Chapter 1: Yui

146 11 7
                                    

Yui's POV:

Yui Rodriguez...

Yui Rodriguez...

"HUH!?" napabalikwas ako ng bangon ng parang may naririnig akong tumatawag sa pangalan ko.

Nilibot ko ang paningin ko sa loob ng kwarto ko. Wala naman ahh.. baka guni-guni ko lang yun noh?? Makatulog ma nga ulit!

***

*Kriiiiingggg!!
*Kriiiinnngggg!!

BOOOGGGSSSHH!

"Ouch! Sakit ahh!Tsk" nahulog lang naman po kasi ako sa aking ohh so lambot na kama! Kainis kasi tong alarm clock na to! Nanggugulat! Makaligo na nga. Malate pa ko sa school.

Tumayo na ko at dumeretso sa banyo. Yawn! Kinusot kusot ko yung mata ko tapos minulat ko na ng tumuyan at tumingin ako sa salamin dito sa banyo.

"Ang pangit ko pala? May muta pa ko tapos panis na laway---" naputol yung pag kausap ko sa sarili ko dito sa salamin ng may biglang sumigaw.

"YUI RODRIGUEZ!!! BUMABA KA NA DITO AT KAKAIN NA!" Hahhahahh yan nga pala ang aking ohh so sungit na kuya. Si kuya Cruz. Masungit yan at snob tapos parang palaging highblood. Kaya walang girlfriend ehh! Hahaha

" Opo kuya! Bababa na!"

Naghilamos na ko at kinuha ang uniform namin sa Willton University sa walk in closet ko.

Naligo na ako , nagbihis at nagayos mg buhok. Tinali ko lang sya ng pa pony tail kaso nakababa. "Yosh!" At bumaba na ko sa baba para kumain .

"Good Morning kuya!" bati ko kay Kuya Crete na nagaayos ng plato. "Kuya tulungan na kita?"
"Hindi na ako na. Umupo ka na lang jan" tas ngumiti sya saken.

"Ok! Ang bait mo talga kuya!" I pinch his cheeks at umupo na ako.

"Good Morning Ate! Good Morning Kuya! Asan si Kuya Sungit?" At yan naman ang bunso namin si Rui.

"Who are you calling Kuya Sungit? Rui?" Sabi ni Kuya Cruz na kagagaling lang sa kusina dala ang breakfast namin na pancake.

"Ha-- Uy! Kuya nanjan ka pala! Ha-Ha-Ha." Sabay kamot ni bunso sa batik nyia. Halatang kinakabahan ehh! Yan kasi!

Sumingit na ako baka magaway pa tong dalawa eh. Pikunin pa mandin si Kuya Cruz.

"Ay! Kuya bilisan mo na. Malate pa tayo sa school"

nilapag na naman ni kuya yung pagkain sa lamesa at kumain na kami.

"Thanks ate. Akala ko mamamatay na ko sa sama ng tingin kanina ni kuya ehh. Hehehe" bulong saken ni Rui. Katabi ko kasi sya sa lamesa. "your welcome bunso. Wag mo kasing inaasar si kuya. Alam mo namang pikunin yan ehh. Hahaha" pabulong ko ring sabi sakanya.

The Gods and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon