Alden Lost Maine Again

118 8 0
                                    

Dumating ang araw ng kaarawan ni Jake isa-isang dumating ang kanyang mga bisita kasama si Alden sa mga dumating na bisita niya.

"Alden mabuti dumating ka " ngiting wika ni Jake

Ngumiti lang si Alden sa kanya at bumati at inabot ang dala niyang regalo tinanggap naman ito ni Jake na may ngiti. mayamaya at dumagsa na ang iba pa niyang mga bisita. Ngunit hindi pa dumadating ang taong gusto niyang bisita walang iba kundi si Maine Mendoza.

"Oi Jake bakit nandito ka andoon ang mga bisita mo sa loob at hinihintay na magsimula ang party"

"Christian wala pa si Maine siya ang pinaka importante para sakin wala akong pake sa iba." wikang sagot ni Jake sa pinsan.

"Well are you sure na pupunta si Maine" tanong na sagot ng pinsan niya.

"Yes kilala ko si Maine may isang salita kaya alam ko pupunta siya!"

"Okay ikaw may sabi e"

Papasok na sana si Christian ng may kotseng dumating at niluwa ang magandang dalaga. na pa "wo" si Christian

"Si Maine ba iyan insan?"

"Yeah!" ngiting sagot ni Jake.

"Kaya naman pala patay na patay ka e ang ganda niya sobra"

"Bibig mo insan baka pasokan ng langaw." at ngiting umalis si Jake upang salubongin si Maine.

" akala ko hindi ka na darating e" wika ni jake kay Maine.

"Opss!! sorry Jake ha medjo na traffic kasi ako kaya na late ako sorry talaga ah"

"Don't say sorry okay, andito ka na at iyon ang importante."

"Naks! lakas ko talaga sayo "

birong totoo ni Maine sa kaibigang si Jake.

"Naman ikaw pa ba!"

Nang makarating sila sa loob ay biglang nagkatinginan ang mga bisita ni Jake sa kasama niya. lahat ng bisita ay makikitaan ng paghanga sa dalagang kasama niya. ngunit may isang pares ng mata ang hindi natutuwa sa nakikita.

"Sorry if late ko sisimulan ang party hinintay ko pa kasi ang pinaka importanteng tao sakin bukod sa namayapa ko na kapatid gusto ko na ishare ang kasiyahan na to sa taong dahilan ko para mabuhay."

Introduction ni Jake smantalang si Maine ay bumulong sa kaibigang si Jake.

"Masyadong Oa ang intro mo ha!"

Ngumiti si Jake at pinagpatuloy ang kanyang pananalita.

"Kilala niyo naman na siguro kung sino ang taong sinasabi ko hindi ba? walang iba kundi ang magandang babae na nasa tabi ko ang pinaka sikat na journalist sa atin bansa Maine Mendoza"

Pagpapakilala ni jake sa kanya napangiti nalang si Maine sa sinabi ni jake nahihiya siya ulit bumulong kay Jake at muli itong napangiti. at kitang kita iyon lahat ni Alden habang umiinon ng wine sa veranda.

Nagsimula na ang party at nagsimula nang magsayawan ang mga tao na naroon hindi naman nakaligtas si Maine sa dami ng gustong makasayaw siya at dahil duon ay di na niya kinaya kaya naman lumabas siya at pumunta sa garden nila Jake.

Habang pinagmamasdan ang mga bituin sa langit ay may mga yabag naman na maririnig na papalapit sa kanya. nagulat si Maine ng may magsalita sa kaniyang likuran.

"Beware of Jake!" madiing sabi ng isang lalaki

Napalingon si Maine sa likuran niya at laking gulat niya ng makitang andon si Alden at gulat siya sa sinabi nito.

The Journalist  And The Millionaire (Maiden Story)  (Season-3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon