Chap 01 The Reason Why

30 2 3
                                    

Alyssum.

"Aly, tawag ka ni Sir. Punta ka daw muna sa faculty may sasabihin daw siya sayo."

Agad akong napa angat nang ulo nang marinig ko si Thea na sinasabihan ako. Tinignan ko siya nang matagal at nahalata naman niya.

"As in now na!" ok. Marunong din palang bumasa ng isip itong babaeng to. FYI, hindi kame close no! Nagkataon lang na magkaklase kame at napag utusan siya. Psh.

Agad akong tumayo at tinanggal ang earphones sa aking magkabilang tenga, isinuksok sa bulsa at umalis na.

Well, sa totoo lang hindi ako comportableng dumaan sa corridor dahil sa mga classrooms dito. Parang baliw lang kasi mga estudyante dito. Lalong-lalo na sa lugar nang mga class II, creepy.

Nagpatuloy lang ako sa pag lakad dahil ako yung babaeng lumalakad na walang pakialam sa mga tao basta mag lalakad ako, yeah that's it. I don't entertain people. I just don't care about them.

Nasa may bench na ako malapit sa faculty room nang may grupo ng mga estudyanteng nag kukumpulan malapit mismo sa labas nang faculty room ang nandoon.

Sa dinami-dami nang lugar dito pa? How improper.

"Padaan." parang nasarapan kasi sa pag chichikahan sa gitna pa nang daan ha. Isinarado ko yung pinto at tinungo si Sir.

"Hey Alyssum, tapos naba yung project na inasign ko sayo for tomorrow's event?" salubong niya sakin. Nakatingin lang siya sa mga papers sa table niya.

"Ahm. Yes po Sir, tapos na po. I know everything will be at ease tomorrow so don't worry." I intently look at him who's completely doing such things.

Hindi naman siguro mukhang busy si Sir no?

"Thank God you're done. Well, one more thing Aly. Please? Take incharge of everything for tomorrow." halatang stress na stress na si Sir dahil halata sa boses niya. Wew.

"Yes Sir."

"Hay, salamat Alyssum. I know I can rely in you. You're such a responsible student." ngumiti siya sa akin kaya gumanti narin ako nang ngiti. Sumenyas akong aalis na and he just nodded.

Lumabas na ako sa faculty room at pabalik na nang classroom para instructionan lahat nang kaklase ko para bukas. Intramurals na kasi namin.

Katulad kanina maraming estudyante parin ang nakakalat sa labas nang classrooms nila para maka practice, mag linis, at mag chikahan. Katulad nalang nang grupong dadaanan ko ngayon.

"Excuse me." pukaw ko sa attention nila. Yumuko ako at nang walang pag ano-ano'y dumaan sa gitna nila .

I pass between them but there's this 1 person who seem to be tough and err- feel na feel ang pagiging may-ari nang daan. Ayaw tumabi e. Oh well, bahala ka. Manigas ka dyan. Phew!

"Sa dinami-dami nang daan, dito pa." I stop myself from walking. What does he just say? Oh come on! Nagpaparinig pala ha. Ok.

I face him and say, "Natural. Daanan eh." then I smirk. Lift up the midfing girl _|_

Confused and at the same time shocked, were the correct words to describe them. See? I just step on his ego meeeeen! Psh, I face infront and retreated away.

I know him. I definitely know him. Duh?! That's why I'm acting like a menopousal women today.

"Oh, anyare te?" I snap and look forward to the one who's talking.

"Bakit? May nangyari ba?" ganting tanong ko naman sa kanya.

"Great! Tanong na rin pala ang sagot sa tanong ngayon." sabay irap sa akin.

"Edi mag tanong ka ulit at sagutin mo nang sagot." tss. Adik lang e no. Lumakad nalang ako at pumunta na sa seat ko. Tinignana ko ang orasan sa relo ko at maaga pa pala para umuwi.

"Alam mo? Kung hindi lang kita kilala malamang iisipin kong sobrang sungit mo where in fact, Oo. Pero dahil bff tayo alam kong hindi ka masyadong ganun dahil may sweet and childish side ka rin naman kahit papano." sumunod din pala siya at umupo sa tabi ko. Eh, hindi naman dito to naka upo ah? Tsk, itong babaeng to talaga. Kung saan-saan umuupo. Sa susunod lalagyan ko na talaga nang bubble gum ang upuan para dumikit sa kanya.

Naka evil smile ako dahil sa evil plan na naiisip ko. Pft. Sige, try ko sa susunod.

"Hey! I know that face. You're planning something horrible, don't you?!" I look at her and she just give me her don't-lie-I-know-you look. Pft! Haha XD nakakatawa lang kasi.

"Naku-naku! Don't try to me your immaturity Alyssum! Don't dare trying your ˝misbegotten˝ pranks on me. I tell you." sabay tawa naming dalawa. Ofcourse she know's me well. Very well.

"You know me, right Pink? Oh come on, I can't do that to you." I play innocent to her but I can't help myself to force a grin whenever I remember my plan awhile ago.

"Psh. So tell me. What or who the hell make you transform into your temperamental disorde-?" saglit siyang natigilan at para bang may biglang nakapasok sa kanyang isipan. I look at her when she didn't continue what she was suppose to say.

Shock and with a horrific expression she face me. Oh? Ano na naman kaya ang nasa isip nang bruhang to?

"Wait! Don't tell me.. don't tell m-" tinakpan ko bigla ang bibig ni Pink. Gosh, ang taas-taas nang boses baka may makarinig sa amin.

"Shhh.. Alam mo ikaw? Ang taas palage nang volume nyang boses mo. Pwedeng paki hinaan?" nakatakip parin ang kamay ko sa bibig nya. Saka nag pout nalang ako dahil I know na alam na nya kung bakit ako nagkakaganito. Hell! Admit it Alyssum.

"Ok. You ok?" tanong niya saakin. Nababakas ko ang lugkot at pag-aalala sa boses niya. "Sana sinamahan nalang kita kanina."

"Pink, ok lang ako. Ano ka ba? Hindi na ako magiging affected no. Tagal na kaya non. Tsaka, wala lang yun sa akin. Kaya lang naman ako nag kakaganon kanina kasi uuwi na daw yung kuya ko mamaya at kasama niya yung kababata ko. Alam mo naman na hindi kami nag kakasundo nun."

Hays. Naguguilty na akong mag sinungaling sa kanya. Pero, dapat lang din naman na mag alibi ako para hindi na siya mag hihinala pa. Ayaw ko na kasing ungkatin pa kung ano ang nakaraan.

Tinitigan ko lang siya at parang naniwala naman siya sa sinabi ko. Nginitian ko siya at tumayo na at pumuntang platform.

E aanounce ko na kasi yung para sa event bukas.

Ang masasabi ko lang, may the odds be on our favor bukas. Hayss. Sana naman may mapanalonan kami kahit papano.

P.S: Ito po pala talaga ang chapter one nito. Hikhik. Yung nauna parang background lang nang lahat.
Oh well, salamat po pala :) salamat din kay @Queen00Archer sa vote.
Please po, leave your comments and votes.
Again, thankie :*

➡Pasencia na po kung matagal ako mag update medjo busy po kasi but I would love to hear anything from you guix so please, support me. Ty

Requited Too Late (On Going)Where stories live. Discover now