"Daddy!!!!!" Wika ni Baste.
Nagulat si Alden ng pagmulat ng mata niya nakita niya ang anak na si Baste na akmang hahalikan niya.
"Daddy!!! Bakit mo ko ikikiss? " tanong wika ni Baste.
"Ah? Wala!!!! Na miss ka kasi ni Daddy!!!" Palusot ni Alden.
"We? Yung totoo? Daddy?" Wika ni Baste na may halong biro.
"Ikaw nga!!! Kasi!!! Halika nga ang kulit kulit mo!!!!!" Wika ni Alden.
"Si daddy!!! Tama na po!!! Wag mo kiliti kiliti tiyan ko!!!! Daddyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy hahahhhhhhhhhhhhhh....." tawang wika ni Baste. Habang kinikiliti siya ng daddy niya.
NASA ganun sila ng madatnan ng kanyang daddy at lolo Edie.
#Eddie_garcia - as Eddie Faulkerson kapatid ng daddy ni Alden.
"O kita mo naman okay na ang aking mga apo mukhang naka move on na!" Wika ni Lolo Eddie.
"Aist sana nga uncle.. pero thank you uncle sa pagsama sakin dito ngayon kumpleto tayo wala nga lang si pinsan Wiliam." Wika ni Daddy Fernan.
"NAKU nakausap ko na ang anak ko na yun. Susunod din daw siya para naman makita niya ang kanyang pamangkin na biik!!" Natatawang wika ni lolo Eddie.
"LOLO!!! Sino pong biik?" Wika sa likod nila.
LUMINGON si Lolo Eddie at daddy Fernan sa kanilang likod. Nakita nila si Baste na nakakunot noo. Samantalang si Alden ay nakangiting nagmano sa kanyang lolo.
"Lo!! At dad andito po pala kayo kailangan po kayo dumating wika ni Alden.
"NGAYON lang apo!!" Wika ni Lolo Eddie.
"AY kumain na po ba kayo?" Wika ni Alden.
"YEAH sa eroplano. !" Wika ng kanyang Daddy.
"Teka!!!! Gwapa lolo!!! Sino pong biik????????" Naka nguso ng wika ni Baste..
"HA?? Apo? Ano kasi!! Wala yun!!! " wika ni Lolo Eddie.
"GWAPA lolo!!!! " nakapamayweng na wika ni Baste.
"Tara apo gutom na si Gwapa lolo! Gusto mo na? Pumayat si lolo?"wika ni Lolo Eddie.
"Hmmmmmp..... sige na nga pero sasabihin niyo po sakin kung sino ang biik ah?" Pagpupumilit na wika ni Baste.
"O!!!! SURE!! Apo!!! Ikaw pa? Takot lang ni Gwapa Lolo sayo.!!" Wika ni Lolo Eddie.
SAMANTALANG natatawang sumunod sila Alden at Daddy Fernan sa mag lolo.
HABANG kumakain sila naisip ni Alden Ang panaginip niya dahil parang totoong-too ang mga iyon. akala niya buhay si Maine.
Masaklap siyang ngumiti. At maya-maya sinulyapan niya ang kanilang anak na si Baste. Natutuwa siya na okay na rito ang lahat hindi na niya hinahanap ang kanyang mommy.
Dahil duon nakampante na si Alden na bumalik na muli sa Pilipinas at harapin ang kanyang mga negosyo.
Kinagabihan nakita ni Lolo Eddie si Baste sa may pintuan nakatanaw sa karagatan.
Umupo siya sa tabi nito.
"APO bakit ka narito? Malamig na ah? " wika ni Lolo Eddie.
"WALA po Gwapa lolo gusto ko lang po ng sariwang hangin.!" Malungkot na wika ni Baste.
"YUN lang ba talaga apo? O baka kaya ka nandito ay dahil namimiss mo ang mommy mo?" Wika ni Lolo Eddie.
Bigla nalang umiiyak si Baste at yumakap sa kanyang lolo Eddie. Niyakap naman siya ng kanyang lolo ng buong puso.
BINABASA MO ANG
The Journalist And The Millionaire (Maiden Story) (Season-3)
De TodoSi Maine ay isang Journalist na nagkataon na kailangan niyang makunan ng interview ang isa sa pinaka milyonaryo sa bansa. Ngunit naging mailap sa kanya ang binatang Milyonaryo. Ngunit sa di malaman pangyayari naging Mrs. Faulkerson siya nang wala s...