Yui's POV:
Ahhhh ouch! Huhuhu ang sakit! Nahulog lang naman kasi ako! Hinimas himas ko yung pwetan ko. Tumingin ako sa paligid at nakita ko ang isang espada. Kinuha ko ito at tumayo para maglakad lakad.
Ang ganda dito.. Ang daming mga halaman. Tapos karamihan ng designs mga nakikita lang sa kalikasan.. kagaya ng araw , buwan , bulaklak at ulap. Napahinto ako ng matapat ako sa isang napakalaking pinto. Mula flooring hanggang ceiling yung taas tapos double door sya.
napasinghap ako ng biglang bumukas yung napakalaking pintuan.
" Kamusta Yui Rodriguez. Sa wakas ay nandito ka na" sabi saken ng isang matanda na nakatayo sa dulo ng malaking kwarto na ito kung nasaan ang isang parang trono ng isang hari. Di maipagkakailang kahit matanda na ito ay malakas pa rin. May puti syang buhok at may hawak na isang bakal na mahaba. (basta yung nasa picture.. hirap i describe ehh)
" Si-sino po ka-kayo?? Nasaan a-ako??" Kinakabahan kong tanong kay manong. Aba! Mamaya nakidnap na pala ako tapos ibebenta na mga lamang loob ko.. easy easy parin ako?? North way!
" hahaha nakakatawa ka talaga Yui. kung di ka kumportableng kaharap ako bilang isang matanda.. pwede naman ako maging isang binata." Sabi nyia at ngumiti. inangat nyia yung hawak nyia at inihampas sa sahig.
Nasilaw ako sa sobrang liwanag kaya naman napa pikit ako. Pag dilat ko ng mata ko.. may nakita akong napaka gwapong lalake sa harapan.. sobrang parehas sila ni manong kanina ng damit. At hawak nyia pa rin yung hawak ng matandang lalake kanina.. Don't sya pa rin toh?? Astig ahh!
"Sino ka ba talga??" Di ko na napigilang tanong.. aba nakaka curios na kaya talaga! Sabi nga nila.. curiosity Kills the cat... ayoko pa mamatay noh!
" Ako si Zeus , anak ni Kronos. Ako ang god of The Sky at ako din ang pinaka pinuno ng Mount Olympus. Isa akong Greek God" seryoso nyiang sabi.. weehh?? Di nga? Eto si Zeus!? Pwede pa autograph ?? joke!
" ahh ehh bat ako nandito?? Gagawin mo rin ba akong isang goddess katulad ng ginawa nyio kay Psyche?? Ehh wala namang nagmamahal saking isang god katulad ni Eros a.k.a Cupid sa Roman name nyia.. Believe ka saken noh?? Dami kong alam!" Pagmamalaki ko. Aba! Blessing to noh! Kung gagawin nyia kong god aba gusto ko maging god of ----
Natigil yung pagiisip ko ng bigla syang tumawa.. ang manly ng tawa nyia! Kalaglag panty! Totoo nga na Greek god sya! Lakas ng appeal ehh!
Wengya! Ayusin mo sarili mo Yui! God yung kaharap mo! Pag ikaw ipinatapon nyian sa Tartarus! Huh! Bahala na sayo si Hades!
BINABASA MO ANG
The Gods and I
FantasyPaano pag ipinadala ni Zeus, ang God of the Sky , ang iba pang gods na itinuturing na delinquent sa lugar nila?? Ang mount Olympus. Tapos ikaw yung napili ni Zeus na turuan sila kung ano ang Humanity at ang mga tungkol sa tao? Meet Yui Rodriguez. 1...