7

11 2 0
                                    


Chapter 7

"Sama ka na sa amin" Kim

"Saan naman?"tanong ko sa kanila na puno ng pagtataka.

Kailangan ko pa rin palang magpanggap na mabait sa kanila.

"Sa Club" sabi naman ni Lory.

"Anong Club? Saka magta-time na oh?" sabi ko pa sa kanila.

"Photography Club! Saka wala tayong klase hanggang hapon. Kasi it's Club DAY!"

Club Day.Bakit di ko manlang alam yon?

"Hahahahaha You see? Campus Month ngayon."sabi sa akin ni Lory habang naglalakad sa Garden at inupo kami sa isa sa mga Umbrella Table dun.

"Eh?"takang tanong ko pa rin sa kanila.

"Hayssss! Di mo talaga alam?"

Magtatanong pa ako kung hindi ko alam.Grabe ang sarap pilosopihin.Pero paGood-Girl ka muna hah!? Ngayon lang Skye.!

"Di eh. Saka ano ba yung mga pinagsasabi niyo?"

"Campus Month! This Week is more about Club dapat may salihan kang 2-4 Clubs.Next week is yung Competition by Year and By Section !Plus!!!..."

"Mystique Ball"putol ni Loru sa kay Kim.

"Putcha! ka naman Lory!! Isisigaw ko yun para suspense eh!!"

"So Photography Club? "tanong ni Lory sa akin at tinignan naman ako ni Kim na parang hinihintay ang sagot ko.

><><

"Cheering Squad Profiles and Pics"

Ang nakasulat sa papel na nabunot ko.

"Okey,Guys! Kung ano man ang nakasulat dyan sa mga papel na yan ay yan ang kukuhanan niyo ng Picstures." sabi ng adviser namin sa Photography Club.

Kung Photograpgy Club toh? Eh bakit may Pa-profiles pa?

"Maa'am how about the profiles?"

"Oh that! you will work with the writers Club."

At pagkasabing pagkasabi yun ni Ma'am ay may pumasok na mga tao mula sa pintuan.

Dito nga talaga siya nag-aaral.Mukhang kailangan kung bantayan ang mga kilos ko.

Bakit kasi kailangan mo pang sumapi sa kanila? Kung pwede mo naman sila labanan kahit nasa panig ka namin.? Kahit na ako lang ang iwasan mo at di lahat ng ka-grupo natin.

Habang tinititigan ko siya halatang iniiwasan niyang mapagawi ang tingin niya sa pwesto ko. Ang daming nagbago sa kanya mula sa pananamit,pagkilos at lalong lalo na ang kanya ugali at ekspresyon.

Anong ginawa nila sa iyo? Na-Brain Wash ka ba nila?

"And last but not the least.Ericka and Skye"

"HaH?" napugaw ang atensyon ko ng tawagin ni Ma'am ang pangalan ko.

"Skye, kapartner mo si Ericka.Para diyan" sabi ni Kim at tinuro ang papel na hawak ko.

"Guys.! Bukas niyo na uumpisahan yan. Okey, since vacant bukas para sa school activities.!"

"Skye! Una na kami hah .Paguusapan na namin ng partner ko ang gagawin para bukas." sabi ni Lory sa akin at pinatahan ng tingin ang kapartner niya.

"At pagkatapos deresto uwi na kami."

So kailangan magpaalam sa akin?Paki ko ba sa kanila kong umuwi na lang sila?

"Kie" at saka nagbeso. Kailangan mong makipagtungo ng mabuti Skye! Kahit di ka marunong nun.!

Pagkaalis nila ay inayos ko na ang gamit ko.

Saktong paalis na ako ng may kumalabit sa akin.

"Hai" isang babaeng desente naman kung manamit at halata mo sa itsura na tahimik ito at sersyoso.

Ano naman kayang kailngan nito?

"Why?" sambit ko na lang.

"Tsk..Tsk..Tsk."ani nito habang umi-iling .Okay? ang wierd nito ah

"I'm Ericka.You're Partner.So tama nga ang sabi nila Suplada ka.Buti may kasama ka na." sambit nito.At tinaas nito ang kamay nito na animo'y makikipag-shakehands.Hindo naman pasarkastiso ang pagkasabi niya normal lang sa akin at walang halong galit o pagtataray.

Ganyan ba siya? well ayos na yunkaysa sa plastic.

"Skye" sabi ko at nakipagshake hands na lang sa kanya.

"So panu bukas?" tanong ko na lang sa kanya.

"Mmmmmmmmm pagusapan natin habang papuntang parking lot.Ayos lang ba?" alok niya sa akin ng nakangiti.

"Kie"

><><

Pagklabas namin sa Club Room at ngayon ay nasa hallway na kami.

"You know !I like you"biglang sabi niya sa akin.

"Hah?"

"Hahahaha. No.! it's not what you think okey?." sabi niya.

"Eh" sabi ko sa kanya na puno ng pagtataka.

"You're Personality.Hindi plastic.Tahimik at Seryoso.Walang pakialam sa mundo.Saka di ka maingay at walang paki kung kinakausap ka ng mga sikat dito sa school" litanya niya ng napakahaba.

"Sikat?" tanong ko pa sa kanya.

"HaH! di mo alam ? di mo ko kilala .? saka yung dalawang kausap mo nung isang linggo sa soccer field?"

Si Tulo-Laway Sikat? So Sikat rin si Ericka?

"mmmm No." sabi ko sa kanya ngumiti sa kanya ng nakakahiya.

Skye!Bakit di mo manlang alam? ah Sabagay paki ko naman .

"Hahahaha I want you to be my Friend.Actually friend ko rin si Kim at Lory yun nga lang busy ako kanina kaya di ko sila makausap.Kaya nagtatampo yung dalawa kaya siguro di nila ako binanggit sa iyo.Tsk..Tsk.." sabi niya pa.

"mmmm walang kaso yun.Kung kaibigan mo sila.Kaibigan na rin kita." sabi ko sa kanya ng may ngiti.Ganyan nga Skye! bawas -bawasan mo ang pagksuplada mo. Kailangan mo pa ng info tungkol sa mga estusdyante dito at mukhang may alam nga sila.

"Teka! ibig sabihin pag gusto mo ang kausap mo at kaibigan mo di ka ng susuplada?"sabi niya na animo'y gulat.

"Kung sa tingin mo." sabi ko sa kanya.

Saktong pagkarating namin sa parking lot ay pumunta na ako sa motor ko.

"Kie una na ako Ericka Reyes"

Nagulat pa siyang ng iwan ko siya.

Ericka Reyes.Kim Yoon.Lory Lladrillo.

Ang laki ng matutulong niyo sa plano ko.

Skye in HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon