Chapter VII

111 2 0
                                    

Sabado ng araw na yun at walang pasok..pagod pa si Charlize mula sa party niya kagabi..Nakahiga pa siya sa kama niya dahil natanghali siya ng gising ng may kumatok sa pinto..

     “Yes?” antok pa niyang sabi

     “Ate..I’ll come in” sabay bukas sa pinto ng silid niya. “How was last night ate? Have fun? Nakasayaw mo ang first love mo! Aayyeehh!”

     “Ikaw Charles Francis atribido ka talaga eh noh..bakit mo ginawa yun? Di mo ba alam na halos mamatay na ako sa hiya kagabi”

     “Asus! Gustong gusto namang kasayaw si kuya Kian..pa as if ka pa diyan ate..dapat nga pasalamatan mo pa ako..hahaha”

     “Watever Kiko! Para akong matutunaw kagabi..pero pano mo napilit si Kian na maging last dance ko?”

     “Pilit? Hindi ko siya pinilit ate..nang sabihin ko sa kanya ang plano ko oo agad ang sagot nya..mukhang tuwang tuwa pa nga eh..”

____

Sa silid ni Kian ay titig na titig siya sa picture nila ni Charlize. Kuha nila yun last night habang nagsasayaw sila. Binigay yun ni Kiko sa kanya kaninang umaga.

     “Sir dito po yung mga barkada mo..hinihintay ka nila sa garden” katok ni manag Ising sa kanya.

     “Sige po manang..pakisabi bababa na..” sagot naman niya..nilapag na niya ang larawan sa study table niya at nag ayos na para babain ang mga kaibigan.

     “Hey pare nakachamba ka kagabi ahh” bungad sa kanya ng nakangising si Dandy..Tahimik lang naman na umiinom ng juice si Angelo at nagbabasa naman ng magazine si Bea.

     “Mukha mo Dandy!” sabi naman niya na napangiti narin ng maalala ang pakikipagsayaw niya kay Charlize kagabi.

     “Aminin mo pare kinilig ka noh? Hahaha” sabi ni Dandy “pero seriously ang ganda niya kagabi pare or should I say lalong gumanda J

     “Yes, she looks perfect! Jhindi sinasadyang nasabi niya ang mga katagang yun.

     “IN LOVE” panabay naman na wika ng tatlo.

     “No, I’m not!” pagkakaila parin niya.

     “Sabi mo ehh” tatawa tawang sabi ni Bea at nakitawa narin si dandy at Angelo.

____

Lunes ng hapon nasa bahay na naman nila Kian si Charlize..

     “Ahh Lizy mauna kana muna dun sa study table..ligo lang ako..para mabango ako pag tumabi sayo” sabi ni Kian sabay kindat..inirapan niya lang ito at pumunta na sa study table.

Pagdating sa study table ay inayos muna niya ang nagkalat na mga libro at notes doon ng may Makita siyang picture.. Silang dalawa ni Kian..kuha yun nung party niya..nakahawak ito sa bewang niya habang siya ay nakahawak sa balikat nito..titig na titig sila sa isa’t isa..they look like couples! “COUPLES! OMG!!” Dahil sa naisip ay nag init ang mga pisngi niya..agad niyang binalik ang larawan sa study table at pinatungan ng mga libro.

____

Mabilis ang mga araw..kakatapos lang ng 3rd grading periodical exam nila..at ngayon ang results day! Yes! RESULTS day! Nasa gymnasium sila ng AVA ng araw na yun..

     “Oh..ano ang result ng exam mo Kian?” salubong ni Charlize sa kanya.

     “Haven’t seen yet Lizy..kinakabahan ako ehh..gusto kasama kita sa pagtingin ko sa result ng exam” sabi niya at binuksan ang nakatuping papel.

Secret Love (Kathniel FanFic) **FINISHED**Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon