Chapter 2. "6 Years ago"

11 0 0
                                    

JOY'S POV

*kringgggg kringgg kringggg*

Saglit akong nagising nang marinig ko ang nag-aalburotong alarm clock ko.

"Nak! Ano bayan? Ang ingay niyan. Christmas Vacation na bakit nag a-alarm ka pa din?" Sabi ni mama.

Hindi ko alam pero natutuwa akong marinig ang nag-aalarm kong cell phone.

'Yun bang hinahanap-hanap mo siya sa araw ng bakasyon. Dahil nasanay ka na lagi siyang nandiyan para sa'yo. Para gisingin ka sa katotohanan at mamulat sa panaginip mo dahil may nag-aabang pa sa'yong homeworks at projects.

'Yun bang mag sasalita ka ng "5 minutes nalang ma! Inaantok pa ako."

Hahaha. Grabe. Ang sarap nilang alalahanin sa gantong mga oras na hayahay ako.

But wait. There's more.

Hulaan ko?

Hinihintay mo rin ang text ni crush/inspiration? Hahaha.

'Yun bang maghihintay ka kung mayroon ba siyang Long Sweet Message sa iyo?

Ayun. 'Yun ang bagay na wala ako.

"ANG MAHIWAGANG MENSAHE!"
*message alert tone*

At biglang may nagtext sa akin. Kita mo nga naman oh, biyaya ng Diyos dumating agad. Wahaha.

"HI. :)"

Frm: 09302******

Bigla naman akong nagtaka. Umagang umaga eh may magtetext sa akin.

Nireplyan ko nalang siya para naman hindi ako maging seen lord. :3

*After 12 hours of conversation*

Uggggh! Grabe. ♥

Yung kanina mo lang siya nakatext, pero andami niyo na kaagad napag-usapan.

^_____^

Hindi ko alam. Pero I just can't deny the feeling na sobrang gaan ng loob ko sa kaniya kahit na ilang oras pa lang kami nagkakatext.

He just add me on facebook at dun kami nagchat. Nalaman ko ang lahat lahat sa kaniya.

There's one thing na nagpagaan ng loob ko sa kaniya.

Ang pagsesend ng Voice Message.

'Yung tipong bumibilis ang kabog ng dibdib ko sa tuwing pakikinggang ko ang napakaganda niyang boses.

The way he sings...

The way he talks to me...

The way he laughs...

Is it a sign?

Omg!

Hindi nagtagal ay ikinwento niya ang sarili niyang karanasan through Voice Message.

And it goes like this...

"Hi Joy! I just wanna tell you my freaking love Story... so 1 year ago, may minahal akong isang napakagandang binibini. Mahinhin siya, tahimik lang, mahiyain, pero sobrang cool at she's the kindest one for me. 'Yun nga lang ay magkaiba kami ng school. I was in my college days but she's in her Highschool days.

I courted her for almost 3 months. Nahirapan ako sa pangliligaw sa kaniya, Joy. Pero hindi ako sumuko. I gave her roses everyday. Kung kinakailangan ko pang sunduin siya sa school nila ay ginagawa ko. Everything.. everything ginagawa at binibigay ko sa kaniya.

But this night came. I saw her with another man. Pauwi ako from our campus. And syempre, sinundan ko sila kung san sila papunta.

Malayo layo na. I noticed that it was her house. Ang bahay kung saan ko siya inihahatid everynight. I saw them. Pumasok sila sa loob ng bahay. Para bang nagmamadali at tuwang-tuwa.

Madilim... malamig.. at nakakatakot. Pero just to protect my girl ay gagawin ko. Sinundan ko sila hanggang sa makarating sila ng kwarto. Bukas ang pinto so I grabbed the opportunity na makapasok.

Then suddenly...

O.O

I was shocked!

"Gagawin ko ang lahat baby, ibigay mo lang lahat ng pangangailangan ko." Narinig kong sabi ng babaeng mahal ko.

And immediately, I saw them. They're definitely having s*x!

</3

Hindi ako makagalaw.

I just couldn't imagine how idiot I am.

Nagmahal ako ng babaeng bayaran...

Nagmahal ako ng babaeng kabaliktaran sa inaakala ko...

Nagkamali ako ng minahal...

Wala akong ibang nagawa kundi tumakbo sa kawalan.

Sobrang sakit Joy :'(

And there's one girl na dumamay sa kalugmukan ko...

Her name is Rea.

And now, she's my girlfriend."

Nang matapos ang Voice Clip na sinend niya, agad kong pinunasan ang luha ko.

Nakakamangha kasi napaka-strong niya bilang isang lalaki.

Bihira lang sa lalaki ang umiyak para sa taong minamahal nila.

Pero ganun pa man, nasaktan ako. Nasaktan ako sa mga huli niyang sinabi.

Hindi ko alam kung saan ako maiiyak eh.

Sa storya ba niya, o dahil sa nalaman kong may girlfriend na siya???

</3

-------------------------------------------------------------

The Protagonist Behind AntagonistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon