chapter 5 **SPECIAL CHAPTER

66 0 0
                                    

"nagulat si shanelle sa kanyang nalaman, syempre sinu ba naman ang hindi mabibgla sa binalita sakanya dba?"

"pero tita, ma?, paano nangyari yun? tsaka ma, bkit hindi mo agad sinabi saakin?!"

"anak, hindi ku rin alam. tinawag lang ako kanina nila tito june mo. hindi ko naman kasi kilala ang lahat ng kaibigan namin."

"pero paano na po nyan? hindi ko pweding i give up si jayson, mahal ko siya ma alam mo yan"sa pagkakataong iyon, umiiyak sa nga si shanelle.

"pero iha"nagsalita na si tito june minsan lang makialam si tito june sa isang usapan."alam mu naman siguro kung kaagano ka importante saatin ang pamilya diba? bahagi ng pamilyang iyon si jayson dahil kamag-anak natin siya kaya hindi na pweding maging kayo, kaya habang maaga ihia itigil mo na nya"

"pero tito, hindi ko po kaya. mahirap ito para saakin"

"kayanga habang maaga iha, wag mu nang patagalin pa"

"ma?!" 

"shanelle, wala na akong magagawa pa, mabuti pang sundin mu nalang ang sinabi ng tito mo"anu pangabang magagawa ng mama ni shanelle? Kahit labag ito sa kagustuhan nya, wala naman syang magagawa. Alam din nya na masakit ito para sa anak nya.

"Excuse me po." at tumakbo papunta sa taas si Shanelle habang humahagulgol sya sa iyak. Hindi nya na alam kung ano pa iisipin nya. Mahal ni Shanelle ang kanyang kasintahan kaya hindi nya alam kung paano nya to iiwan.

Tok tok.

"Shanelle, si Ate Daphney ito. Papasok ako, ha?" sa lahat ng mga pinsan ni Shanelle, si Daphney talaga ang pinakamalapit sa kanya. Dahil lagi silang magkasama simula pa ng mga bata sila. 

Nilapitan ni Daphney si Shanelle.

"Shanelle, nasabi na ni Mommy mo sa'kin yung problema. Halika nga dito sa tabi ko. Payakap ako. Ikaw talaga, iyakin pa rin. Tahan na." lumapit si Shanelle sa kanyang ate at niyakap nya ito.

"Ate. Ano gagawin ko? Mahal ko si Jayson e. Bakit kasi ganun?" nagsumbong si Shanelle sa kanyang ate na parang bata.

"Alam na ba ni Jayson yung nangyare?"

"Hindi pa. Hindi ko alam paano ko sasabihin sa kanya. Ayokong malaman nya."

"Hindi maganda ang nagsisikreto sa isang relasyon. Kung ako sa'yo, aminin mo na." advice sa kanya ng ate nya.

"E paano kung iwan nya ko? Hindi ko kaya yun." tuluyan ng humagulgol si Shanelle.

"Sa tingin ko hindi yun gagawin sa'yo ng boyfriend mo. Mabait na bata si Jayson. Dapat ikaw ang mas may alam nun." hinihimas ni Daphney yung likuran ni Shanelle habang kinakausap nya ito.

"Ano naman dapat kong gawin?"

"Tell him the truth. But remember, in every decision that you will make, dapat ready ka sa mga consequences."

"Salamat ate, nalinawan na din ako. The best ka talaga!"

Gumaan na ang pakiramdam ni Shanelle dahil s mga sinabi ni Daphney sa kanya. Kaya napagisipan ni Shanelle na kausapin si Jayson.

Sa Bahay.. 

Unang pumasok si Shanelle sa bahay. At tinext nya si Jayson.

To: ( jayson )

babe? alis tayo bukas. may dpat tayong pagusapan e.

Hindi na hinintay ni Shanelle yung reply ng kasintahan nya. Dahil gusto na nyang magpahinga. alas-otso na din naman ng gabi yun.

"Shanelle, anak. Gising ka muna."

"Bakit ma? Inaantok ako. Tsaka anong oras na." tumingin si Shanelle sa orasan at...

"Ma naman! 10pm na o." iritang sabi ni Shanelle.

"E si Jayson kasi anak nasa baba." pagkasabi ng mama nya, dali-dali syang bumaba para makita si Jayson.

"Babe?" mahinang sabi ni Shanelle.

Tumakbo palapit si Jayson kay Shanelle at niyakap nya ito.

"Ui, babe? Napano ka? Anong oras na bat nandito ka?" sabi ni Shanelle habang magkayakap pa rin silang dalawa ni Jayson.

"Ikaw naman kasi. Hindi ka nagrereply. Pati mga calls ko hindi mo sinasagot. Nagalala ako sa'yo. Alam mo ba yun?"

"Sorry babe. Napagod kasi ako kanina kaya nakatulog ako agad."

"Hindi ka man lang ba nagising sa mga calls ko?"

"Nakasilent phone ko e. Sorry na babe."

"Oo na. Okay na. Nagworry lang nman ako sa'yo."

"Over ka a. Uwi kana nga. May date pa tayo bukas."

"Sige. Magpahinga ka na. I love you, babe."

"I love you too. Ingat ka a?"

Hinatid na ni Shanelle sa gate si Jayson. At nung makaalis na sya, pumasok na din sa loob si Shanelle.

"Don't worry ma. Hindi ko na pababalikin si Jayson dito." alam kasi ni Shanelle na tutol na ngayon ang mommy nya sa relasyon nila ni Jayson.

"No, okay lang naman sa'kin yung relasyon e." nakangiting sabi ng mommy nya sa kanya.

"Really? thanks Ma!" at niyakap ni Shanelle ang mama nya.

"Its okay baby. Matulog kna ulit."

At nakatulog si Shanelle ng masaya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 26, 2011 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

illegal love <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon