Chapter 1;First Day in School

80 5 4
                                    

Si Jairah Cruz isang matalinong bata lagi siyang kasama sa top.
Si Johnver Dela Rosa ay matalino ding bata kaya lang magalas pero hindi siya nakakasama sa top.

Gumising si Jairah ng 5:00 upang magluto ng kanyang kakainin at magmamaluto mag isa siya dahil ang kanyang Ina at Ama at nagtratrabaho ang kanyang kua naman at nag-aaral ng 3rd year Collage.Nang pagkatapos niya kumain,magsipilyo naligo siya 5:30 ang bilis naman ng oras sabi nya sa kanyang sarili pagkatapos nag punta na siya sa kanyang kwarto upang magbihis 5:40 na nagsuklay,nagsapatos,nagpuyod,naglowsyon at etc. natapos siya ng 5:55 tamang tama may liwanag na,(na nasisiyahan sa sinabi) nag abang na siya ng tricycle.may kalayuan ang bahay nila,hindi siya nag alanganin sa oras dahil ang time ng school at 7 to quarter.

So Johnver gumising siya 5:00 ngunit Hindi siya magluluto kundi kakain nalang dahil naandun ang kanyang Ina ang Ama naman at nagtratrabaho sa ibang bansa,ang kanyang Ate at may asawa na nakatira sa Maynila ang is a pa niyang Ate at nag aaral ng 4th year Collage.
Pagkatapos lahat ng kanyang ginawa ay nagtungo siya sa kanyang kwarto upang magbihis at nag ayos nag pa gwapo sa salamin,(na feeling loving pogi) pero slight lang handsome niya choss.Sumakay na siya sa kotse at nagdrive ang kanyang Ina marunong ang kanyang INA na magmaneho..

Nang makarating na si Jairah ng 6:30 sa Sta.Catalina National High School o SCNHS,hindi pa naman bumababa ng tricycle dahil nagbabayad pa siya,ng baba ni Jairah ay,Saktong dating ng sasakyan nila Johnver at bumaba na si John humalik sa pisngi ng Ina sabi nya sa nanay ay Bye Bye!!

Pumasok na ang dalawa Hindi nila alam na sila ay magclassmate and sitmate gash.
Tumingin muna silang dalawa sa Bulletin Board upang makita nila kung saan sila papasok at pupunta nang makita nila ang sarili nila sa SECTION VII-TOPAZ section 1 nangunguna o mga matatalino ang naandun pumunta na sila sa room.

Nang dumami sila,dumating ang kanilang Guro na si Mrs.Merueña nagpakilala sila isa isa nalaman nila ang mga panga-pangalan ng bawat isa.Ilang minuto ang guro naman ang nagpakilala etc.Hindi nag FLAG CEREMONY dahil tradisyon na ng eskwelahang iyon tuwing Makalawang linggo sila nag fafaFlag Ceremony,ang kanilang exercise ay pabago bago ng tugtog at sayaw yung isang linggong walang Flag Ceremony ay paraktis ng exsercise.

Nang pagkatapos ng lahat nagsimula na silang mag activity at magsulat ,parang bata joke hehe. Ng matapos na ay Pumunta sa upuan ni Jairah so Johnver hindi niya alam na dun sa inuupuan niya ay dun nakaupo si Jairah nakita ni Jairah na nakaupo ai Johnver sa upuan niya kaya siya umalis dahil pumunta siya sa Comport Room sabi ni Jairah Kay Johnver ay excuise me Jan ako nakaupo (habang nakatayo so Jairah na parang nahihiya,syempre First day in School ahh),nagsusulat si Johnver bang mainig niya ang sinabi ni Jairah sabi ni John very Ay!! Sorry hindi ko kasi mahalata napasarap upon dito sorry.
De ok lang tapos ka na ba uupo na ako at magsusulat ehh.
Ahh ko tapos na ko sa pangalawang paragraph upo ka na..
Sige,sabi naman ni Jairah Kay Johnver
Sabi naman ni Johnver ay ,sige thank you..!!(na para ding nahihiya sa sinasabi kay Jairah) sabay Alis ni Johnver sa upuan ni Jairah.

Nagsulat na si Jairah ng HISTORY OF BREAD sa TLE o EPP.

Nang mag bell na ng 10:50 ay recess na sabi naman ni Jairah sa aarili (late ang recess kanina pa ako gutom hindi pa nag bebell, ngayong busog na tsaka pa nag bell buwisit)

Inalok ni Johhver so Jairah ng Snacks tulad ng tasty with nuttela ang kanyang tinapay dalawa binigay niya kay Jairah ang isa kinuha naman ni Jairah kayalang nilagay niya ito sa malutuan o lagayan ng pagkain o baon niya.Kumain na ang lahat sabi ng guro nila (na parang busyng busy sa ginagawa dahil tadtad ng meeting,project at etc. dahil Prof.Teacher ayy.!!)
Pero may binibigay naman na Gawain.

Naghiyawan ang mga kaklase niya na BORING BORING BORING !!!!!!!!!! dahil ang gingawa namin ay nagsusulat at nagbabasa pagkatapos maglalaro hay nako.(Para tlga kaming kindergarten o mga bata na naglalaro pa yun ang gusto nila ehh sabi ni Jairah sa sarili na walang bukang bibig).Tumingin siya sa oras baka nalilibang so ma'am sa paggwa ng mga report ang oras na ay 11:18 ang awasan kasi namin ay 12:00 to 12:10 page may ginagawa pa.

Habang nag lalaro ang aming mga kaklase ako nanonood lang sa kanila habang nagbabasa ako tungkol sa HISTORY OF BREAD.
Patapos na si Jairah sa 3 paragraph.Dumating na ang aming teacher buti nalang hindi naabutan.sabi naman ni maam k awasan na 12:00sakto awasan na kayalang walang pasok mmya dahil sa sobrang busy ni ma'am.Sabay kami umuwi ni Johnver sumakay na kami ng tricycle

(Ty Johnver sa pagbayad ng pera sa manong)sambit ni Jairah na nakatungo pa kay Johnver
(ahh wala yun maliit na bagay)
sambit ni Johnver na seryoso ang mukha,habang nakatinggin Kay Jairah.
O sige salamat,sabay salita ni Jairah na nakangiti sa kausap.

Ok you're welcome nextime ulit,sambit ni Johnver na parang GUSTONG ULITIN pa.

LOVE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon