Chapter 2

18K 155 6
                                    

Author's note: Hii uleeee.  2nd naaaaaaaa.  INTENSE at the side :)

- - 

Kath's POV

Bat kaya may banat sakin si DJ kanina?! Yung mokong talaga na yun! Haaaay. Makaupo na nga lang.  Umupo ako sa likod.  Ako lang mag isa since new- comer ako.  May tumabi sakin.

Julia: Hi there!  

Kath: Ay hello :)

Mabait 'to siguro. :)

Julia: I'm Julia!  And you are?

Kath: I'm Kathryn.  New comer ka din dito?

Julia: Ay oo.  Wala nga akong kasabay eh.  Okay lang tumabi sayo?

Kath: Ay oo naman!  No problem.

Julia: Thank youuuuuuuu! :D

Kath: Ay! Ayan na si Miss.

Teacher: Good Morning Class.  I am Miss Tiongson and I will be your Adviser this school year.

Recess Time

Julia: Uy Kathryn!  Pwede sabay tayo recess and lunch?  Ala kasi akong kasabay at kakilala eh.  

Kath: Haha! Wag na Kathryn.  Kath na lang ;)  Osige ba!

Pumunta na kami ni Julia sa Canteen.  Nakasalubong namin si DJ sa hallway.  Nakita ko marami na syang friends.  Nilapitan nya ako.

DJ: Uy Kath.  Sabay tayo mayang lunch ah.  Daanan kita dun sa room nyo.

Kath: Ay lureeeet!  Nga pala.  Si Julia.  Kasabay natin syang maglunch maya.  New comer din sya eh.  

DJ: Hi Julia!  Sige una na ko :)  

Julia: Boyfriend mo?

Kath: Nako!  Di ah.  Childhood Friend at Kapitbahay.  

Julia: Huu!  Showbiz mo! HAHA.

DJ's POV

Barkada: Dre, sino yung nilapitan mo? GF mo?  Ganda ah.

DJ: Malapit na ;) Hahaha!

Nag bell na at bumalik na sila sa kani kanilang rooms.  

Sa room ni Kath..

Miss Tiongson: Okay.  Magstart na tayong magpakilala sa isa't isa infront.  Magstart tayo dun sa magandang girl sa likod. *turo kay Kath*

Kath: Hala, Julia!  'Nu sasabihin ko?

Julia: Go!  Kaya mo yan!

Pumunta si Kath sa harap.

Kath: Hi I'm Kathryn Bernardo.  I'm 13 years old and I love making friends :)  I'm a new comer and I came from Montessori de San Juan School.

Miss Tiongson: Oh yung sumunod naman kay Kathryn. Yung katabi nya. *turo kay Julia*

Julia: Hello Classmates!  Ako si Julia, 13 years old.  New comer ako dito at galing sa International Montessori Center.

After ng maraming pagpapakilala nagbell na para mag lunch.

Kath: Oh tara na!  Gugutom na 'ko. Haha.

Julia: Uiiii.  Excited makita si Prince Charming nya.

Kath: Tumigil ka nga Julia.  Haha.  Friends lang kamii!

After ng 15 mins, di pa rin dumadating si DJ.

Kath: Tagal ni mokong!  Matatapos na lunch eh.  Baba na nga tayo!

Julia: Mabuti pa nga.

Bumaba na sila sa Canteen at nakitang kasama ni DJ ang kanyang bagong friends.  Tinawag siya ni DJ. 

DJ: Kath!  Kath!

Di sya pinansin.  Kaya tumayo na sya.

DJ: Uy Kath!  Sorry na.  Hindi kita nadaanan.  Nakalimutan ko kasi eh.  Sabay ka na lang samin.  

Kath: Di wag na.  Kasabay ko naman si Julia eh.  Maging FC pa 'ko sakanila.

Tiningnan ni DJ si Kath sa mga mata.

DJ: Kaya nga ipapakilala diba?

Hinila ni DJ sila Kath.

DJ: Uy guys.  Ito nga pala si Kath at si Julia.  Ito si EJ, Kiray, Diego, saka si Chris.

Barkada: Hi Julia and Kath! 

Kiray: Samin na lang kayo sumabay.  Kesa kayong dalawa lang.  Baka maligaw pa kayo dito sa school.  At least 'pag kasama nyo kami, di kayo mawawala.

At dito nabuo ang INTENSE. :D


One wish. <3Where stories live. Discover now