Chapter 6: The Gwapitos

38 0 0
                                    

Parang alam ko na sagot eh. Walana talaga siguro. Pero, may maganda naman akong nalaman about sa prom.

"Daniel! Halika dito!" Ang pahiyaw na sabi sakin ni Nathaniel.

Pumunta ako sakanila.

"O? Bakit? Nathaniel?"

"Sabi ni sir Joms, tutugtog daw tayo sa Prom!" Ang masayang pagkasabi sakin ni Nathaniel.

"Talaga!? Yess naman!" Sabi ko. Buti naman sa part nato, medyo nawala stress ko.

"Osige. Magisip natayo ng kanta. Dapat mga pangharana. Mga love songs." Ang sabi saamin ni sir joms.

Biglang dumating sila Josh at Chloe.

"Uy! Tutugtog daw tayo sa prom! Gumawa tayo ng banda!" Pahiyaw kong sinabi sakanilang dalawa.

"TALAGA!? Yess naman!" Sabi ni Josh

"Sino pa mga kasama?" Sabi ni Chloe

"Magisip muna tayo kung sino mga kasama." Sabi ko sakanila.

"Si Gaby sama natin." Sabi ni Nathaniel

Lahat naman kami nagsabi ng oo.

Hangga't dumating Sila Abby, Marie, Julian, at si Erich.

"Sup mga peeps!" Sabi ni Abby.

"Ano pinaguusapan nyo?" Ang sabi ni Julian.

"Wala wala." Ang sabi ni Sir joms.

"Uy Marie! May highschool! Nandyan yata si Ash! Yieeee!" Sabi ko.

"Baliw!" Sabi nya saakin.

"Tara volleyball tayo! Nandun yung highschool! Baka nagvovolleyball din!"
Sabi ko.

Sila ay sumunod saakin at nakipaglaro sa highschool. Pero, wala si Ash dun. Kaya hindi nahiya sumali si Marie.
Hayss. Bakit ba ganun? Iniisip ko at tumitingin lagi ako sakanya kung alam konanaman na walanakong pagasa na isayaw sya kahit isang beses lamang. Ayoko na umasang maisasayaw kopasya. Kahit last school year nanamin to na magkakasama kami. Lilipat nakasi sya eh. Haysss. Umuwi ako. Medyo malungkot kasi alam kong hinding hindi na posible na maisasayaw kosya.
Biglang nagchat saakin si Josh.

"Uy Daniel. Isip kana at magsearch kana ng mga kanta natin."

"Sige sige. Ano ngaba ipapangalan natin sa banda natin?" Patanong ko na sinabi sa chat.

"Hmmm. Gwapitos? HAHAHAHAHA!"Patawang sinabi saakin ni Josh.

"Bano katalaga. Sige The Gwapitos nalang. Gawa tayo ng group para isang chattan nalang tayo." Sabi ko.

Hays. Baka nga wala natalaga. Kanina naalala kopa. Nagtruth or dare kami. Napili si Marie. Sabi nila sino gusto daw nya isayaw? Ihug daw ni Marie yung gusto nyang isayaw.Ang hinug nya ay si.......

Is it too late?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon