sa akin ni Dj.
“Huy!” sabay kalabit.
Aish. Dj, wag ganyan baka bumigay ako kaagad.-.-
Daniel’s POV
Hanggang ngayon di pa rin ako kinakausap ni Kath. Namimiss ko na sya. L Nagsisisi na din naman ako eh. Sabi ng barkada bigyan ko muna sya ng space. Ang hirap. T.T
Umuwi na si Kath sa bahay nila. Sana pumasok na sya bukas. Gusto ko na syang makausap.
Sana hindi sya magbago. Ito na kasi ung pinakamalaking tampuhan namin.