Nawala ako sa iniisip ko ng kalabitin ako ni Kath. "Tignan mo si Nate." dinuro ni Bessy ang tinutukoy niya.
Ang tinutukoy niya ay ang kaklase naming baguhan lamang saaming room, napalipat siya sa amin ani ng mga Professor ay 'di na nila masikmura ang kalokohan ni Nate kaya pinalapat ito kaya ayan at napunta siya dito.
Sa totoo niyan siya ang dahilan kung bakit ko na kilala si Lucas. Close sila noon ni Kath at madalas ibida ni Kath ang pag ka hanga naming dalawa kay Lucas, hindi ko alam kung anong ginawa ni Nate pero ng tumungtong akong Gr. 10 ay niligawan na ako ni Lucas, hindi ko inaasahan 'yon dahil akala ko si Kath ang tutulungan niya sa gayong sila ang mas malapit sa isa't isa.
Pero ng mag break kami ni Lucas, hindi na rin muling pinansin ni Kath si Nate hindi ko alam kung ano ang rason.
"O anong meron sakanya?" Taas kilay kong sagot kay Kath.
"Ang lagkit ng tingin sakin." Aniya't pinag masdan si Nate gamit ang pandidiring titig. "Hindi ko masikmura ang titig niya! Kanina pa yan!" Aniya.
"Baka naman na miss ka?" Ani ko't nginisian siya.
"Miss? Ew! Miss his face! Nag sisi akong naging kaibigan ko yan! Tingin tuloy saakin ng mga tao I'm one of his girls!" Aniya ng iritado.
Humalakhak ako. "Ang over acting mo Kath! Let's face it, kung isa ka sa mga girls niya ano ngayon? What's the big deal? May gusto ka ba?"
"G-Gusto? N-No way! Biggest mistake in my life na ata 'yon kung gawin ko man yun no! NEVER!" Nag act pa siyang nasusuka. Humagalpak ako sa tawa.
"Ayos na! Parating na si Prof Garcia" Sigaw ni Ronnie sa buong klase.
Todo ayos ang mga kaklase ko, at ang iba ay nag balikan na sa tama nilang upuan.
"Good morning class." Bati ni Prof.
"
Visitor? Who?
At biglang nag bukas ang pinto.
"Mr. Lucas" sabi ni Sir Garcia."Si Mr. Bolton ang magiging bisita niyo sa klase, dito muna siya for a week maybe 1-2 weeks utos ito ng school so dapat respetuhin niyo siya sa klase niyo. Lucas ikaw na ang mamili ng uupuan mo"
"Yes! Bro dito ka dalii na miss kita!" Sigaw ni Nate kay Lucas na abot ang ngiti hanggang tenga.
Umupo na si Lucas sa tabi ni Nate.Ano ba tong na fefeel ko? Feeling ko tuloy dismayado ako-- Fck. What do I mean? *face palm*
"How sad Bessy hindi siya umupo sa tabi mo.. Awww.. Oooppps! Sorry Bessy nag promise na nga pala ako sayo. Peace!" Pangangasar sakin ni Bessy.
"As if I care kung san siya uupo buti na nga lang hindi siya umupo sa tabi ko e" sagot ko kay Bessy. But still dismayado ako..-- Ano ba pinag sasabi ng utak ko?!!
"Hmmp! Bitter ka lang e!" Binelatan ko na lang si Bessy. Well.. Kakagaling ko lang sa break up e.. So I can't change the fact na talagang magiging bitter ako. HAHAHAHA.
***********
Bakit ang bagal ng oras tuwing subj ni Sir Garcia?? >__<
Halos 40mins na ang nakakalipas pero feeling ko nakaka 1hour na kami sa klase 20mins pa bago mag end ang subj ni Sir Garcia.. (_ _")
Ginalagala ko muna mata ko dahil sumasakit na utak ko kakaintindi sa mga tinuturo ni Sir Garcia.
Napatingin ako sa TV namin.. Nakita ko ang reflection ni.. Lucas.. Halos mag katabi naren pala kami dahil dalawang upuan lang ang agwat namin. Kinusot ko ang mata ko..