IFILWMBF: True Feelings

5 0 0
                                    

Jasmin's POV

~Present Day~
Halos malapit ng umuwi si Miggy galing America . Siguro araw na lang ang bibilangin .

*kring kring*

Oopss! Phone call . Akala ko si Miggy yung tumawag si Tita Jacky pala yung mommy ni Miggy .

Hell0 po tita , napatawag po kayo?- tanong ko.

Hija! Hindi ko nasabi na sa susunod na araw na ang uwi dito ni Miggy sa Pilipinas . Eh syempre hahanapin ka nun samin. Kaya sumama ka na sa pag sundo sakanya sa Lunes . - sabi ni Tita .

Ah-Ehh tita may project po kasi kaming gagawin sa Monday . Bale vacant day ko na lang po is Wednesday at Friday . Sorry tita pero malabo pong makasama ako . Regards na lang po kay Miggy . - ako

Ahh o sige ganoon ba. Salamat . - sabi ni tita .

Jusko sumakto pa talagang may reporting kaming gagawin sa Monday . Pero as usual tulad ng dating gawa , tinda, hatid kay Bugoy sa Umaga , pasok sa skewela, tulong kay nanay, turuan ng homeworks si Bugoy, gawin ang gawaing bahay , gawin ang homeworks ko, text muna kay Miggy bago matulog .  

Atska isa pa ilang buwan na lang din ga-graduate na ako sa Engineering .. Pupunta din ako ng ibang bansa para nman magtrabaho . Sabagay hindi naman na ako 15 years old na puro gala lang ang iniisip . 19 years old na ako at mas focus na ako sa future . 

~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~

Tuesday Morning  // 5 am

Nay ! Amin na po , tapos na po ba yung puto? . Ako na po magplants niyang uniporme ni Bugoy. Maupo na lang po kayo at kumain ng umagahan .

Oo sige mamaya kakain ako , gigisingin ko muna si Bugoy ng d kayo ma-late sa school- sabi ni nanay .

Sige po- sabi ko habang nagplaplantsa .

*tok* *tok*

Aba mukhang andito na naman si Aling Mercy maniningil  ng renta . - sabi ni nanay na bumababa ng hagdan .

Nako nay ako na po mamaya ma- high blood pa po kayo . - sabi ko habang naglalakad papalapit sa pinto .

GOODMORNING EVERYONE!!! GOODMORNING SA PINAKAMAGANDA KONG 2 ND MOTHER SA UNIVERSE!! GOODMORNING SA NAPAKA POGI KONG KINAKAPATID AT MAGANDANG UMAGA SA NAPAKA PANGET KONG BEST FRIEND!!! HAHAHAHAHA - Gulat ako ng buglang pumasok si Miggy at sinabi iyan .

GOODMORNING HIJO!! - tuwang tuwang sabi nman ni nanay .

GOODMORNING KUYA MIGGY!!- sabi nman ni Bugoy .

GOODMORNING!!!!  MIGGYYY , MAS PANGET KA SAKIN WAG KA NGA!! - sabi ko na sobrang saya at niyakap siya .

Hahaha , btw tulad ng ipinangako ko. Ito na ang beauty products nyo tita , imported chocolates at toys sayo Miggy at isang golden silver necklace naman para sayo Jas ! - sabi ni miggy habang binibigay ang mga ito saamin .

Hijo salamat ng sobra . Sobrang salamat - tuwang tuwa na sabi ni nanay .

Kuya Miggy ! Iba ka talaga ! Payag na akong ligawan mo si ate !! - sabi ni Bugoy.

Ligaw? Anong Ligaw pinagsasabi mo diyan , Bugoy!? - tanong ko kay Bugoy habang nakatitig kay Miggy .

Ahhm . Jas tara labas tayo . - pangayaya sakin ni Miggy .

Lumabas kami ng bahay . At umupo banda sa may upuan doon sa mini garden ni nanay .

Jas . It's been 15 years. 2 years ago naalala mo nung first time kong malasing ng sobra? Sabi nila Jake hanggang friendship lang ba talaga? . Gusto kong sabihin non na "hindi mahal  kita jas " . Pero inaamin ko kahit na heartthrob ako , hindi ko aakalaing maiinlove ako sayo .  That time din na nasabi ko yung tunag kong nararamdaman sayo pero mukhang hindi ka naniwala kasi lasing ako . But believe me , it's true . Mahal kita Jas. Mahal na Mahal kita . At itong kwintas na to , dapat binigay ko to sayo before I left you .  - seryoso niyang sabi .

Namumula ako inaamin ako . The feeling is mutual . Gusto rin pala ako ng lalaking mahal na mahal ko .  Hindi ko alam ang sasabihin ko kasi ito yung napaka sayang araw ng buong buhay ko.

Miggs! Hindi naman ako kasing ganda ng mga naging girlfriends mo noon. Pero Miggy , ikaw ang isa sa mga pinakamagandang bahagi ng buhay ko .  At inaamin kong mahal din kita Miggy . MAHAL NA MAHAL. - sabi ko sakanya at niyakap niya ako. 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~.

After 3 months . Graduate na ako ng college ! And Guess what , Magna Cum Laude ako . Proud na proud sakin sila mama at bugoy . Aba syempre proud na proud rin ang Boyfriend kong 1st honorable mention . Oha ! Proud sila tito at tita saaming dalawa ni Miggy . I can barely say that " Job  well done" .

Wala na akong maihihiling pa . Bukod na graduate na ako . Strong Relationship with Tita and Tito  . Maraming opportunities . Nakapagtapos na rin ng grade school life si Bugoy . Hindi na ganoon ka sakitin si Nanay . At isa pa , matibay na pagmamahalan naming dalawa ni Miggy na dating pangarap ko lamang .

So? Perfect na ba ako? Perfect na NGA ba ako?

I Fell In Love with my bestfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon