"As we have therefore opportunity, let us do good unto all men." ~Galatians 6:10
Summer is waving his head while listening to Planetshaker's on his car's stereo. Sinasabayan niya ang kantang No Other Name habang mabagal na nagda-drive. Alas sais pa naman ng umaga at maaga pa bago siya makarating sa shop kaya naman okay lang kahit mabagal siyang mag-drive.
He is singing his heart on its utmost nang makita ang isang babae na nakatayo at nakataas ang mga kamay habang nakaharap sa tulay. Mabilis niyang ipinreno ang kotse at mabilis na bumaba ng kotse para puntahan ang babae.
Hinablot ni Summer ang kamay ng babae at marahas na ipinaharap sakanya.
"Are you insane? Are you trying to kill yourself?! Hindi mo ba alam na biyaya ang buhay?!" tuloy tuloy at inis na aniya. May bahid din ng galit ang mga mata niya habang nakakatitig dito.
Hindi niya namalayan ang medyo mahigpit na paghawak niya sa braso ng babae. Mariin siyang nakipagtitigan sa mga mata ng babae bagama't may suot itong sombrero.
"Now what?! Are you trying to kill yourself miss?!"
Bakit ba madalas akong nakaka-timing ng mga babaeng gustong magpakamatay ngayon?!
"Isipin mo naman yung mga taong nagmamahal sayo! Ano na lang iisipin nila pag nawala ka?!"
Tinanggal ng babae ang sombrero niya at bahagyang inayos ang medyo nagulong buhok. Nanatili siyang nakayuko. Kumunot naman ang noo ni Summer ng mapansin ang mga pamilyar na anggulo ng mukha ng babae. Dahil hanggang leeg niya ang babae ay hindi niya kita ang kabuuan ng mukha nito lalo pa't nakayuko ito.
Ngumisi ang babae at dahan dahan na tumingala sakanya.
"Are you done? . . . . . Summer?" May sarcasm ang boses nito ngunit nanatiling blangko ang ekspresiyon ng kanyang mukha.
The voice and the face of the woman in front him astonished him big time. Ang mahigpit na hawak niya sa braso nito ay unti unting lumuwang at dumausdos pababa. Ang nanlaki niyang mga mata ay lumiit din at napalitan ng gulat ang mukha niya.
"W-Winter?" Halos magkandabulol-bulol siya sa pagbanggit ng pangalan ng kaharap.
"No other than."
Nagkatitigan ang dalawa at nagsukatan ng tingin. Summer can't still believe that she is facing Winter again. Kani-kanina lang ay hinihiling niyang makita ito. Ngunit ngayon ay kaharap na nga niya ito sa hindi inaasahang pagkakataon.
Napalunok si Summer dahil sa itim na mga matang nakatitig sakanya ng blangko. He still managed to keep his composure. At dahil maagang maaga pa at pasikat pa lang ang araw, tumama ang sikat nito sakanilang mga balat. Exposing Summer's hazel nut brown eyes.
"Can you remove your hands now Summer?" Winter's voice broke the silence. Napakurap naman si Summer at napalingon sa mga kamay nila.
This is embarrassing. He thought.
Hindi niya namalayan na nakahawak pa rin pala siya sa mga kamay nito. Mabilis naman niya itong tinanggal saka ipinamulsa ang parehong kamay sa suot nitong pantalon.
"So uhmm, I'm sorry. But what are you doing here? Akala ko tatalon ka na dito sa tulay." Nahihiya man ay tinanong pa rin niya ito.
Winter prevented herself from rolling her eyes.
"I'm not that stupid to that stupid thing Summer."
Stupid. Can't he see my jogging outfit?
BINABASA MO ANG
Stairway to Her Heart #Wattys2017
ChickLit"It is so amazing to meet you Miss Winter Woods. I am Summer Carter." Summer Carter smiled with sparkles in his eyes and a friendly genuine smile. ~ "I am much nicer if you do not get to know me." Winter Woods said without a hint of any expression o...