CHAPTER 2

9 0 0
                                    

Kasalukuyan kaming naghahanap ngayon ng boarding house na matitirahan at school. Buti nga natapos namin ang buong sem sa last academy na pinasukan namin. Pero ngayong grade 9 na kami ni prim kinaylangan ulit naming lumipat.

"Meron kami ditong bakante pero isang kwarto lang"Sabi ni ate neth.

"Ayos na po iyan share nalang po kami ni Athena hehe..Right Athena?"Tanong saakin ni Prim. Tumango lang ako bilang sagot.

Pagkatapos sabihin ng Landlady ang Rule's and Regulation ng Bording House Umakyat na kami sa Kwarto namin. Hindi na kami kumain ng Gabihan dahil kumain narin kami ng tanghalian atsaka hindi sapat ang pera namin. Marami pa kaming bibilhin at babayaran.

"Athena Bukas sabay na tayong maghanap ng trabaho. Nanaginip ako kagabi hehe maganda ang araw bukas kaya may mahahanap tayo na trabaho"lumingon muna ako sakanya bago sumagot"Sige"Tanging sagot ko"yehey!! Sige Athena Goodnight"nginitian ko na lamang siya.

Sana nga maganda ang kahihinatnan namin bukas.

-----
Nagising kami dahil sa sinag ng araw, Nakalimutan kasi naming isara ang kurtina ng bintana.

Pagkatapos kong maghilamos ay hinintay ko muna si Prim. Habang naka-upo ako sa kama may naririnig ako na maliliit na mga tinig"Magtago ka baka makita niya tayo"Aray naapakan mo yung paa ko"shhh..ang ingay mo"

"Sino yan?"pasigaw kong tanong

"Huyy..Athena anyare sayo?
Bat ka nasigaw?"tanong ni Prim ng makalabas sa banyo.

"Ahh..wala ,baba na tayo!!"tanging sagot ko nalang.

-----
Naabutan namin ang mga ka-boardmates namin sa Dinning area.

Kasama kasi sa rule's na dapat sabay-sabay na kumain ang lahat ng mga estudyante na umuupa sa boarding house.

Tahimik kaming kumakain ng biglang mag-salita si Blair "kilala niyo na ba ang isat-isa ?"nagka-tinginan kami."Hindi pa hehe.."sagot ni Prim.

"My name is Anna Dwayne " sabi ng babaeng blonde ang buhok
"Hello!! Hehe ako si Beth Dwayne kapatid ako ni Anna " nakangiting sabi niya. Kaya pala magkamukha silang dalawa.
"Blair David"habang nakatingin ng diretso sa mata ko.
"Minerva Collins"sabi ng babaeng naka salamin .
"Waaahh..hello ako po si Prim Rose William 15 years old nice to meet you"lumingon naman sila saakin pagkatapos
"Athena"maikli kong sagot..

"Athena what?"tanong ni beth

Nakipagtitigan ako sakanya. Hanggang sa sumuko narin ako.

"Athena Johnson 15 years old"

"Booogshhhhhhh.." napalingon kami sa pinang-gagalingan ng pag-sabog.

"Shit!! Magtago kayo !!" Utos ni Blair.

"Teka ano nangyayari ??"tarantang tanong ni Prim

"Tara na Prim,bilisan mo !!!"

"Teka Beth!! Ano ba nangyayari?
Halika na Athena"

"BILIS" pasigaw na utos ni Anna.

Tatayo palang ako ng sumabit ang layalayan ng damit ko sa pako naka usli sa may mesa.

"Teka sandali !!"tawag ko kaso naka takbo na sila

"Ano ba Athena tumakbo kana !!"
Galit na sabi ni Blair

"Sumabit ako !! Sandali" habang pinipilit ko na hilain ang damit ko.

"Bilisan mo na..magtago ka na !!"tarantang sabi nito .

Ano ba talagang nangyayari?
Saan galing ang pagsabog na yun..

"Booogshhh!!"

"Shit"napalingon ako kay Blair ng nag-mura siya.

NYX AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon