Chapter Four - Little Rascal

164 27 9
                                    

Chapter Four.

"Eww. Uhog."

Kumunot yung noo ko.

"Are you kidding me?"

Ngumiti siyang pagkalaki-laki. Kinuha ko yung inabot niyang panyo sa akin at chineck kung malinis ba ito. Hmm, ayos lang. Pasimple kong ipinunas yun sa ilong ko.

Eww meron nga! I'm gonna die! I humiliated myself infront of a little kid.

"I don't know if I'm kidding." Nawala yung atensyon ko sa uhog--err, sa panyo nang bigla siyang magsalita.

Tumaas ang isa kong kilay nung umakto siyang nag-iisip. "But one thing is for sure." Sosyal ang batang-palaboy na to ha. Marunong din pala siyang magenglish.

"I'm not adulting." At ngumiti na naman siya ng abot tenga. Stupid kid. Argh! Bakit ba kasama ko 'to?

"Why are you smiling?" tanong ko. Wala namang nakakatuwa eh!

"Because I'm happy." Nakangiti pa rin siya.

"Err, okay. And why are you happy?"

"Because I'm with you!" At tumawa naman siya this time.

"And why are you with me? I don't like you here, dirty little kid." Nag-pout siya. Ang taba pa rin ng pisngi kahit nakapout. Honestly, hindi naman siya mukhang pulubi kung hindi mo papansinin yung damit niya. Nakasuot siya ng plain white shirt at shorts na hanggang tuhod niya.

"Because I saw you walking there," sabay turo niya dun sa pinaglakaran ko kanina."You're crying, that's why I gave you my handkerchief. Poor little piggy." At pinat niya yung likod ko. Anong tingin niya sa akin, baboy?!

Bawiin niya yung sinabi niya!

"I'm not crying! You little rascal And I'm not a pig!"

"Hihi. But you're fat." Tinawanan niya pa ako lalo. Fat? I'm not fat! Really! Argh! Okay, chubby ako compared to other girls but I'm not fat! Chubby lang.

"I'm not!"

"Yes, you are!"

"I'm not! Say that I'm not fat." Kumukulo na ang dugo ko, swear.

"But kuya told me not to lie."

Linapit ko yung bata sa akin at pinagsasasakal. Jokes. -__-Laugh! Minsan lang akong magbiro.

Biglang may nagring na bell ng icecream sa tabi. Nakita ko si--err, batang-palaboy na tumingin banda dun.

Tumingin siya sa akin at tinuro yung icecream vendor.

"I want." Nagpuppy eyes siya.

"No."

"B-but."

"No buts." Nagpout ulit siya.

"But it's my birthday." Oh. Magkabirthday pa kami ng isang to. But no one cares about me kaya dapat wala rin sa kanya. Tss. Naalala ko na naman tuloy yung advance birthday party ko kagabi.

"I don't care." Napalakas yung boses ko kaya huminga ako ng malalim."Hey kid, I don't even know you and you don't even know me. Hindi ka ba tinuruan ng magulang mo na don't talk to strangers?"

"I just. I just--" Bigla siyang nagteary eye. Oh no."Waaaa!"

Pinagtinginan kami ng mga tao kaya pasimple akong umurong sa kabilang side ng bench palayo sa kanya. This little kid, pinapahamak niya ako!

May tumingin sa akin na babae na parang sinasabi na ba't di mo patahanin yung bata?

"Hehe. I don't know him." sabi ko na lang.

Hanggang sa umabot ng one minute, hindi ko na natiis.

"Okay. Bibilhan na kitang icecream! Stop crying!"

Biglang nagbago yung mukha niya. Ngumiti siya ng malapad.

Leche! Ngayon lang to!

Pagkatapos ay lumakad kami papunta dun sa ice cream vendor at bumili ng ice cream, obviously. Hindi ko na pinansin na nakapaa lang ako the whole time dahil mandidiri lang ako, for sure.

Chocolate ang flavor ng ice cream niya at strawberry naman ang akin. I don't really eat dirty ice cream. It's dirty. Well, sa pangalan pa lang dirty na. Err? right?

Umupo ulit kami sa bench at patuloy lang siya sa pagkwento tungkol sa kuya niya na pogi daw. Crush daw ako ng kuya niya tapos may balak daw manligaw sa akin yun. What the ef, 'di ba? Ni hindi ko nga kilala yung kuya niya eh. And sa case ko ngayon, no one would dare to court me.

Hangga't sa mapunta kami sa birthday niya.

"Today's my birthday."

"I know." Nasabi na niya kanina.

"How about you? When is your birthday?"

"Why would I tell you? Kiddo?" Inirapan ko siya.

"Because I'm asking." Pilosopong bata! Leche.

"Err. Today's my birthday too." Mahina kong sabi.

1 second.

2 seconds.

3 seconds.

"Okay."

Leche! Akala ko pa naman babatiin niya ako! Sana hindi ko na lang sinabi. This little--argh!

She's Not That EvilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon