Chapter 9 (The Truth)

42 2 0
                                    

Sorry for the long wait, Here you go guys. THANK YOU FOR THE 1K READS! MWAH!

---

NIGS POV

FLASHBACK

I need to talk to Alice so I dialed Sarah's number.

calling Sarah

09*********

"Hello?"

"Sarah.."

"Oh, Nigs! Napatawag ka?"

"I need your help.."

"Saan?"

"Help me set up a date with Alice."

"Eh? Alam mo namang di papayag yun."

"Kaya nga nagpapatulong ako sa'yo diba?"

"K. Sorry Mejo slow ako. Ano plano mo?"

Sinabi ko sakanya kung paano yung magiging flow nung set up. Nag agree naman siya at sabi nya na malaki dapat bayad ko sakanya. -.-

"Hoy Nigs! Tandaan mong hindi libre to ah."

"Oo na."

And that plan ended up here in Shimrott's Restaurant. Ako lahat ang gumastos, si Sarah yung nagset up para makasama at makausap ko si Alice.

"Nigs?"

"Hi Alice.."

"Err.. Hello?"

Umupo na ako sa harap nya.

"Ikaw ba ang nagset up lahat ng to?"

"Oo."

"Ano kailangan mo?"

"Let's eat first. We'll talk about that later."

Di kumibo si Alice. Umorder nalang ako ng pagkain. After naming kumain nagtanong siya ulit.

"Why did you set this all up?"

"I have to say something important.."

"What is it?"

"Alice, I am Nigel Mercado."

"Huh? Ocampo surname mo bakit ka magiging Mercado?"

"My mom married again. I shortened Nigel to Nigs and my surname changed due to my stepfather."

"Fuck. Is it true? You are Nigel Mercado?"

"Yes."

"PUNYETA WAG MO AKONG PINAGLOLOKO! NANIWALA AKO SA'YO NA BABALIKAN MO AKO!"

"Binalikan naman kita eh..."

"Binalikan mo ako? How come ngayon palang? Ang tagal kong naghintay Nigs! 17 fucking years! Hindi mo man lang ako hinanap?!"

"Hinanap kita kaso lumipat na kayo at hindi ko alam kung saan ka na nakatira!"

"Bakit ngayon lang?! Ngayong tanggap ko na na hindi ka na talaga babalik!"

"I'm sorry..."

"This is BULLSHIT! You know what Nigel, FUCK YOU and this is really the end."

"Alice!"

I tried to run after her but she vanished among the streets. My eyes started to water, It hurts to be left.

 ALICE POV

Hindi ko napansin na umiiyak na pala ako. Ang sakit pala. Lalo na na malaman mo na yung nagugustuhan mo ngayon eh yung taong iniwan ka sa ere. Dumiretso ako sa may seaside at doon ko nilabas lahat ng galit ko.

"TANGNANG BUHAY TO! PUNYETA TALAGA! ANG KAPAL NG MUKHA MO NIGS OCAMPO O MERCADO! WALA KANG KWENTA."

I cried the whole night and I did not even notice that I collapsed.

When I woke up, things were blurry. And I noticed that I was in the hospital.

"Ma'am are you feeling okay now?"

"I am still dizzy but I can bear it tho."

"Okay ma'am, I'll check your temperature."

Habang kinukunan ako ng temp. Tinanong ko siya.

"Who brought me here?"

Hindi pa nakakapagsalita yung nurse nung may magsalita.

"Me."

"John Sy?"

"Oh yes I am."

----

YAN NA =) VOTE AND COMMENT!

The PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon