Prologue

179 4 0
                                    

"Umm.. Ah.. I am -- ah.."

Madaming mata ang nakatingin sakin. Mga mata ng mga husgado, na papalakpak pag nagawa ko to, kaya ko naman eh, kayo ko..

"Ms. Espinosa, ganyan nanaman ba?"

Pa-parang masusuka na ata ako dito sa harap.. Ugh, di ko kaya, di ko pa din pala kaya!

"Ms. Espinosa, sa bawat declamation natin, lagi na lang ganyan ang ginagawa mo, 3rd year ka na iha, and now you can't even perform in front of the class? Pano naman kasi kita bibigyan ng grade kung tatayo ka lang naman sa harapan at walang gagawin."

"Ma'am sorry po, may stage fright po kasi si Kath eh." Si Nicole, buti na lang andito si Nicole.

"Boo! umalis ka na nga dyan sa harap Kathryn!"

"Ano ba, amboring alis na dyan!"

"Shooo! Stage fright, sinasayang mo lang yung time natin!"

Lagi na lang ganito, bakit ba di ako stage performer? Nakakapagsisi talaga na naging nerd ako, kesa maging katulad ni Nicole, na sikat, magaling magperform, friendly at higit sa lahat MAGANDA.

Oo, MAGANDA..

M

A

G

A

N

D

A

So kailangan mag echo sa utak ko? oo na ako na di maganda, pero kahit pa, nasan ang equal rights? You should treat people equally diba? So di ako tao o hindi ako mukhang tao?

"Tigilan nyo nga si Kath! Di nyo naman sya kilala kaya wag nyo syang i-judge!" Nagulat ako ng biglang sumigaw si Nicole.

"Ma'am just let her please, she really can't."Nakikita kong sincere talaga si Nicole, alam nyang di ko talaga kaya, buti na lang sya ang naging bestfriend ko...

"Okay, Ms. Espinosa you may take your seat."

At saka lang ako bumalik sa reality! Umupo na agad ako, pero.. bakit ganun, may something weird sa upuan ko, naririnig kong nagtatawanan ung mga kaklase ko. Nevermind, dedma na lang.

At nagsimula na ngang magdeclame si Nicole, hay kung lalaki ako, siguro sya ang crush ko. Ang problema, babae ako, kaya hindi sya ang crush ko. Ang crush ko? Syempre hindi ako ang crush nya, ni hindi nya nga alam kahit pangalan ko eh, almost 2 months na kaming 3rd year, ni hindi ko man sya nahuling nakatingin sakin..

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

assumera ko diba! haha :-( bakit naman titingin diba? Sino ba naman ang titingin sa tulad ko? WALA KATH WALA

"Very good Ms. Soberano, let's give her around of applause!" Tapos na pala yung decla, ni hindi ko namalayan.

*around of applause*

"Padaan nga." kilala ko yung boses na yun. Oo yun boses na nagpapabilis ng tibok ng puso ko, yung boses na ilan taon ko ng inaantay...

YUNG BOSES NG CRUSH KO! KINAUSAP NYA NA KO?!

×××

nakakamatay ba kakornihan ko HAHAHA sorry na inayos ko lang ng onti :-( ang jeje kasi talaga, di ko lubos maisip na binasa nyo to, labyu guys mwa bye hahaha

Diary ni BabaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon