[ALEXIS JON ICHIGO]

40 3 0
                                    

Kasalukuyan kami nasa kwarto ng asawa ko..nag uusap tungkol kay mama

"So pano yan?matanda na si mama,wala nang mag aalaga sakanya..malapit nalang din ang pasukan ni Aji"sabi ni Grace,asawa ko..

"What if........dito na lang sila titira ni Aji..babalin balikan nalang natin ang bahay don?"i suggested at tumango tango naman siya...

"Good suggestion..at para may kasama rin si Lace Habang nasa trabaho tayo...."she answered....

"Well then,I will inform that to mama..."tatawagan ko na sana si mama nang marinig namin sumigaw si Aji..

"Ahhhhhhhh!!!!!"

Dali dali kaming lumabas ng kwarto at pumunta sa guest room...

"Aji!!"sigaw ko at kumatok...

Hindi siya sumagot so I decided na buksan nalang....And we found her on the floor..walang malay....

Nilapitan ko siya at binuhat papunta sa kama niya...

"Ano bang nangyare??"tanong ni Grace...

"I think nahanap na niya si Aji..At babalik at babalik siya para lang makita niya si Aji"seryosong sabi ko..
Mukhang nagtatala siya kaya ikinwento ko nalang sakanya..

"Okay ganito kase yun,Diba nakwento ko na sayo tungkol sa magkapamilya..Si Khen,ang bestfriend ni Aji at first love niya...magbestfried na sila before the tragedy happened...at noong naaksidente si Aji..Yun din yumg time na namatay ang parents ni Khen...Nung siya ang naiwan sa family nila,naging independent siya hinanap niya si Aji..hanggang sa mag 13 siya hindi siya sumukung hanapin si Aji..but after his birthday,hindi niya kinaya ang babaeng nakaitim na nakabantay sakanya and there he died..."after kong ikwento sakanya mukhang hindi niya gets but unti unti niya rin itong naintindihan...First love din ni Khen si Aji kaya ganyan nalang si Khen sakanya  

Kinuhanan muna ni Grace si Aji ng maaligamgam na tubig kung sakaling magising siya..iinum siya nito......

After 30minutes nagising narin siya....

"A-anong nangyare?"takang tanong niya

"Nahimatay ka lang kanina pero huwag kang mag alala..okay ka na"sabi ko nalang..mabuti naman at hindi niya naalala...

"Sige matulog ka na..matutulog na rin kami ng ate mo.goodnight"i said and pinatay na ang ilaw niya at sinirado na ang pinto....

"Mabuti nalang at hindi niya naalala.baka magtanong siya kung bakit nangyayari iyon"napansin din pala ito ni Grace

"Hayaan nalang natin..magiging okay din ang lahat..."natulog nalang kami athindi na inalala ang pangyayari kanina..


Kinabukasan****




"Grace gising na 10 am na ng umaga"panggigising ko sa asawa ko.....

Unti unti niyang minulat ang mga mata niya at tumayo...

"Gising naba si Aji?"tanong nito kaagad....

"Wait lang pupuntahan ko"sabi ko at pumunta sa guest room

"Aji gising na"nakita ko siyang mahimbing na natutulog ..umupo ako sa kama niya at pinagmasdan siya..hayy...si mama talaga ang kamukha niya...

"*sob* papa?bumalik ka nalang samin..sorry na po*sob* di ko po sinasadya yung sinabi ko"she is talking while sleeping..naaawa na ako sa kapatid ko....pati kay mama....hayop naman kasing ama yun oh....alam kong masama yung sinabi ko sakanya kasi tatay ko parin siya..pero sumusobra na siya eh..sobra niya nang nasaktan si mama at Aji..at aaminin ko nasasaktan din ako...

"Aji gumising kana,diba magshoshopping pa kayo ni Lace?"agad din naman siyang nagising sa sinabi ko..she really loves her nephew....

"Aiiishhh oo nga pala noh....hehe...sige kuya uuwi muna ako at magbibihis ako susunduin ko nalang si Lace dito mamaya"mabilis pa sa alas kwatro siyang tumayo at nanghilamos....

"Bye kuya"pamamaalam niya..

Tinanguan ko nalang siya bilang sagot....

Mga ilang minuto rin bumalik na siya..nakaayos na...aishh..si Lace pa pala hindi ko pa nagising...

Pumunta ako sa kwarto niya at kumatok

"Lace anak.nandito na si mommy mo Alexa"sigaw ko..

"Opo tay im done already lalabas napo"sigaw niya pabalik at lumabas na nga...

"Oh hindi masyadong halatang excited ka eh noh?"natatawang tanong ko sakanya..

"Hihi..bibilhan kasi ako ng bagong laruin ni mommy Alexa"he wisphered at tumakbo na pababa...

Hayyyy ang anak ko talaga....


























Hi po!!!!!^_^...sorry po kung maikli lanh yung point of view ni Alexis...


Thanks for reading...😙😙




VOMMENT👇👇💜💜


My Unborn TwinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon