IFILWMBF: 2 years ago

6 0 0
                                    

Jasmin's POV

2 years ago , natandaan ko ulit ang balita ni  Miggy saamin  .

             *Flashback*

Jas ! Jas! - may kumakatok sa pintuan ng kwarto ko .

Oh. Teka lang . - sabi ko na inaantok pa.

Pagbukas ko ng pinto si Miggy ang sumalubong saakin .

Oh? Migs!? Ang aga pa ah - sabi ko sakanya na nahihikab pa.

Ano ka ba jas! May maganda akong balita !! - sabi niya at niyaya akong bumaba .

TITA, JAS, BUGOY - sabi niya at tuwang tuwa pa .

Eh hijo? Ano ba yang balita na yan? Mukhang hindi makapaghintay - sabi ni nanay na nakangiti .

Oo nga kuya! -sabat naman ni Bugoy .

Ano ba kasi talaga yan?- tanong ko .

Ahmm. Kasi po pupunta ako ng America para sa business tour ni dad . At magtatagal ako ng 2 taon dun. Diba po exciting? Paguwi ko tita eh bibigyan ko kayo ng beauty products na galing sa America. Sayo naman bugoy mga imported na chocolates at laruan. - sabi niya at hindi na maipinta ang mukha aa sobrang saya .

Tuwang tuwa naman si nanay at bugoy . Nagusap sila sa sofa habang ako naman lumabas ng bahay para makapag- isip isip.

Oh? Jas . Hindi ka ba masaya? - sabi niya at lumapit sakin.

Ha!? A-Eh . Masaya naman. Goodluck nga pala - sabi ko sakanya na para bang labag na labag sa loob ko.

Ikaw talaga . Aminin mo ? Mamimiss moko diba!? Sus . Dalawang taon lang naman yun eh . Atska pagbalik ko dito 19 kana , 19 na din ako . - sabi niya na hawak ang dalawang kamay ko.

Ewan ko ba kung bakit ang pabebe ko hays . Hindi kasi ako sanay na makalayo kami ni Miggy .

Ilang araw ang lumipas ...

Nay ! Nabayaran ko na po yung renta natin dito sa bahay pati na rin po yung buwanang tuition ni Bugoy - sabi ko kay nanay .

Hay jusko , salamat anak. - tuwang tuwang sabi ni nanay .

*kring kring*

Ayy teka ...  Nako ! Si miggy natawag .

Hello?- sabi ko

Asan ka na ? Hindi ko ba ko ihahatid?- sabi niya .

Ha!? E-ehh ngayon na ba ? As in now na? - natataranta kong sabi.

Grabe nakaka offend naman . Sarili kong bestfriend hindi man lang ako ma-ihatid sa airport . - sabi niya .

Anak! Anak!!!- pagsigaw na sambat ni nanay .

Ho!? Bakit nay!!!!?- natataranta kong tanong.

Eh! Si Bugoy inatake ng hika !! - hala jusko ! Sabi ni nanay

Nataranta ako kaya na-end call ko yung tawag sakin ni Miggy. Agad naming dinala sa malapit na hospital si Bugoy. 

Hayst! Praise the Lord walang masamang nangyari kay Bugoy. Nangangati lang daw ang lalamunan niya kaya inatake ng hika .

Pero teka!? Si miggy nga pala .

Mga ilang beses na akong tumawag kay Miggy pero unavailable yung phone niya . Nagtext na din ako ng sorry , pero wala naman akong natanggap na reply mula sakanya . 

After an hour . 6:30pm na naghihintay pa rin ako sa reply ni Miggy . Hanggang sa nagvibrate yung phone ko. Nagtext si Miggy sabi niya ...

"Ahm Jas . Narinig kong hinika si Bugoy kaya naman alam kong hindi ka makakarating . Don't worry I'll be safe here . Sorry kung hndi ko nasagot mga calls mo kanina , naka airplane mode kasi ako kaya wala akong natanggap na calls or even texts . I'll keep in touch . " 

Sabi ni Miggy. Hay salamat ! Akala ko nagalit na siya sakin . Well siguro nga 2 years akong maghihintay sakanya .

               *End of Flashback*

Pero alam niyo, maraming tao ang naiingit kasi ako yung best friend ni Miggy . Sabagay lucky nga naman talaga ako para maging best friend niya . Best Buddy niya kasi si Jake . 

I Fell In Love with my bestfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon